Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của Liverpool?

Thứ Năm, ngày 07/01/2021 - 19:30
5 /5 của 1 đánh giá

Liverpool đã không thắng trong 3 lần ra sân gần nhất, và những điểm yếu của The Kop đang bộc lộ một cách rõ ràng. Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh?

Thiếu Van Dijk trong cả khâu phòng ngự và tấn công

Mất đi trung vệ xuất sắc nhất bóng đá thế giới hiện tại rõ ràng gây ra nhiều vấn đề. Virgil van Dijk là hòn đá tảng trong bộ tứ vệ của Liverpool kể từ khi anh chuyển đến vào tháng 1 năm 2018, mang tới sự điềm tĩnh và phẩm chất phòng ngự đỉnh cao vốn bị thiếu sót của The Kop.

Khả năng không chiến của Van Dijk giúp Liverpool giảm thiểu đáng kể nguy cơ thủng lưới từ những tình huống bóng bổng, điều mà West Brom đã tận dụng thành công ngay tại Anfield, và tốc độ tốt của trung vệ người Hà Lan cho phép đội bóng ép sân cao hơn mà không sợ bị phản công.

Cầu thủ người Hà Lan cũng có lợi thế về tâm lý khi đối đầu với những tiền đạo xuất sắc hàng đầu của giải Ngoại hạng Anh và châu Âu,  khả năng lãnh đạo của anh cũng là điều tạo nên sự khác biệt.

Thiếu Van Dijk ảnh hưởng quá nhiều tới cách chơi của Liverpool

Không những vậy, Van Dijk còn giúp sức rất nhiều trong khâu tấn công của Liverpool. Vắng anh khiến lối chơi của đội chủ sân Anfield dường như chậm lại.

Mùa giải trước, Van Dijk đã thực hiện hơn 200 đường chuyền đưa bóng đến 1/3 sân đối phương, giúp những pha tấn công của Liverpool diễn ra nhanh hơn, Mohamed Salah và Sadio Mane cũng tận dụng tốt hơn ưu thế về tốc độ.

Cao tới 1m93, anh tạo ra sự nguy hiểm lớn từ các quả phạt góc của Liverpool, điều vốn được cải thiện dưới thời Klopp. Van Dijk đã ghi 6 bàn kể từ đầu mùa giải 2019-20 và cung cấp 2 đường kiến ​​tạo.

Vắng Van Dijk, Liverpool yếu đi cả trong khâu phòng ngự lẫn tấn công.

Không có sự sáng tạo ở hàng tiền vệ

Sau 3 mùa giải bộ ba Salah-Mane-Firmino làm mưa làm gió, các đối thủ dường như đã biết cách bắt bài.

Họ lùi sâu hơn, hạn chế tạo ra những khoảng trống để những cỗ máy tốc độ có thể bứt tốc, đồng thời đẩy họ ra xa khung thành.

Nếu vây chặt được Firmino, sẽ hạn chế được đáng kể sự nguy hiểm của những tình huống tấn công trung lộ bên phía Liverpool, bởi tiền đạo người Brazil là trạm luân chuyển không thể thay thế.

Man City của Pep Guardiola có sự khác biệt lớn, nếu Raheem Sterling, Sergio Aguero hay Riyad Mahrez bị phong tỏa, họ vẫn có thể ghi bàn từ Kevin De Bruyne, Ilkay Gundogan và Bernardo Silva ở hàng tiền vệ.

MU cũng có Bruno Fernandes đủ sức tạo nên sự khác biệt khi hàng tiền đạo bế tắc. Khả năng ghi bàn từ nhiều vị trí là điều vô cùng quan trọng.

Như huyền thoại Jamie Carragher đã nói, bộ ba tiền vệ của Liverpool, dù lắp ghép ai, thế nào, cũng không phải là những người làm tốt việc ghi bàn hay kiến tạo.

Thiago được kỳ vọng rất nhiều ở những trận đấu sắp tới

Họ là những người dọn dẹp khu vực giữa sân, dồn ép đối thủ và pressing cực mạnh để duy trì các pha tấn công có thể khiến đối phương “chết ngạt”.

Nhưng Klopp bây giờ cần nhiều hơn thế từ bộ ba tiền vệ của mình. Thiago Alcantara mới chỉ ra sân từ đầu lần đầu tiên ở trận gặp Southampton vừa qua. Cổ động viên Liverpool rất hy vọng anh sẽ mang tới luồng gió mới cho tuyến giữa của đội bóng con cưng.

Nhưng Georginio Wijnaldum, Jordan Henderson, Curtis Jones – hay cả Alex Oxlade-Chamberlain và Naby Keita khi khỏe mạnh – đều cần làm tốt hơn việc hỗ trợ khâu ghi bàn cho Lữ đoàn đỏ.

Bộ ba sát thủ đang thiếu tự tin

Có vẻ bất ngờ khi nói rằng Salah, Mane và Firmino đang thiếu đi phần nào bản năng sát thủ của họ, khi cả ba đã có tới 28 bàn thắng trên mọi đấu trường mùa này.

Nhưng vẫn có điều gì đó không ổn trong cách cả ba thực hiện xuyên phá hàng thủ đối phương ở mùa giải này, đặc biệt là Salah.

Vai trò của tiền đạo người Ai Cập trong đội đã có chút thay đổi. Những mùa giải trước, Salah thường xuyên bám cánh phải và tạo ra nguy hiểm từ những tình huống đột phá, Salah hiện tại đang thi đấu gần trung lộ hơn.

Mane, Salah và Firmino đang suy giảm sự nguy hiểm

Ảnh hưởng của Salah cũng vì đó bị suy giảm, bởi thể hình của anh không quá nổi trội. Liverpool chỉ có 7 cú sút trúng đích trong 3 trận gần nhất.

Sau 3 năm thi đấu hiệu quả, vai trò của bộ ba đang được giảm bớt phần nào khi Diogo Jota đến và hòa nhập nhanh chóng, trước khi dính chấn thương đầu gối. Jota sẽ trở lại vào đầu tháng tới, điều này sẽ giảm sức ép cho Salah, Mane và Firmino.

Phong độ suy giảm của Alexander-Arnold

Sau sự bùng nổ trong vài mùa giải gần đây, những màn trình diễn của Alexander-Arnold hiện tại đã kém ấn tượng hơn.

Cầu thủ 22 tuổi này dường như là người định nghĩa lại vị trí hậu vệ phải, phối hợp với hàng tiền vệ nhiều hơn chứ không đơn thuần là biết tạt bóng vào vòng cấm.

Nhưng kể từ khi anh trở lại sau chấn thương bắp chân gặp phải ở trận gặp Man City vào tháng 11, Alexander-Arnold đã không còn phong độ tốt nhất.

Đó là một trong những lý do khiến khả năng sáng tạo của Liverpool suy giảm, bởi anh là một phần không thể thiếu trong hệ thống tấn công mà Klopp đã xây dựng.

Hoàng Sơn

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.