Kevin De Bruyne: Nhạc trưởng tài ba, thiên tài bóng đá và sự thờ ơ của người hùng giấu mặt

Thứ Tư, ngày 08/04/2020 - 14:43
3.8 /5 của 12 đánh giá

Bóng đá - là nơi để mọi cầu thủ phô diễn những tuyệt kỹ hay nhất. Nhưng ở nơi dành riêng cho sự giản đơn song vẫn tạo nên đẳng cấp, Kevin De Bruyne chiếm trọn trái tim fan hâm mộ nhờ phong thái điềm tĩnh cùng các pha xử lý khiến người xem chỉ còn biết trầm trồ…

Thế giới bóng đá đã từng được chứng kiến nhiều tiền vệ tấn công tài hoa, những người với bộ óc thiên tài chinh phục mọi fan hâm mộ khó tính nhất bằng kĩ thuật, sự tinh tế hay các pha biểu diễn đi vào sách giáo khoa dạy bóng đá như: Zidane, Scholes, Johan Cruyff,... 

Họ là sự hiện thân cho thứ bóng đá mỹ miều ẩn chứa cả những tuyệt kỹ nghệ thuật trong tường đường chuyền hay mỗi pha chạm bóng. Làng túc cầu giáo trước kia đã từng bị đắm chìm vào các tình huống của những ngôi sao ấy, nhưng giờ đây, nếu được hỏi, ai là cầu thủ khiến người xem thích mắt nhất, câu trả lời nhận được có lẽ không ai khác ngoài De Bruyne.

>> Xem thêm: Bình luận cập nhật

Man City sẽ ra sao nếu thiếu vắng tiền vệ người Bỉ? Có lẽ họ vẫn vô địch ngoại hạng Anh 2 mùa liên tiếp như cách họ đã làm bởi suốt mùa giải 2018/19, khi De Bruyne vắng mặt vì chấn thương dài hạn, các đồng đội khác của anh chơi vẫn tốt để giúp CLB bảo vệ ngôi vương. Nhưng có một điều chắc chắn, không có De Bruyne, thứ triết lý bóng đá mà Pep Guardiola áp dụng tại The Citizens chẳng thể nào vận hành trơn tru mà hiệu quả đến vậy.

Quan trọng hơn, không có một bộ óc thiên tài ở tuyến giữa như De Bruyne, các vệ tinh xung quanh cầu thủ này sẽ chẳng dễ dàng ghi bàn đến thế và có thể cũng chẳng nhiều người mê Man City như hiện tại.

De Bruyne đến với sân Etihad vào mùa hè năm 2015 với mức phí lên tới 76 triệu euro, nhưng suốt gần 5 năm qua, những gì mà tiền vệ người Bỉ thể hiện ở màu áo CLB khiến người ta dần quên đi giá trị ấy để thay vào đó là lời khen, sự ngưỡng mộ và tôn trọng dành cho anh. 

5 năm tại Man City, De Bruyne hiếm khi được là ngôi sao đáng chú ý nhất của đội bóng. Anh cũng không phải là nhân tố mà mọi cổ động viên đợi chờ thật nhiều trong các trận đánh lớn như Aguero, Sterling hay thậm chí là cả David Silva. Thế nhưng, sau tất cả, cầu thủ ấy vẫn toả sáng âm thầm, vẫn ghi dấu ấn đậm nét trong mọi cuộc chinh phục của thầy trò Guardiola.

Khi Sterling bị Carvajal đốn ngã trong vòng cấm địa ở trận đấu tại vòng 1/8 cúp C1 châu Âu giữa Real Madrid với Man City hôm 27/2, De Bruyne - với tấm băng đội trưởng trên tay đã không ngần ngại nói với các đồng đội để anh thực hiện cú đá 11m ấy. Áp lực đè nặng lên cầu thủ 28 tuổi không chỉ bởi CLB đứng trước cơ hội vượt lên trên sân khách mà còn tới từ những nỗi lo vô hình khi mà ở mùa giải 2019/20, Aguero, Gundogan, Jesus hay Sterling đã từng chẳng ít lần thất bại ở khoảng cách tương tự.

De Bruyne bước lên, hít một hơi thật sâu trước khi nhẹ nhàng đánh bại người đồng hương Thibaut Courtois giúp Man City có thắng lợi ngay trên mảnh đất hoàng gia. Pha bóng ấy khiến người ta thấy ở đó sự quyết tâm của một người thủ lĩnh, sự điềm tĩnh từ một thiên tài và trên hết là lời khẳng định từ người hùng bấy lâu nay vẫn thường ẩn mình trong bóng tối.

Ít ai biết, cú đá ấy là lần đầu tiên sau 3.5 năm De Bruyne thực hiện trọng trách đá 11m cho Man City ở các trận đấu chính thức kéo dài 90 phút. Nhưng bỏ qua biết bao áp lực đang bủa vây, chàng tiền vệ người Bỉ vẫn bình thản hạ gục người đồng hương trong màu áo đối phương.

De Bruyne đã trải qua biết bao những thăng trầm khác nhau trong sự nghiệp và chính điều đó tôi luyên cho anh thứ bản lĩnh gan lì ở mọi trận đánh lớn để giờ đây, tiền vệ 28 tuổi chẳng ngại bất cứ điều gì mà cứ thế tiến lên.

