DNH Nam Định thua liên tiếp 4 trận: Vì sao nên nỗi?

Thứ Tư, ngày 24/06/2020 - 15:11
3.3 /5 của 2 đánh giá

Trận thua trước CLB Hải Phòng ở vòng 6 V-league đã là thất bại thứ 4 liên tiếp của DNH Nam Định tại giải đấu năm nay. Điều gì đang xảy ra với đội bóng thành Nam?

Trận đấu đầu tiên của bóng đá Việt Nam sau quãng nghỉ dài vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, DNH Nam Định giành chiến thắng ấn tượng 2-0 trước HAGL trên sân Thiên Trường. Với việc khán giả được vào sân cổ vũ cho 2 đội, đây còn là trận cầu đi vào lịch sử của thế giới.

Những tưởng tinh thần bay cao ấy sẽ giúp Nam Định có thêm những kết quả tốt ở các trận đấu tiếp theo, song trên thực tế, đó là trận thắng duy nhất của đội bóng thành Nam ở thời điểm hiện tại. 5 trận đấu gần nhất trên mọi đấu trường, Nam Định thua cả 5. Đáng chú ý, tại V-league, thất bại trước CLB Hải Phòng đã là trận thua thứ 4 liên tiếp.

Về chiến thuật, HLV Nguyễn Văn Sỹ vẫn để Nam Định đá như vậy từ đầu mùa. Nhưng những trận thua gần đây bắt nguồn từ 2 nguyên do chính: thể lực giảm sút ở những phút cuối trận và sự vô duyên của các cầu thủ trên hàng tấn công.

Thua Thanh Hóa và Viettel, Nam Định có quyền tiếc nuối khi họ chơi mất tập trung về cuối trận. Thể lực giảm sút khiến các cầu thủ Nam Định để đối thủ dễ dàng vượt qua, để rồi phải trả giá bằng bàn thua không đáng có.

Cùng với đó, vận đen vẫn đang đeo bám những Mạnh Trường, Đỗ Merlo hay Rafaelson. Trong trận đấu với Hải Phòng, Nam Định cầm bóng 53%, tung ra 14 cú sút, trúng khung thành đến 7, nhưng không một ai trong số những cầu thủ kể trên hiện thực hóa thành bàn thắng. Ở chiều ngược lại, Hải Phòng sút 8, trúng 3, nhưng lại có được 2 bàn.

Đỗ Merlo tỏ ra vô duyên trong các trận đấu gần đây

Rõ ràng, đội bóng thành Nam không thua về thế trận và cơ hội. Điều cần làm nhất lúc này của HLV Nguyễn Văn Sỹ là áp dụng các liệu pháp về tinh thần cho toàn đội.

Từ một đội bóng có điểm tựa về tinh thần, giờ đây, Nam Định đang ngụp lặn ở vị trí cuối bảng vì “vòng xoáy” tâm lý thua trận. Thua càng nhiều, các cầu thủ càng đá càng nản, như đeo chì vào sân. Sự nôn nóng cần có bàn thắng khiến các chân sút của đội chủ sân Thiên Trường luôn thiếu độ chính xác cần thiết ở những pha xử lý cuối cùng.

Nam Định cần bàn thắng là thật. Nhưng muốn chọc thủng lưới đối phương, các cầu thủ phải giữ được cái đầu lạnh trong những thời khắc quyết định, bởi càng căng thẳng, độ chính xác càng giảm đi nhiều. Thay vì liên tục bắn phá khung thành, Nam Định chỉ cần nắn nót ở một vài tình huống ngon ăn, bóng sẽ chui vào lưới.

Bên cạnh đó, HLV Nguyễn Văn Sỹ có thể tìm ra công thức mới từ những gương mặt mới hoặc lối đá mới. Nếu cách chơi hiện tại cùng những con người hiện tại vẫn không đem lại hiệu quả thì chiến lược gia này cần mạnh dạn phá cách.

Đơn cử như trường hợp của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Sau 2 trận thua đầu mùa, HLV Minh Đức quyết định “cất” Tấn Tài trên ghế dự bị và chuyển từ đội hình 4-2-3-1 sang 4-3-3 và lập tức đem lại hiệu quả. 3 trận gần nhất, họ đều có kết quả tốt trước các ông lớn, như chiến thắng 2-0 trước Than Quảng Ninh hay trận hòa 1-1 trước ĐKVĐ Hà Nội FC.

HLV Nguyễn Văn Sỹ cần mạnh dạn thay đổi

Một yếu tố nữa giúp Nam Định có thể yên tâm vượt qua giai đoạn khó khăn này là tình yêu của người dân Nam Định đối với đội bóng quê hương. Chưa bao giờ sân Thiên Trường vơi bớt khán giả, chưa bao giờ khán đài thiếu đi những tiếng hò hét, cổ vũ cuồng nhiệt. Người Nam Định rất yêu bóng đá và tình yêu ấy luôn nguyên vẹn, bất kể thành tích thi đấu của đội bóng có kém ra sao.

Nhờ nền tảng vững chắc này, thầy trò HLV Nam Định sẽ có thêm động lực để chiến đấu ở những trận đấu sắp tới. Vòng đấu tiếp theo, Nam Định sẽ lại được chơi trên sân nhà để tiếp đón Sông Lam Nghệ An – đội bóng vừa thất thủ 1-3 trước TP.HCM.

Tinh thần không tốt khi vừa thua trận cộng thêm hàng công vốn không mấy nguy hiểm kể từ đầu mùa, Nam Định đứng trước cơ hội tốt để giành được 3 điểm, qua đó xốc lại ý chí chiến đấu của cả đội. Một chiến thắng cũng giúp Nam Định thoát khỏi vị trí cuối bảng, nếu các đối thủ xếp trên sảy chân.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.