Hakim Ziyech và hành trình trở lại với bóng đá sau bi kịch

Thứ Bảy, ngày 29/02/2020 - 15:30
2.2 /5 của 3 đánh giá

Là một cầu thủ hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại, ít ai biết rằng tân binh của Chelsea – Hakim Ziyech từng gặp nhiều biến cố trong quá khứ khiến anh suýt chút nữa đã từ bỏ bóng đá chuyên nghiệp.

Hakim Ziyech là một trong những ngôi sao sáng giá nhất của Ajax Amsterdam trong 2 mùa giải trở lại đây. Không quá nổi tiếng và được các đội bóng lớn chú ý và đem về với một mức giá cao ngất ngưởng như những người đồng đội Frenkie De Jong hay Matthijs De Ligt, thế nhưng Ziyech vẫn khiến biết bao người ngưỡng mộ với đôi chân tài hoa của mình.

Ít ai biết rằng, thế giới bóng đá sẽ chẳng bao giờ được chiêm ngưỡng những đường bóng tuyệt đẹp từ tiền vệ gốc Ma Rốc nếu như thiếu vắng đi người đàn ông có tên Aziz Doufikar.

Ông Aziz Doufikar là người rất có ảnh hưởng đến sự nghiệp của Hakim Ziyech

Là một cựu tuyển thủ của ĐTQG Ma Rốc, khi còn thi đấu, Aziz Doufikar nhận được rất nhiều sự ngưỡng mộ từ cộng đồng người Hà Lan có gốc Ma Rốc, ông đã từng khởi nghiệp tại Bồ Đào Nha, cũng như chơi bóng bên cạnh Johan Cruyff tại Ajax trước khi giải nghệ và chơi bóng nghiệp dư tại câu lạc bộ mà con trai ông là đồng đội của Hakim Ziyech.

Ziyech là con út trong một gia đình có người con, cha anh mất sớm bởi một chứng bệnh hiểm nghèo, và điều này đẩy gia đình anh vào hoàn cảnh rất khó khăn khiến đôi lúc, tiền vệ này đã muốn từ bỏ bóng đá.

— 

“Tôi là người thầy đầu tiên của cậu ấy, tôi trở thành một HLV đội trẻ sau khi giải nghệ và tôi đã làm công việc này suốt 12 năm qua. Tôi biết đến Ziyech khi cậu ấy chơi bóng cùng con trai tôi – Roberto”.

“Ngay từ lần đầu tiên để mắt đến cậu ấy, tôi đã biết rồi một ngày Ziyech sẽ trở thành một cầu thủ lớn. Tôi cũng được biết về việc cha cậu ấy mất sớm và cậu ấy nói mình muốn từ bỏ để giúp đỡ gia đình khi không còn cha”

“Tôi đã động viên cậu ấy trở lại, và giải thích những khúc mắc cho đội bóng, cuối cùng, họ cũng chấp nhận chiêu mộ Ziyech trở lại và cậu ấy có thể tiếp tục chơi bóng”, Aziz Doufikar chia sẻ.

Hakim đã nhận được nhiều sự động viên từ ông Aziz Doufikar

Việc mất đi người cha đã khiến cho Hakim Ziyech suy sụp khá nhiều và muốn từ bỏ việc chơi bóng, nhưng đó không phải là vấn đề duy nhất của anh trên con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Những tháng ngày ăn chơi sa đọa, và sinh hoạt vô độ, cũng đã suýt chút nữa hủy hoại sự nghiệp của một trong những tài năng sáng giá của bóng đá thế giới.

→ Xem thêm Câu chuyện bóng đá cập nhật

Ziyech cũng đã sống khá khép mình sau mất mát quá lớn lúc còn nhỏ, và anh chỉ mới kể lại điều này trong một lần gần đây trên trang báo của Hà Lan:

“Đó là thời điểm mùa đông ngay sau Giáng Sinh, tôi vẫn còn nhớ như in điều đó, cha tôi đang ở trong phòng khách, ông đã bị ốm nặng trong một thời gian dài. Tôi đáng ra đã phải đi ngủ, nhưng tôi không trở về phòng mà ở lại cùng ông, tôi ngủ thiếp đi”.

“3h sáng, tôi bất chợt tỉnh giấc, và tôi nghe thấy các thành viên còn lại trong gia đình bật khóc, tôi quay trở lại phòng khách, lúc đó cha tôi đã qua đời”, Ziyech chia sẻ.

— 

Lấy Aziz Doufikar làm hình mẫu cho mình, Ziyech đã quyết định cống hiến cho ĐT Ma Rốc dù đã được nhiều lần kêu gọi vào ĐT Hà Lan. Quyết định này của chàng trai trẻ đã từng được coi là “ngu ngốc”, chính Marco Van Basten cũng đã nói như vậy.

Không chỉ từ chối một cơ hội tuyệt vời, Ziyech còn nhiều lần bị gắn mác “trai hư” bởi những lùm xùm về lối sinh hoạt bên ngoài sân cỏ, và đã bị tước chiếc băng đội trưởng của FC Twente. Nhưng giờ Ziyech đã lấy lại sự cân bằng và tỏa sáng trong màu áo Ajax Amsterdam.

“Tôi rất tự hào về cậu ấy, để làm được những việc như thời điểm hiện tại không phải là một điều dễ dàng, tôi vẫn không thể tin được là Ziyech đã đến Chelsea, tôi thích cậu ấy gia nhập Arsenal hơn nhưng Chelsea có Frank Lampard, ông ấy sẽ nâng tầm khả năng của Ziyech”, Aziz Doufikar nói về cậu học trò cũ.

Ziyech là tân binh của Chelsea mùa hè 2020

Bỏ lại quá khứ đau buồn, Hakim Ziyech giờ đây đang có một sự nghiệp đang lên, và Chelsea sẽ là điểm đến để giúp tiền vệ với kèo trái tài hoa này có thêm được những trái ngọt trong những năm tháng tiếp theo.

Xem thêm video:

Quốc Khánh

Bình luận bài viết