Quang Hải và cái giá của sự nổi tiếng

Thứ Tư, ngày 24/06/2020 - 14:12
4.3 /5 của 2 đánh giá

Sự việc những tin nhắn của Quang Hải bị lộ ra ngoài từ chuyện của một cá nhân đã trở thành đề tài hot được cả cộng đồng bàn sôi nổi hai hôm nay. Đúng là nổi tiếng không phải là điều dễ chịu gì.

Ban đầu, khi thông tin tài khoản facebook của Quang Hải bị hack được đưa lên mạng, tôi không coi đó là chuyện quá nghiêm trọng. Kẻ đã hack tài khoản của Hải, rõ ràng đã phạm tội và sẽ phải chịu hình phạt. Bản thân Hải lúc đó cũng nhận được nhiều sự chia sẻ của cộng đồng khu trở thành nạn nhân của một vụ xâm phạm quyền riêng tư nghiêm trọng. Nhưng mọi chuyện trở nên tồi tệ ngay sau đó khi những nội dung tin nhắn về chuyện tình cảm của Hải được phát tán trên mạng. Sức ép lại quay ngược về cầu thủ ngôi sao của bóng đá Việt hiện thời với những thắc mắc về đạo đức của anh ta.

Không bàn đến chuyện đúng sai trong nội dung những tin nhắn được phát tán trên mạng xã hội ngày hôm qua thì sức ép đổ dồn vào Quang Hải lúc này cũng rất đáng để quan tâm. Một vấn đề cá nhân đã bùng nổ trở thành chủ đề bàn tán của tất cả mọi người. Thậm chí với nhiều người, họ không trực tiếp đọc nội dung của những tin nhắn đó, nhưng đã rất nhanh chóng có thể đứng lên đánh giá đạo đức của Hải chỉ vì anh ta là người nổi tiếng. Bởi đơn giản, khi tất cả mọi người cùng nói tới một vấn đề, anh ta cũng không thể làm kẻ đứng ngoài được. 

Có một sự thật là, với tất cả chúng ta: người nổi tiếng không được nhìn nhận như là một con người. Sự nổi tiếng kèm theo danh vọng, tiền bạc, sự ngưỡng mộ và có thể là cả quyền uy, tất cả những thứ mà chúng ta vẫn hằng mơ ước và phấn đấu. Trong ánh nhìn của chúng ta về phía họ có cả sự ngưỡng mộ thèm muốn lẫn ganh tỵ thù hiềm. Chính vì thế những người nổi tiếng luôn bị nhìn nhận dưới ánh mắt soi mói của cộng đồng, của công luận và luôn chịu sự đánh giá khắt khe hơn bình thường. Đó là sự thật mà tất cả chúng ta đều phải chấp nhận. Bởi, bất cứ thành tựu nào cũng đều có giá của nó. 

Quang Hải đang phải đối mặt với nhiều áp lực

Sơn Tùng MTP, một ca sĩ nổi tiếng trong thế hệ trẻ hiện nay từng nói một câu rất hay: "Muốn ngồi ở một vị trí không ai ngồi được thì phải chịu những cảm giác không ai chịu được". Rõ ràng, với bất cứ ai trong chúng ta, việc bị đưa ra bêu rếu đánh giá về cuộc sống cá nhân của mình đều là điều khó có thể chấp nhận được. Đây lại là với những người nổi tiếng, sự đánh giá đó còn bị nhân lên gấp hàng ngàn lần có thể ảnh hưởng đến nhiều người khác nữa quả là điều kinh khủng. Chỉ có điều, đó vốn dĩ đã là điều không thể nào mà tránh được. 

Quang Hải là một người nổi tiếng. Em không còn là một cầu thủ bình thường nữa và em phải chấp nhận ánh nhìn khắt khe soi mói đến từ công luận. Đối đầu với công luận không phải là một sự lựa chọn, một mình Hải sao có thể nói lại hàng ngàn người khác. Tất cả những gì Hải có thể làm lúc này là nên im lặng và lầm lũi tiếp tục công việc của mình, như tất cả mọi người sẽ nên làm.

Vậy mới thấy cái giá của sự nổi tiếng

Là một cầu thủ bóng đá, Hải cần tiếp tục chơi bóng và toả sáng, để ánh hào quang trên sân cỏ che đi những điểm tối khác của chính mình. Nếu Quang Hải cần một lời khuyên, em có thể hỏi Bùi Tiến Dũng hay Công Phượng, những người đồng đội cũng đã từng đứng trước sức ép khổng lồ của dư luận và đối diện với nó như thế nào. Sự nổi tiếng có cái giá của nó, nhưng cách chúng ta đối diện với nó mới nói lên con người chúng ta. 

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.