Điểm lại những trận thua thảm hại của Mourinho

Thứ Ba, ngày 28/08/2018 - 16:56
5 /5 của 1 đánh giá

Mourinho từng được mệnh danh là bậc thầy về chiến thuật và tâm lý, thế nhưng “Người đặc biệt” vẫn bị một số đối phương bắt bài và nhận kết quả thua cay đắng. Dưới đây là tổng hợp một số những trận đấu gây thất vọng nhất trong sự nghiệp cầm quân của HLV Jose Mourinho.

Tham khảo thêm:

1. Barcelona 5-0 Real Madrid, tháng 11 năm 2010

Sáng ngày 30 tháng 11 năm 2010, Real đã phải nhận một trận thua muối mặt trước đội chủ nhà Barcelona khi bị tung lưới đến 5 bàn mà không gỡ gạc được một bàn danh dự nào. Đây cũng chính là trận đấu thảm hại nhất của đội bóng Hoàng gia trong số chuỗi thành tích bết bát từ đầu mùa giải 1993-1994. Điều đáng nói là trận đấu siêu kinh điển này lại xảy ra ngay trong lần đầu tiên trở lại sân Nou Camp của HLV Jose Mourinho. Bản thân “Người đặc biệt” cũng phải tự thừa nhận đó là trận đấu thất bại nhất từ trước đến giờ của ông.

Trận thua 0-5 trước Barcelona là thất bại muối mặt nhất trong sự nghiệp Mourinho.

Trong trận đấu đó, Real Madrid cũng được đánh giá là một đội bóng có phong độ cực tốt trước Barcelona, thế nhưng không ai có thể ngờ họ lại bị Barcelona khuất phục một cách dễ dàng như vậy. Chỉ với 90 phút thi đấu trên sân Camp Nou nhưng cũng đủ để mọi người nhận thấy những điểm yếu của hàng phòng ngự và sai lầm của HLV Mourinho. Vị chiến lược gia người Bồ cũng công nhận đội bóng của ông thi đấu nhạt nhòa trước đối thủ. Nhưng có lẽ sự thất bại đó cũng một phần lớn nằm ở chiến thuật của Mourinho, rõ ràng lối chơi thực dụng mà Mourinho áp đặt lên Real không phù hợp với lối chơi linh hoạt, uyển chuyển của gã khổng lồ xứ Catalan. Vì thế mà trong 5 bàn thắng thì có đến 4 bàn đầu được ghi quá nhanh và dễ dàng. Thất bại đó đã khiến Real để tuột mất vị trí đầu bảng và không duy trì được thành tích bất bại của đội bóng từ đầu mùa giải.

2. Real Madrid 0-2 Barcelona, tháng 4 năm 2011

Real Madrid để thua 0-2 trước Barcelona, nhường tấm vé vào trận chung kết cho Barca.

Sau khi hứng chịu thất bại đau đớn 0-5 trước Barcelona hồi đầu mùa giải, trong trận bán kết lượt đi Champions League năm 2011, Real Madrid đã mang quyết tâm rất lớn cản phá đối phương. Tuy nhiên diễn biến trận đấu lại không diễn ra theo những gì HLV Mourinho dự đoán ban đầu. Mặc dù phía Barca hàng thủ bị thiếu nhân sự nghiêm trọng nhưng cuối cùng họ vẫn giành thắng lợi 2-0 trên sân Bernabeu nhờ vào công ghi bàn của Lionel Messi.

Mourinho đã sai khi để Pepe chơi hàng hàng phòng ngự vì cho rằng anh có thể đủ sức cản phá Lionel Messi của đối phương. Tuy nhiên, với lối đá thô bạo và mất kiểm soát của mình, Pepe nhanh chóng bị nhận thẻ đỏ và phải rời khỏi sân khiến Barca được hưởng lợi lớn. Trong những phút cuối của trận đấu, Real gần như bị lép vế hẳn so với Barcelona. Messi cũng như được tự do trên sân bóng dẫn đến 2 bàn thắng liên tiếp được ghi. Một lần nữa, HLV Mourinho lại để lộ những yếu điểm trong chiến thuật của mình khiến Real phải nhận thất bại cay đắng và nhường tấm vé vào trận chung kết cho Barca.

3. Borussia Dortmund 4-1 Real Madrid, tháng 4 năm 2013

Những sai lầm của Mourinho đã khiến Real Madrid bị thua đau đớn trước Dortmund

Tiếp tục một trận thất bại trong bán kết lượt đi Champions League trước Borussia Dortmund vào năm 2013. Trong trận đấu này, tiền đạo Lewandowski đã xuất sắc ghi được cả bốn bàn thắng cho đội chủ nhà trong khi đó Real Madrid chỉ có được bàn thắng duy nhất của Ronaldo. Ngay từ đầu, HLV Jose Mourinho đã sai khi để Ozil ra sân từ những phút đầu tiên của trận đấu. Ozil luôn có thói quen kéo bóng vào trung lộ mà không tạo đột phá bên cánh phải nên không tạo nên hiệu quả. Mặc dù sau đó, vị chiến lược gia người Bồ có đưa ra những thay đổi nhưng sự điều chỉnh đó không kịp để gỡ gạc lại tình thế. Khi mà Barca ghi được tới 4 bàn thắng, tiền đạo Benzema và Di Maria mới được tung vào sân. Lúc đó Real Madrid dường như đã mất đi tinh thần chiến đấu và muốn buông nên họ thi đấu rời rạc, uể oải.

