Messi - Barcelona: Người ở lại, nhưng hồn đã ra đi...

Thứ Bảy, ngày 05/09/2020 - 11:18
5 /5 của 1 đánh giá

Sau tất cả, Lionel Messi đã lên tiếng khẳng định mình sẽ ở lại Barcelona trong mùa hè năm nay, gạt bỏ đi những tin đồn đang xuất hiện lan tràn. Nhưng có thể thấy, đằng sau quyết định ấy, dù M10 đã gắn bó cùng CLB song “hồn” của anh chẳng rõ đang trôi về nơi đâu.

Câu chuyện về tương lai Messi đã gây ra sự chú ý cho báo giới trong suốt khoảng thời gian dài. Giữa lằn ranh đi và ở, nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra để rồi sau tất cả, đích thân siêu sao người Argentina đã lên tiếng, khẳng định chuyện chia tay đội bóng xứ Catalan.

Messi nhấn mạnh mình sẽ tiếp tục ở lại CLB mà anh gắn bó suốt 16 mùa giải vừa qua và gặt hái không biết bao nhiêu những thành công trong sự nghiệp. Đó có thể là tin vui dành cho các fan hâm mộ của gã khổng lồ xứ Catalan nhưng đằng sau quyết định ấy là biết bao nỗi trăn trở từ chính người trong cuộc.

Đây không phải là lần đầu Messi tuyên bố chia tay Barcelona, càng không phải lần đầu anh nói lời giã từ với đội bóng mà bản thân mình luôn là ngôi sao sáng nhất. Nhưng khác với tất cả những lần trước đó, quyết định ra đi mà M10 từng đưa ra đến từ chính mâu thuẫn giữa anh với ban lãnh đạo CLB. Chưa khi nào, người ta thấy, Messi “chán” ở Barcelona như hiện tại.

Messi lên tiếng khẳng định sẽ tiếp tục ở lại Barcelona 

Ai cũng biết Josep Maria Bartomeu đã “phá hoại” nhiều những di sản vốn làm nên thương hiệu của đội bóng. Thứ gọi là “Mes que un club” (Hơn cả một CLB) thực tế đã không còn tồn tại ở sân Camp Nou vào thời điểm này. Tiền bạc là thứ mà vị chủ tịch kia quan tâm nhất, chẳng thế mà La Masia - Lò đào tạo trứ danh của thế giới bóng đá giờ thành điểm trốn chạy với biết bao những nhân tài, để rồi khi nhìn lại, các Cules giật mình, đội bóng mà họ đang cổ vũ chỉ toàn là “các ông già”.

Messi chán nản về điều đó, cổ động viên Barcelona cũng chẳng ưa gì Bartomeu, nhưng hôm nay (5/9), họ sẽ phải cảm ơn vị chủ tịch ấy bởi nhờ cái nuốt lời của ông mà M10 mới không rời đội bóng. Họ vui vì Barcelona vẫn còn một thủ lĩnh trên sân cỏ, cầu thủ biến mọi điều khó khăn trở nên đơn giản nhưng có lẽ fan gã khổng lồ xứ Catalan không thực sự biết Messi đang muốn ra đi nhiều hơn là ở lại. 

Điều ấy được thể hiện trong chính phát biểu của anh với truyền thông. Anh nói: “Tôi từng trao đổi với chủ tịch Bartomeu rất nhiều trước đây. Ông ấy lúc nào cũng nói tôi có thể tùy chọn ở lại với đội bóng hoặc ra đi vào cuối mùa giải. Rốt cuộc, ông ấy đã không giữ lời hứa.

Nhưng đằng sau quyết định ấy là việc "Người ở lại, hồn đã ra đi" 

Tôi sẽ tiếp tục ở lại Barca bởi chủ tịch Bartomeu nói rằng điều kiện duy nhất để tôi được ra đi là đáp ứng mức phí giải phóng hợp đồng lên tới 700 triệu euro, và đó là điều không thể. 

