MU: Bài học về cách dùng Pogba và sự kết hợp với Bruno Fernandes

Thứ Bảy, ngày 11/04/2020 - 14:20
2.5 /5 của 11 đánh giá

Paul Pogba đã gần như bình phục chấn thương và sẵn sàng tái xuất trong màu áo MU khi ngoại hạng Anh trở lại. Khi đó, anh được kì vọng sẽ là đối tác tin cậy của Bruno Fernandes nhưng để làm được điều ấy, Quỷ đỏ cần học hỏi Juventus về cách dùng Pogba.

Rất nhiều cổ động viên MU đang chờ đợi vào sự trở lại của tiền vệ người Pháp, bất chấp kể từ đầu mùa, những đóng góp mà Pogba tạo ra tại CLB vẫn là nỗi thất vọng tràn trề. Nói gì thì nói, ngôi sao 26 tuổi vẫn là cầu thủ đẳng cấp thế giới và hơn thế, anh được kì vọng sẽ cùng Bruno Fernandes tạo thành cặp bài trùng nơi tuyến giữa của đội chủ sân Old Trafford. 

Với Pogba và Fernandes, MU sở hữu 2 tiền vệ có thừa sự sáng tạo cùng kĩ thuật thượng thừa. Hơn thế, họ còn là những sự tương hỗ đối với nhau, bởi nếu Pogba là cầu thủ có sức mạnh thì Fernandes lại có khả năng luân chuyển bóng rất nhanh và chính xác. Tuy nhiên, để có thể kết hợp hoàn hảo bộ đôi ngôi sao nói trên, HLV Ole Gunnar Solskjaer có thể sẽ cần phải học hỏi Juventus về cách dùng Pogba trong quá khứ.

Còn nhớ, trước khi quay trở lại MU vào kì chuyển nhượng mùa hè năm 2016, tiền vệ người Pháp đã từng thi đấu rất bùng nổ và thăng hoa ở màu áo Bà đầm già thành Turin. Chính phong độ xuất sắc mà Pogba tạo ra là lý do giúp Juventus vô địch Serie A liên tiếp đồng thời lọt vào tới trận chung kết cúp C1 mùa giải 2014/15. 

Pogba từng toả sáng khi được chơi bên cạnh Pirlo

Pogba khi ấy là một tiền vệ công hàng đầu thế giới, người sở hữu sức mạnh, kĩ thuật cùng khả năng dứt điểm đa dạng. Tại Italia, trong chiến thuật mà Massimiliano Allegri áp dụng ở Juventus, cầu thủ người Pháp luôn đóng vai trò là một số 10 hoàn hảo hoặc chí ít là người chơi nhô cao hỗ trợ trực tiếp cho hàng tấn công nhiều hơn là phòng ngự.

>> Xem thêm: Bình luận cập nhật

Trong chiến thuật 3-5-2 hay 4-3-1-2 tại Juventus, Pogba luôn di chuyển tự do vừa để thoải mái có khoảng trống nhằm tạo ra cơ hội cho đồng đội, vừa mở ra cho chính bản thân mình những tình huống áp sát khung thành đối phương. Đó là lý do giúp cho cầu thủ này thi đấu thoải mái để bùng nổ và không thể ngăn cản.

Quan trọng hơn, tại Juventus trong quãng thời gian từ 2012-2016, xung quanh Pogba đều là những vệ tinh hoặc các nhân tố hỗ trợ đắc lực cho cầu thủ này. Đầu tiên phải kể tới Andrea Pirlo. Nhạc trưởng người Italia chơi phía dưới Pogba và đảm nhận vai trò là chiếc cầu trung chuyển giữa hai hàng phòng ngự với tấn công. 

Lối chơi khoan thai của Pirlo không chỉ hỗ trợ đắc lực cho hàng thủ khi luôn biết cách bắt bài đối phương mà còn giải phóng Pogba để anh thoải mái chơi nhô cao khi dưới cầu thủ này luôn là một chuyên gia điều phối bóng đến mọi vị trí trên sân nhờ nhãn quan chiến thuật thiên tài.

Hoặc những cầu thủ di chuyển rộng như Tevez

Sau khi Pirlo ra đi, Pogba vẫn đủ sức để tìm ra 2 đối tác ưng ý khác, lần lượt là Carlos Tevez cùng Paulo Dybala. Đây đều là những tiền đạo với phạm vi di chuyển rộng thay vì bó hẹp ở khu vực cấm địa của đối phương. Chính vì thế, Pogba không chỉ dễ dàng phối hợp với họ mà chính việc các ngôi sao ấy rời xa khung thành vô tình mở ra khoảng trống để ngôi sao người Pháp xâm nhập và hạ sát đối thủ.

Chứng minh như vậy để thấy, Pogba là mẫu tiền vệ có xu hướng tấn công đồng thời ưa việc di chuyển rộng để tạo khoảng trống cho chính mình cũng như đồng đội. Tại MU kể từ khi Solskjaer lên nắm quyền, đội bóng này luôn chơi với sơ đồ 4-3-3, trong đó, Pogba đóng vai trò là một tiền vệ lệch trái.

Tuy nhiên, thay vì là một cầu thủ dâng cao tấn công, anh phải làm nhiều hơn nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự đồng thời luân chuyển bóng đến các vị trí trên sân, điều mà anh hiếm khi phải làm ở Juventus trước kia và thậm chí là cả tuyển Pháp bây giờ.

Đó là bài học cho Solskjaer trong việc kết hợp Pogba với Bruno Fernandes

Đó là còn chưa kể những vệ tinh xung quanh anh thường chơi thiên về sức mạnh hơn là sự sáng tạo. Giờ đây, với sự có mặt của Bruno Fernandes, Solskjaer hoàn toàn có thể khơi dậy một Pogba hay nhất như anh đã từng.

11 lần tạo ra các cơ hội ăn bàn sau 5 lần ra sân tại ngoại hạng Anh, tân binh mới cập bến MU cho thấy anh hoàn toàn xứng đáng với vai trò nhạc trưởng. Nói không ngoa, Bruno Fernandes sẽ đá đúng vị trí mà Pirlo từng chơi tại Juventus khi là người ở phía dưới hỗ trợ đắc lực để Pogba thoải mái dâng cao tấn công đồng thời kiểm soát khu trung tuyến bằng khả năng phân phối bóng hợp lý của mình.

Đó là còn chưa kể, giờ đây khi đã có một Ighalo sung sức ở vị trí tiền đạo cắm, những mũi nhọn khác như Martial, James hay phần nào đó là Rashford sau khi trở lại từ chấn thương có thể di chuyển rộng để mở ra cơ hội cho Pogba thoải mái áp sát khung thành ghi bàn hoặc tạo điều kiện cho các cầu thủ khác lập công.

Chiến thuật ấy Juventus đã làm và rất thành công, vì thế, MU có thể sử dụng lại để áp dụng nhằm khơi dậy một Pogba thăng hoa nhất kể từ khi cập bến sân Old Trafford.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.