Ở trận đấu này, nếu như Dortmund tạo thành một đội bóng mạnh với lối chơi linh hoạt, chính xác thì Real Madrid lại bị chia quân rời rạc, không có sự gắn kết trong quá trình thi đấu. Do đó, hệ quả tất yếu là Real Madrid phải nhận thất bại trong sự ấm ức,tủi hổ.

4. Chelsea 1-3 Atletico Madrid, tháng 4 năm 2014

Chelsea nhận thua thảm hại với tỷ số 1-3 trước Atletico Madrid

Atletico được đánh giá là một đội bóng khá mạnh, họ sở hữu những cầu thủ có lối chơi phòng ngự tốt và có xu hướng kết liễu đối thủ bằng những pha phản công dứt điểm. Trước trận đấu với Atletico, Chelsea cũng đặt ra mục tiêu rõ ràng không để bị thủng lưới và giành chiến thắng. Tuy nhiên, vì quá cẩn thận và an toàn, Mourinho đã bố trí đội hình nghiên hẳn về mặt phòng thủ với một hậu vệ phải và một hậu vệ được đẩy lên chơi giữa, trong khi đó Chelsea có hẳn 6 cầu thủ xuất phát với xu hướng phòng ngự.

Chính sự sai lầm này đã khiến Chelsea bị Atletico lấn áp và dễ dàng có được bóng để ghi bàn. Chelsea mở tỷ số ghi bàn ở hiệp 1, mặc dù Chelsea đã kịp gỡ hòa nhưng khi sang đến hiệp hai, Costa đã ghi bàn giúp đội khách vươn lên dẫn trước, sau đó là cú sút thủng lưới của Arda Turan khiến những hy vọng gỡ gạc của Chelsea bị dập tắt. Chiến thắng đó đã đưa thầy trò HLV Diego Simeone tiến thẳng vào vòng chung kết Champions League còn với thầy trò Mourinho thì đây là một thất bại tồi tệ nhất trên sân nhà ở mùa giải trước.

5. Chelsea 0-0 West Ham, tháng 1 năm 2014

Trận hòa bạc nhược 0-0 của các cầu thủ Chelsea với West Ham

Theo bóng đá 24h, sau trận đấu derby London, HLV Jose Mourinho đã thể hiện rõ sự mệt mỏi và thất vọng. Có lẽ vì thế mà Chelsea đã phải chấp nhận một kết quả cầm hòa nhạt nhẽo trước West Ham vào năm 2014. Trong trận đấu đó, West Ham bố trí các cầu thủ theo sát trái bóng còn đoàn quân của Mourinho thì chán nản, không còn hứng thú với lối chơi thực dụng. Ngoài đường biên, HLV Mourinho cũng không tìm ra phương pháp nào giúp cho học trò của mình thi đấu tốt hơn. Trước đó, Mourinho nổi tiếng với lối chơi tử thủ, có thể xoay chuyển tình thế linh hoạt nhưng trong trận gặp West Ham, ông đã gặp đúng đối thủ có kỷ luật tốt, vì vậy những chiến lược của ông dường như không phát huy tác dụng.

6. Manchester United 0-3 Tottenham, 2018

Lucas Moura là điểm nhấn trận MU 0-3 Tottenham

Trong trận đấu ở vòng 3 Ngoại Hạng Anh gần đây, Man United đã để thua đậm Tottenham với tỷ số 0-3. Trước đó, Man United đã phải rất vất vả để có thể vượt qua được Leicester trong trận đấu mở màn và sau đó là trận thua bạc nhược trước Brighton. Cùng với lần gục ngã trước Tottenham này, Mourinho thực sự có một khở đầu thất bai sau 26 năm thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh. Đây là chuỗi trận thua thứ 2 liên tiếp của Mourinho trên sân Old Trafford.

Trong trận đấu này, Mourinho đã có những thay đổi lớn trong đội hình xuất phát. Những dấu hiệu ban đầu của Man United khá tích cực khi trong hiệp 1, họ hoàn toàn làm chủ được trái bóng và áp sát đối phương. Tuy nhiên, sau giờ nghỉ giải lao các cầu thủ Tottenham đã “lột xác” và bắt đầu biết tận dụng những cơ hội đang có, ngay phút 50 của trận đấu, Tottenham mở tỷ số và 2 phút sau, Lucas Moura đã có được bàn thắng nâng sự cách biệt lên gấp đôi. Đến phút thứ 84, bàn thắng được nâng lên khiến Man United mất hết các cơ hội gỡ gạc.

Mặc dù Mourinho đã có rất nhiều cố gắng trong việc thay đổi đội hình, thế nhưng hàng thủ tệ hại của Mourinho đã không đủ sức duy trì trận đấu, có rất nhiều cơ hội được tạo ra tuy nhiên các chiến binh của Man United đã không thể tận dụng và họ đã phải trả giá với những bàn thua đau đớn.

Ng.Thảo

Bình luận bài viết