Tôi đã không còn hạnh phúc và muốn chia tay CLB. Dẫu vậy, yêu cầu của tôi đã bị từ chối và tôi chọn ở lại vì không muốn xảy ra tranh chấp pháp lý nào. Cách điều hành đội bóng của Bartomeu thực sự là thảm hoạ”.

Trên tất cả, Messi hoàn toàn thất vọng và mong muốn được rời đi nhưng thứ giữ anh lại với Barcelona suy cho cùng vẫn chỉ là chữ “tình”. Ở nơi mà anh đã vươn mình trở thành ngôi sao đẳng cấp hàng đầu thế giới, là vị thánh sống trong mắt không biết bao nhiêu cổ động viên, cầu thủ ấy đã “đành” ở lại để tiếp tục cống hiến cho CLB.

Ronaldo cũng "từng" như thế để rồi MU phải chấp nhận cho anh tới với Real Madrid 

Nhưng một cuộc tình trong gượng ép như thế liệu có giúp gì cho Ronald Koeman và Barcelona ở mùa giải đầy những cạm bẫy đang chờ. Messi đồng ý ở lại song phát biểu của anh chẳng khác nào là lời khẳng định cho việc “hồn” anh giờ đang thuộc về nơi khác. Với một cầu thủ, khi người một nơi, hồn một đằng, liệu họ có thể thi đấu với tất cả những gì hay nhất không?

Chẳng ai biết trước được câu trả lời nhưng fan hâm mộ Barcelona có thể sẽ phải chứng kiến một Messi “buồn bã” và tệ nhất trong suốt những năm qua ở mùa giải tới. Đã không ít lần trong các trận đấu, người ta thấy Messi đi bộ, đứng im trên sân, bước lững thững như chẳng hề liên quan tới đội bóng. Đó là khi giới hạn về tâm huyết và khát khao cống hiến của anh dành cho gã khổng lồ xứ Catalan đã dần cạn kiệt.

Trong quá khứ, Ronaldo từng nằng nặc đòi tới Real Madrid nhưng không được MU chấp nhận vào mùa hè 2008. Anh vẫn ở lại Quỷ đỏ, vẫn chơi thăng hoa để giúp đội bóng vô địch nước Anh nhưng rồi sau cùng, Sir Alex vẫn buộc phải để CR7 cập bến mảnh đất hoàng gia mà chàng tiền vệ ấy luôn mơ ước.

Llorente cũng không hạnh phúc cho tới khi được cập bến Juventus 

Hay Fernando Llorente cũng là một ví dụ điển hình cho việc người ở lại, còn hồn ra đi. Sau mùa giải 2011/12 thăng hoa với Bilbao tại Europa League, anh được liên hệ với Juventus. Đội bóng xứ Basque làm tất cả để giữ chân cầu thủ này để rồi những gì họ nhận lại chỉ là sự thất vọng.

Llorente ở lại TBN nhưng hồn anh đã bay tới tận Italia xa xôi. Chàng tiền đạo ấy chơi như kẻ mất hồn sau mùa giải thăng hoa được ví von như “huyền thoại CLB”. Mùa hè 2013, Bilbao rốt cuộc vẫn phải Llorente đến với Bà đầm già.

Vậy cho nên, mùa tới, có thể Messi sẽ không còn là chính mình 

Nói như vậy để thấy, đằng sau một quyết định ở lại của Messi, các cổ động viên Barcelona có khi sẽ lo nhiều hơn là mừng. Khi mà tinh thần và quyết tâm đã không còn được như trước, sẽ thật khó để El Pulga phô diễn những gì hay nhất trên sân cỏ. 

Lời cam kết tương lai trong mùa giải tới có thể là “niệm khúc cuối” cho cuộc tình Messi - Barcelona trước khi siêu sao Argentina chính thức dứt áo ra đi vào mùa hè 2021 và để lại đó nỗi nhớ cùng khoảng trống vô bờ…

Gia Huy

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.