Sự cố Hà Tĩnh – Hà Nội và 6 lần vỡ sân đáng nhớ lịch sử V-League

Thứ Bảy, ngày 13/06/2020 - 10:50
2.5 /5 của 65 đánh giá

Trận đấu giữa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và Hà Nội FC diễn ra vào tối ngày 12/6 đã chứng kiến cảnh tượng vỡ sân vì sự cuồng nhiệt quá mức. Trong lịch sử V-League, cũng đã có 6 lần điều tương tự xảy ra. Hãy cùng Bóng Đá 365 điểm qua.

Màn so tài giữa và tại vòng 4 V-League 2020 đã gián đoạn trong một khoảng thời gian dài vì sự cố vỡ sân. Chính bởi vậy nên hiệp 1 trận đấu được bù giờ tới 22 phút, lịch sử của .

Trong quá khứ, đã không ít lần V-League chứng kiến điều tương tự diễn ra. Hãy cùng Bóng Đá 365 điểm qua những viễn cảnh gây sốc ấy.

Sân Chùa Cuối (Nam Định – HAGL, 2003)

Ở vòng đấu cuối cùng của V-League 2003, Nam Định tiếp đón HAGL – đội đã chắc chắn lên ngôi mùa giải ấy trên sân nhà Chùa Cuối (Nay là sân Thiên Trường). Bên cạnh tình yêu cuồng nhiệt từ khán giả chủ nhà, sức hút của các ngôi sao bên phía HAGL, mà đặc biệt là Kiatisak càng khiến cho cuộc đối đầu nói trên trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Trong ngày mà mọi ngả đường đều dẫn về Chùa Cuối, ban tổ chức sân đã không thể kiểm soát nổi dẫn đến tình trạng quá tải ở các khán đài. 30.000 chỗ ngồi chật kín khiến nhiều fan hâm mộ phải tràn xuống cả đường pitch.

Thậm chí, nhiều cổ động viên còn bất chấp cả tính mạng, trèo lên các giàn giáo đang thi công để theo dõi trận đấu bất chấp khẩu hiểu “An toàn trên hết” đã được giăng ra. Thời điểm ấy, sân vận động Chùa Cuối đang được tu sửa để chuẩn bị cho Sea Games 22.

Sân (Thanh Hóa – Đà Nẵng, 2007)

Trong lần đầu tiên góp mặt ở sân chơi V-League, khán giả xứ Thanh đã ngay lập tức tạo ra dấu ấn với sự cuồng nhiệt quá mức. Khi đội chủ nhà tiếp đón Đà Nẵng, đó là khi sự cố không mong muốn trên các khán đài bắt đầu.

Người hâm mộ tràn vào sân, khiến ban tổ chức “không kịp trở tay”. Lẽ dĩ nhiên, khi mà các chỗ trống trên khán đài đã được lấp kín, các cổ động viên sẽ tràn xuống đường pitch hoặc nếu không là leo lên các bức tường bao quang sân vận động hoặc các ngôi nhà cao tầng để theo dõi trận đấu.

Đáng tiếc, sự cuồng nhiệt ấy lại đi quá xa. Trong trận đấu kể trên, một cổ động viên chủ nhà đã rượt đuổi trọng tài Võ Minh Trí khi không công nhận bàn thắng cho Thanh Hóa. Cuối cùng, CLB này bị xử thua 0-3, phạt tiền và phải đá sân trung lập để tránh tình trạng vỡ sân.

Sân Chi Lăng (Đà Nẵng – Bình Dương, 2009)

2 năm sau khi làm khách ở sân đấu cuồng nhiệt tới mức vỡ sân như Thanh Hóa, lần này, Đà Nẵng chính thức “tham gia” vào trào lưu ấy. Năm 2009, trong trận đấu giữa đội chủ nhà với Bình Dương, sân Chi Lăng với sức chứa 30.000 chỗ ngồi đã không đủ để đáp ứng nhu cầu từ người hâm mộ.

Khán giả leo rào, chen lấn, chèo tường để được vào sân trong sự bất lực từ các đơn vị chức năng. Giống như các sự việc trước đó, hàng nghìn người đã tràn xuống đường pitch để theo dõi cuộc so tài.

Sân Lạch Tray ( – Đà Nẵng, 2009)

Năm 2009, Hải Phòng gây sốc khi chiêu mộ thành công nhà vô địch World Cup 2022 – Denilson. Chính vì vậy, trong trận đấu giữa họ với Đà Nẵng tại vòng 14 V-League, các khán giả chủ nhà đã kéo tới sân Lạch Tray từ rất sớm để được tận mắt chứng kiến cầu thủ người Brazil thi đấu.

Sự cuồng nhiệt quá mức khiến sân đấu nói trên xảy ra tình trạng vỡ sân. Để đảm bảo, ban tổ chức chỉ có cách bố trí cổ động viên đứng ngay đường pitch và được ngăn cách với nơi thi đấu bởi một chiếc dây thừng.

Kết quả, Denilson không thi đấu, Hải Phòng thua 0-2.

Sân Vinh ( – XMXT. Sài Gòn, 2013)

Tình yêu của khán giả Nghệ An dành cho đội bóng luôn là rất nhiệt thành. Tuy nhiên, hiếm có lần nào, ban tổ chức sân Vinh phải cảm thấy “sợ hãi và mệt mỏi” như năm 2013. Mặc dù trận đấu giữa đại diện xứ Nghệ với XMXT. Sài Gòn phải 17h mới diễn ra song trước đó 4 tiếng đã có hàng nghìn khán giả kéo vào sân đấu.

Thậm chí, khán đài C dành cho các học sinh, sinh viên với vé miễn phí cũng bị “chiếm dụng”, buộc ban tổ chức phải mở cổng vốn chỉ dành riêng cho đội ngũ y tế hoặc người khuyết tật. Bắc thang, chèo rào, tràn xuống sân – mọi thứ tạo ra cảnh tượng khá hỗn loạn.

Dù vậy, thật may vì đã không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Sân Pleiku (HAGL – Khánh Hòa, 2015)

Năm 2015, bầu Đức đưa lứa cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo HAGL JMG lên chơi tại V-League. Và ở ngày khai màn, sân Pleiku không những được lấp kín mà thậm chí còn khiến ban tổ chức vất vả vì tình cảnh vỡ sân vận đọng.

13.000 khán giả đã có mặt tại sân đấu ấy trong khi sức chứa của sân chỉ là 10.000 chỗ ngồi. Kết quả, hàng ngàn cổ động viên đã phải tràn xuống sân, và đứng sát các tấm biến quảng cáo vì sân Pleiku không có đường pitch.

HAGL hôm ấy thắng đối thủ nhưng bù lại, ban tổ chức sân bị phạ 10 triệu vì để xảy ra tình trạng nói trên.

Gia Huy

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam