ĐT Việt Nam và Thái Lan hoán đổi vị thế sau 4 năm

Thứ Năm, ngày 13/05/2021 - 20:49
3.3 /5 của 20 đánh giá

Sau hơn 4 năm, tính bởi dấu mốc vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam và Thái Lan đã có sự hoán đổi vị thế, không chỉ ở khu vực Đông Nam Á mà còn là châu lục.

Cách đây hơn 4 năm, ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam cũng cùng bảng với Thái Lan. Khi đó, ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura đã thất bại trong cả 2 lượt trận đi và về trước Thái Lan. ĐT Việt Nam thua 0-1 tại Bangkok và thua trắng 0-3 tại sân nhà Mỹ Đình. 

Thái Lan dưới triều đại của HLV Kiatisak Senamuang thành công rực rỡ khi lọt tới vòng loại thứ 3, cũng là vòng loại cuối cùng của World Cup khu vực châu Á. Còn ĐT Việt Nam xếp thứ 3 ở bảng đấ và chỉ giành quyền vào vòng loại thứ 3 của Asian Cup 2019.

Với việc liên tiếp vô địch SEA Games và AFF Cup, bóng đá Thái Lan được ví như “Vua” của Đông Nam Á giai đoạn đó. Người Thái khi đó không đặt Việt Nam là đối thủ. Họ xác định những đội bóng trên tầm châu lục mới là mục tiêu chính cần chinh phục.

>> Xem thêm: Lịch thi đấu Việt Nam

ĐT Việt Nam thất bại trước Thái Lan ở VL World Cup 2018

4 năm sau, HLV Kiatisak không còn nắm quyền ở ĐT Thái Lan. Người được lựa chọn thế chỗ Zico Thái là HLV người Nhật Bản, ông Nishio Akira, vốn là đồng hương với HLV Miura bên phía ĐT Việt Nam năm đó. Trong khi đó, ĐT Việt Nam trải qua vài triều đại, trước khi HLV Park Hang Seo ngồi vào ghế nóng vào tháng 10/2017.

4 năm sau, 2 đội bóng kình địch của khu vực Đông Nam Á lại góp mặt chung ở một bảng đấu, cũng trong khuôn khổ vòng loại World Cup. Tuy nhiên, vị thế của ĐT Việt Nam và Thái Lan đã có sự hoán đổi, bắt nguồn từ sự trỗi dậy đáng kinh ngạc của "Những chiến binh Rồng Vàng", và sự sa sút thảm hại của "Voi chiến".

Dưới thời HLV Nishino, đội bóng xứ chùa Vàng hiện đang trải qua tình cảnh tương tự ĐT Việt Nam hồi vòng loại World Cup 2018. Đó là việc một số ngôi sao đột ngột tuyên bố rút lui vì chấn thương, khiến đội hình của Thái Lan bị sứt mẻ nghiêm trọng. Chưa kể, cầu thủ Thái Lan còn dính Covid-19 và ảnh hưởng nặng nề tới quá trình chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022.

So với vị trí 4 năm về trước, vị trí hiện tại của Thái Lan ở bảng G cũng khác xa. Họ buộc phải thắng cả 3 trận còn lại gặp Indonesia, Malaysia và UAE mới có thể nuôi hy vọng đi tiếp. Đây rõ ràng là mục tiêu rất khó hoàn thành, khi Malaysia và UAE cũng đang cạnh tranh một suất đi tiếp. Sức mạnh của 2 đội bóng này cũng mạnh lên trông thấy với rất nhiều cầu thủ nhập tịch.

ĐT Thái Lan gặp nhiều khó khăn dưới thời HLV Nishino

Trong khi đó, ĐT Việt Nam giờ đây đã mạnh hơn hẳn. Về mục tiêu, ĐT Việt Nam hiện đá để tranh vé vào vòng loại thứ 3, thay vì hạn chế tối đa số trận thua ở chiến dịch vòng loại World Cup lần trước. 

Về mặt tâm thế, đoàn quân của HLV Park ra trận với tâm thế vô cùng tự tin. HLV Park đến và mang lại làn gió mới cho bóng đá Việt Nam với rất nhiều chiến tích vang dội, từ khu vực cho đến châu lục, từ cấp độ trẻ cho đến ĐTQG. Không chỉ lấy lại ngôi vị số 1 Đông Nam Á, ĐT Việt Nam còn thăng tiến mạnh mẽ ở cấp châu lục trên bảng xếp hạng FIFA. Bạn bè quốc tế giờ đây đã có cái nhìn khác về bóng đá Việt Nam và luôn dành sự tôn trọng cũng như nể phục nhất định.

Chất lượng cầu thủ của bóng đá Việt Nam cũng tốt hơn hẳn, thậm chí còn khiến bóng đá Thái Lan phải khao khát. Ví dụ như tiền vệ Nguyễn Quang Hải từng được truyền thông Thái Lan nhận định nên thi đấu ở châu Âu để phát triển sự nghiệp, hay tiền đạo Nguyễn Tiến Linh được báo giới xứ chùa Vàng đánh giá là chân sút toàn diện nhất Đông Nam Á hiện tại.

Vị thế của ĐT Việt Nam cao hơn hẳn Thái Lan ở hiện tại

Ngay đến cựu HLV ĐT Thái Lan là Kiatisak cũng đang làm việc ở Việt Nam. Có lẽ, Zico Thái đã nhận thấy được tiềm năng phát triển của bóng đá Việt Nam, mà cụ thể là HAGL - đội bóng ông đang dẫn dắt nên mới quyết định kết thúc 3 năm "ở ẩn" để quay lại với môi trường bóng đá đỉnh cao. Kiatisak cũng lựa chọn Việt Nam chứ không phải Thái Lan để tiếp tục sự nghiệp huấn luyện.

ĐT Việt Nam giờ đây cũng không còn tâm lý sợ sệt mỗi khi đối đầu với Thái Lan. Thành tích đối đầu của ĐT Việt Nam dưới triều đại của HLV Park cũng bất bại trước Thái Lan.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam