Gordon Banks – Thủ thành có pha cứu thua kinh điển nhất lịch sử qua đời ở tuổi 81

Thứ Ba, ngày 12/02/2019 - 18:22
5 /5 của 1 đánh giá

Gordon Banks – Huyền thoại “Người gác đền” của bóng đá Anh và thế giới đã qua đời ở tuổi 81. Ông từng góp công rất lớn trong hành trình giành cúp vàng thế giới năm 1966 của ĐT Anh.

Tham khảo thêm:

Gordon Banks sinh ngày 30 tháng 12 năm 1937 tại Sheffield, South Yorkshire, Anh. Ông được bầu là thủ môn xuất sắc thứ 3 thế giới từ trước tới nay sau Lev Yashin và Dino Zoff. Mới đây, báo chí Anh đã xác nhận Gordon Banks đã qua đời ở tuổi 81.

Gordon Banks – Thủ thành có pha cứu thua kinh điển nhất lịch sử qua đời ở tuổi 81

Ông từng có 6 lần được Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA bình chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất năm” trong 13 năm thi đấu chuyên nghiệp. Trong màu áo ĐTQG, ông cũng có 73 trận đấu cho ĐT Anh và có muôn vàn pha cản phá xuất thần.

Gordon Banks từng chơi rất nổi bật tại World Cup 1966, giải đấu mà ĐT Anh đăng quang trên sân nhà. Anh thua Brazil 0-1 tại vòng bảng World Cup 1970. Nhưng đó đích thị là một chiến thắng của cá nhân Gordon Banks, khi thủ môn tuyển Anh đi vào ngôi đền của các huyền thoại với pha cứu thua xuất sắc nhất mọi thời đại. Cụ thể, Pele có pha đánh đầu cực hiểm về phía khung thành ĐT Anh nhưng “két sắt” của Tam Sư đã từ chối bàn thắng đó.

Tình huống cản phá tuyệt vời đó giúp Banks trở thành một trong những thủ môn vĩ đại nhất của bóng đá thế giới. Ngày nay, có rất nhiều thủ môn giỏi tiếp cận được đến đẳng cấp ở pha cứu thua của ông như Manuel Neuer, David De Gea, Iker Casillas hay Gianluigi Buffon hay Guillermo Ochoa của Mexico đã có pha cứu thua 1 tay khá giống như Gordon Banks khi cản cú đánh đầu của Neymar ở World Cup 2014.

Tuy nhiên Gordon Banks vẫn giữ một vị trí không ai sánh kịp. Cú đánh đầu của Neymar về phía cầu môn Mexico đi thẳng không đập đất, trong khi Pele đánh đầu đập đất và bóng đổi quỹ đạo khi nảy lên.

Ông từng góp công lớn trong hành trình tiến tới cúp vàng năm 1966 cùng ĐT Anh

Ông giải nghệ vào cuối năm 1972, khi một tai nạn giao thông cướp đi một bên mắt của Gordon Banks. Vào ngày 12/2/2019, bóng đá đã mất đi một huyền thoại, xin gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè ông!

Phong Trần

Bình luận bài viết