Nemanja Matic: Sự hồi sinh phi thường và “trái ngọt” xứng đáng

Chủ Nhật, ngày 12/07/2020 - 14:30
4.9 /5 của 3 đánh giá

Matic tưởng chừng như tới gần việc rời sân Old Trafford, nhưng anh đã được MU gia hạn hợp đồng đến năm 2023. Đằng sau bản hợp đồng dài hạn, là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tiền vệ người Serbia.

Khi MU tuyên bố vào tháng 3 rằng họ đã kích hoạt điều khoản gia hạn thêm một năm hợp đồng với Nemanja Matic, nhiều phản ứng thiếu tích cực đã lập tức ập đến.

Điều này không bất ngờ, bởi tiền vệ người Serbia đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh vị trí thi đấu hồi đầu mùa giải. Những màn trình diễn của Matic khi đó vô cùng nghèo nàn, không thể làm hài lòng HLV Ole Gunnar Solskjaer.

Trước chiến thắng của MU khi gặp Burnley vào cuối tháng 12 năm ngoái, Matic chỉ có 2 lần ra sân từ đầu tại giải Ngoại hạng Anh mùa này. Thời điểm đó, Fred bắt đầu gây ấn tượng trong vai trò mới, phòng thủ nhiều hơn và dường như đã khiến Matic mất hoàn toàn chỗ đứng ở CLB.

Matic có khởi đầu khó khăn ở mùa giải này

Có nhiều sự quan tâm từ các đội bóng khác tới cựu ngôi sao Chelsea ở kỳ chuyển nhượng tháng 1. Matic không hài lòng với việc không có nhiều thời gian ra sân dưới triều đại Solskjaer, với việc MU xây dựng một đội bóng trẻ trung, nhanh nhẹn, cầu thủ 31 tuổi dường như không còn phù hợp với đội bóng.

Nhưng Matic đã cải thiện đáng kể vị trí của mình trong đội hình của chiến lược gia người Na Uy vào tháng cuối cùng của năm 2019. Anh ra sân ở hầu hết các trận cầu của MU, nên việc gia hạn hợp đồng với đội bóng sau đó đến như một lẽ tất yếu. Matic gia hạn 1 năm với MU, sau đó ký thêm một hợp đồng nữa giữ anh ở lại sân Old Trafford cho đến mùa hè năm 2023.

"Tôi biết kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp và khả năng lãnh đạo của cậu ấy là vô giá với những cầu thủ trẻ tài năng của đội bóng", HLV Solskjaer nói khi công bố hợp đồng mới của Matic.

"Chúng tôi có sức mạnh lớn ở hàng tiền vệ và các kỹ năng của Matic là một phần quan trọng trong đó. Cậu ấy cực kỳ có tham vọng và quyết tâm sẽ là điều rất quan trọng, khi chúng tôi muốn đạt được mục tiêu của mình trong những năm tới."

Quả thực, Matic đã thay đổi. Khi Matic không có tên trong danh sách 11 cái tên đá chính trận làm khách đến sân của Tottenham, họ bị đội chủ nhà cầm hòa với tỷ số 1-1. Matic chỉ được đưa vào sân ở 15 phút cuối trận, sự ổn định của là cần thiết để tuyến giữa của MU trụ vững trước những đợt tấn công dồn dập của đối thủ.

Matic chơi xuất sắc nửa sau mùa giải này

Matic sở hữu sự điềm tĩnh trong lối chơi của mình, đó là phẩm chất đã giúp anh có mặt trong đội hình của HLV Solskjaer kể từ đó. Chiến lược gia người Na Uy chỉ sử dụng một đội hình trong 3 chiến thắng trước Sheffield United, Brighton và Bournemouth.

Điều gì đã khiến Matic từ một người thừa trở lại là trụ cột trong đội hình MU?

Về mặt nhân sự, sự xuất hiện của Bruno Fernandes vào tháng 1 và sự trở lại của Paul Pogba sau chấn thương đã bất ngờ mang đến cho hàng tiền vệ của MU một hàng công mượt mà. Vì vậy, họ cần có một cầu thủ đánh chặn ở tuyến giữa để đảm bảo không bị động trong việc phòng ngự.

Matic sẵn sàng chơi gần hai trung vệ, điều này đã cho phép cả Bruno Fernandes và Pogba thoải mái đảm nhận nhiệm vụ tấn công nhiều hơn nữa. Hai hậu vệ biên Aaron Wan-Bissaka và Luke Shaw cũng có thể dâng cao hỗ trợ cho hàng công ở 1/3 phần sân đối phương. Cặp đôi này có thể tự tin dâng cao, khi luôn có ít nhất 3 cầu thủ đứng gần khung thành của David de Gea.

Matic cũng mang lại trải nghiệm có khả năng chứng minh sự sống còn cho United khi họ tiếp tục quá trình chuyển đổi dưới thời Solskjaer.

Độ tuổi trung bình trong đội hình xuất phát của MU tại Ngoại hạng Anh mùa này là 24,8. Ở tuổi 31, Matic hai lần vô địch Ngoại hạng Anh,kinh nghiệm của anh cần cho phòng thay đồ của Quỷ đỏ. HLV Solskjaer hiểu rằng ông cần một số cầu thủ có tiếng nói trong phòng thay đồ để truyền thêm năng lượng cho các cầu thủ trẻ tuổi.

Giữ chân Matic chính là hợp đồng bom tấn của MU

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất trong việc anh được đội bóng gia hạn hợp đồng tới 3 năm là sự cải thiện rõ rệt trong các màn trình diễn trên sân cỏ.

Matic có trung bình nhiều hơn 20 đường chuyền mỗi trận so với những lần ra sân trước Giáng sinh, với 87% tỉ lệ chuyền bóng chính xác. Số lần chạm bóng trung bình của anh cũng tăng lên, khả năng thu hồi bóng trung bình của anh trong mỗi trận đấu cũng đã cải thiện từ 5 lên 7 lần mỗi trận.

Mặc dù là một tiền vệ thi đấu phong cách cổ điển, khác với nhiều cầu thủ chơi bên cạnh, nhưng rất ít người làm tốt hơn những việc mà Matic đang làm ở sân Old Trafford. Chơi thuyết phục trên sân, có tiếng nói trong phòng thay đồ, hợp đồng gia hạn 3 năm với MU là “trái ngọt” mà anh xứng đáng được nhận.

Sơn Nguyễn

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.