HAGL: Nhớ “điệu samba” khác lạ và thứ vũ khí mà đội bóng đang thiếu

Thứ Bảy, ngày 04/04/2020 - 13:50
3 /5 của 26 đánh giá

Đã từng có thời điểm HAGL sở hữu một tiền đạo là nỗi khiếp đảm với mọi hàng phòng ngự tại V-League. Đó cũng là thứ vũ khí mà đội chủ sân Pleiku đã thiếu ở nhiều mùa bóng vừa qua.

Nhắc đến những cầu thủ nước ngoài nổi tiếng và tạo ra dấu ấn trong màu áo HAGL, người ta sẽ nghĩ ngay tới Kiatisak hay Thonglao. Tuy nhiên, đã từng có thời điểm, đội bóng phố Núi sở hữu một chân sút cự phách tại giải đấu, đó là Evaldo - người chơi cho CLB từ năm 2009-2013.

Chân sút người Brazil có thể không tạo ra tầm ảnh hưởng lớn như Kiatisak tại HAGL song những đóng góp của anh thì chẳng kém gì so với huyền thoại Thái Lan. Đáng nói hơn, 7 năm sau khi tiền đạo xứ Samba rời khỏi CLB, HAGL vẫn đang miệt mài đi tìm lại hình bóng của một tiền đạo kiểu như Evaldo ngày nào.

>> Xem thêm: Bình luận cập nhật

Thực tế, khi mới gia nhập CLB, chân sút này chỉ là phương án dự bị cho Agostino ở trên hàng tấn công. Chỉ đến khi cầu thủ kể trên có những xích mích với Lee Nguyễn và bị bầu Đức đẩy khỏi HAGL, cơ hội mới thực sự tới với Evaldo để rồi anh tận dụng tốt điều đó để biến mình trở thành cây săn bàn hàng đầu tại đội bóng.

HAGL từng sở hữu một chân sút thượng thặng, đó là Evaldo

Dù cho đã có thời điểm tiền đạo sinh năm 1981 nổ súng liên tục song những phẩm chất của một người đá cắm vẫn không được fan hâm mộ đánh giá cao ở Evaldo, bởi lẽ, các pha ghi bàn mà chân sút Brazil thực hiện chủ yếu tới từ những tình huống dọn cỗ của đồng đội, mà nhiều nhất không ai khác ngoài Lee Nguyễn.

Tuy nhiên, khi mùa giải 2010 bắt đầu, cầu thủ Việt kiều chia tay HAGL, đó mới là thời điểm Evaldo chứng minh giá trị thực sự của bản thân. Tiền đạo người Brazil thậm chí còn chơi hay hơn với 16 bàn thắng cùng nhiều pha kiến tạo cho đồng đội để khẳng định tài năng đồng thời đập tan mọi nghi ngờ từ dư luận trước đó.

Evaldo thời điểm ấy là nỗi khiếp sợ với mọi hàng thủ ở Việt Nam bởi tốc độ, khả năng càn lướt và dứt điểm đa dạng. Là một người con của đất nước Brazil, nơi sản sinh ra những ngôi sao bóng đá đường phố đậm chất kĩ thuật ngẫu hứng nhưng ở Evaldo, người ta lại thấy sự lạnh lùng, hiệu quả kiểu châu Âu nhiều hơn là vẻ đẹp mỹ miều trong cách chơi bóng như người Brazil.

Nhưng sau thời Evaldo, HAGL đang gặp khó trong việc tìm người thay thế

Phong độ thăng hoa ấy giúp cho Evaldo chiếm được cảm tình lớn từ những fan hâm mộ. Thậm chí, khác với rất nhiều ngôi sao nước ngoài chơi bóng tại V-League, tiền đạo này còn đưa cả gia đình sang Việt Nam sinh sống để làm quen với thuần phong, mỹ tục ở môi trường mới. Sự chuyên nghiệp cả trong lẫn ngoài sân cỏ khiến anh trở thành thần tượng không chỉ tại riêng phố núi Pleiku.

Trong 5 mùa giải gắn bó với HAGL, Evaldo luôn là tiền đạo chủ lực và mang tính biểu tượng của đội bóng. Ở giai đoạn đó, mỗi CLB V.League đều được nhớ tới với một tiền đạo ngoại săn bàn chủ lực. SHB Đà Nẵng có Merlo, Đồng Tháp có Samson, Hà Nội có Gonzalo, còn HAGL có Evaldo.

Nhưng rồi thời gian thấm thoắt thoi đưa, sau khi kết thúc mùa giải 2013 với tấm huy chương đồng cùng đại diện phố núi tại V-League, chân sút người Brazil quyết định nói lời giã từ với HAGL và để lại khoảng trống cực lớn nơi hàng tiền đạo CLB.

Đó là "thứ vũ khí" hạng nặng mà HAGL đang thiếu vào lúc này

Bầu Đức đã mang về đội bóng nhiều chân sút ngoại xuất sắc nhưng chưa một ai trong số đó đủ tầm để người ta thôi nhớ về Evaldo. Tiền đạo xứ Samba mang phong cách khác lạ ấy luôn là hình mẫu cho tất cả so sánh khi HAGL mang một ngoại binh về thi đấu ở hàng tấn công. 

Sau nhiều lần “thử nghiệm”, cuối cùng kể từ khi lứa Công Phượng, Văn Toàn được đôn lên đá V-League, HAGL bỗng trở thành CLB “chấp tây" tại Việt Nam. Giờ đây, họ đang có một Chevaughn Walsh đầy sức mạnh nơi hàng tiền đạo song chân sút người Jamaica sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để fan hâm mộ đội bóng thôi không nhớ về Evaldo.

Một tiền đạo có thể gánh cả hàng tấn công trên vai đồng thời luôn biết cách toả sáng để giúp CLB vượt qua khó khăn, đó là mẫu trung phong mà HAGL đã và đang đi tìm kiếm. Hơn hết, đội bóng này cần một chân sút đủ khiến mọi hàng thủ run sợ như cách mà Evaldo đã làm trong quãng thời gian 5 năm khoác lên mình màu áo CLB.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.