Hùng Dũng và câu chuyện xuất ngoại sau QBV Việt Nam?

Thứ Năm, ngày 28/05/2020 - 10:55
5 /5 của 1 đánh giá

Quả bóng vàng Việt Nam 2019 đã được trao cho người xứng đáng nhất, đó là Đỗ Hùng Dũng. Nhưng câu hỏi mà nhiều người quan tâm lúc này là: Giỏi vậy đã nên xuất ngoại hay chưa ?

"Xuất ngoại" đang là chủ đề nóng của bóng đá Việt Nam trong vài năm qua. Những thành công của các cấp đội tuyển cũng như CLB cho thấy những bước tiến lớn của bóng đá nước nhà. Giờ, tham vọng của chúng ta đã bắt đầu vượt ra ngoài tầm khu vực, và việc xuất ngoại của cầu thủ cũng là một phần quan trọng trong tham vọng đó. 

Điểm qua những cái tên đã xuất ngoại của bóng đá Việt Nam thời gian qua, có thể nói phần lớn là thất bại. Ngoại trừ Văn Lâm đến một môi trường gần gũi là Thái Lan có thời gian thành công nhất định thì những tài năng bậc nhất xứ sở đều để lại nhiều nỗi thất vọng. Giờ, Hùng Dũng đã bước lên bục cao nhất của bóng đá nước nhà, vượt cả lên trên những Quang Hải, Văn Hậu hay Công Phượng, Xuân Trường. Nhưng, xuất sắc đến thế đã xuất ngoại được hay chưa lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Dũng không phải là cầu thủ tài năng bậc nhất của bóng đá Việt Nam trong vài năm qua, đây là điều mà chính Dũng cũng thừa nhận. Là một tài năng nở muộn, Dũng không nổi bật ở kỹ thuật, tốc độ hay có những kỹ năng vượt trội những người đồng đội của mình. Điều khiến người ta đánh giá cao ở Dũng là sự chuyên nghiệp, nỗ lực trong luyện tập cùng phong cách thi đấu đĩnh đạc, ý thức chiến thuật tốt. Dũng sớm cho thấy tố chất của một nhà tổ chức và có lẽ sẽ trở thành một HLV giỏi trong tương lai. Nhưng nếu chỉ nhìn vào đó mà tin rằng Dũng có thể thành công ở nước ngoài thì e là quá chủ quan.

Đỗ Hùng Dũng đã xuất sắc giành QBV Việt Nam 2019

Hùng Dũng không có những điểm mạnh về thể chất vượt trội. Anh chỉ cao 1m72 và nặng 65kg, với cả các cầu thủ Việt Nam bây giờ cũng là khá nhỏ bé chứ đừng nói là so với những cầu thủ nước ngoài. Dũng có thể lực tốt và bền bỉ trong thi đấu, nhưng năm nay đã 27 tuổi và khó phát triển được nữa. Ngay Dũng cũng thừa nhận anh phải nỗ lực nhiều để có thể thi đấu trọn vẹn 90 phút tại V League. Những kỹ năng chuyền bóng, đi bóng hay sút bóng đều không quá nổi trội để Dũng có thể trở thành ngôi sao trong một đội hình nào nên rất khó để các CLB nước ngoài chú ý đến anh. Những hạn chế đó đã khiến cơ hội ra nước ngoài của Dũng là khá hẹp.

Có điều Hùng Dũng cũng rất thực tế. Anh nói muốn ra nước ngoài để học hỏi và sẵn sàng chơi bóng ở giải hạng hai của Nhật hay Hàn chứ không phải sang Thái hay Châu Âu. Rõ ràng với Dũng việc cạnh tranh ở Đông Nam Á bây giờ là không khó, nhiều cầu thủ Việt cũng có sẵn cơ hội sang Thái để chơi bóng nhưng không muốn đi vì thực tế Thai League cũng không hơn V League quá nhiều. Còn sang Châu Âu thì tố chất của Dũng rõ ràng là không đủ. Ngay cả những đội bóng hàng đầu của Nhật hay Hàn cũng sẽ không chọn Dũng cho một xuất ngoại binh bởi những điểm yếu của anh nên việc sang những đội bóng hạng hai có vẻ như rất hợp lý. 

Nhưng liệu anh có nên xuất ngoại?

Nếu làm được như thế, Dũng sẽ vẫn có thể cạnh tranh xuất đá chính tức là vẫn được chơi bóng trong khi có thể học hỏi nhiều điều từ những môi trường chuyên nghiệp hơn để phục vụ cho tương lai. Đây rõ ràng là sự lựa chọn thông minh của một trong những cầu thủ có ý thức chuyên nghiệp nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Từ góc nhìn của Dũng, chúng ta cũng có thể đánh giá lại cơ bản trình độ của bóng đá Việt Nam nói chung. Ngoại trừ một số ít tài năng đặc biệt và còn trẻ có cơ hội để vượt tầm như Quang Hải, Văn Hậu thì phần lớn cầu thủ Việt vẫn chưa thể "xuất ngoại tốt" vào thời điểm này.

Điều này có thể làm nhiều người hâm mộ cảm thấy mủi lòng nhưng đó chính là thực tế mà chúng ta cần phải chấp nhận. Những góc nhìn của Dũng sẽ cho phép chúng ta biết mình đang ở đâu, nên và cần làm gì để tiến lên phía trước. Đừng nóng vội, hãy đi từng bước. Hùng Dũng, quả bóng vàng ở tuổi 27 là một tấm gương như thế đối với tất cả chúng ta.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.