Nói về những chông gai của cầu thủ này, người ta sẽ không nhắc nhiều đến quãng thời gian anh khởi nghiệp trong màu áo Genk mà thay vào đó là câu chuyện tại Chelsea, nơi De Bruyne như bị Jose Mourinho “kìm hãm" sự phát triển. Ở thủ đô London, nơi mà triết lý bóng đá của người đặc biệt đề cao lối chơi phòng ngự và sức mạnh, một cầu thủ có thể hình mảnh khảnh như De Bruyne không có cửa để phát huy tài năng, bởi thế cho nên, anh sớm bán xới khỏi Stamford Bridge và phiêu bạt tới nước Đức xa xôi.

Sau khi đến với Werder Bremen theo dạng cho mượn từ Chelsea, De Bruyne gia nhập Wolfsburg vào năm 2014 với mức giá 22 triệu euro. Từ một ngôi sao thất sủng cùng ước mơ toả sáng bị dập tắt tại ngoại hạng Anh, cầu thủ người Bỉ vươn mình trở thành trụ cột tại đội bóng của Bundesliga. De Bruyne cũng không phải là cầu thủ hay nhất, nhưng anh là cầu thủ quan trọng bậc nhất ở lối chơi đội bóng. 

Toả sáng trong màu áo xanh nhưng là tại nước Đức, tiền vệ này chứng minh cho cả thế giới và các fan Chelsea thấy: Thứ anh thiếu không phải là đẳng cấp hay sự hoà nhập mà đơn giản chỉ là cơ hội để thể hiện bản thân.

Sau hơn một năm in dấu ấn ở Bundesliga, De Bruyne được Man City mua về và bắt đầu hành trình chinh phục cả thế giới. Nếu như cái tên Kevin De Bruyne trước đó chỉ đơn giản là được biết tới với những ai hay xem bóng đá Đức thì bây giờ đã là thần tượng trên toàn cầu.

Ở Man City dưới thời Manuel Pellegrini hay sau này là Pep Guardiola, ngôi sao người Bỉ luôn thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình vào lối chơi chung toàn đội. Nhìn sang những Pogba làm mình làm mẩy tại MU, Eriksen thái độ trong màu áo Tottenham hay cả Coutinho “dối" CLB chỉ để được sang Barcelona thì De Bruyne dẫu toả sáng rực rỡ vẫn yên phận trong màu áo Man xanh mà chẳng cần bất cứ yêu cầu tăng lương hay đòi hỏi gì.

Với cá nhân cầu thủ này, ra sân và cống hiến, kiến tạo hay ghi bàn cũng chẳng khác gì nhau, miễn là góp công giúp đội bóng chiến thắng. Tư tưởng ấy tạo nên một người nhạc trưởng tài ba với lối chơi điềm đạm song có thừa tốc độ và khả năng “giết chết" mọi hàng thủ với các đường chuyền vượt qua cả suy nghĩ người bình thường.

De Bruyne có thể nhận bóng ở mọi vị trí trên sân, từ bất cứ cầu thủ nào và phát động nó đi đến đúng địa chỉ tạo ra cơ hội cho đồng đội ghi bàn. Đôi chân ấy - thứ mà chúng ta vẫn hay nói là “2 chân như 1” có thể chuyền, sút xa, sút sệt hay làm bất cứ điều gì. Đối phương biết De Bruyne sẽ kiến tạo, thủ môn biết anh sẽ ghim trái bóng thật mạnh bằng mu bàn chân phía trước nhưng chẳng ai cản nổi bởi không rõ bóng sẽ đi theo quỹ đạo nào.

Trong chiến thuật của Pep Guardiola, tiền vệ 28 tuổi thay vì bó buộc là một tiền vệ công cũng di chuyển rộng ra 2 cánh hay lùi sân như một cầu thủ với vai trò thu hồi bóng. Ở vị trí nào, anh cũng hay cả. Chẳng thế mà trong cuốn sách Pep's City - The Making of a Super Team (Tạm dịch: Man City của Pep - thứ tạo nên một siêu đội hình) do chính vị thuyền trưởng người TBN viết, HLV Arsenal hiện tại là Mikel Arteta đã phải thốt lên trong đó về De Bruyne với dòng thông điệp: “Cậu ấy hiểu mọi người trên sân đang ở đâu, di chuyển ra sao nên chẳng cần nhìn cũng có thể chuyền bóng. Cậu ấy làm mọi thứ trở nên đơn giản hơn".

Bất cứ cầu thủ nào cũng có cho mình một kỹ năng đặc biệt khiến người ta nhớ tới, kiểu như Romario chích mũi giày. Ronaldo béo lắc hông là qua thủ môn khi đối mặt. Batistuta duỗi mu. Zidane rê bóng bằng gầm giày và đi bóng bằng hai chân. Cruyff ngoặt bóng. Maradona chuyền bóng bằng xe đạp chổng ngược nhưng với De Bruyne, anh biến mọi pha bóng mình tạo ra trở nên đặc biệt trong mắt các khán giả.

Nhìn anh thi đấu, chẳng cần là một người từng thuộc về như Man City như Arteta mà ngay cả Jurgen Klopp - HLV Liverpool, kình địch với The Citizens cũng phải thốt lên thán phục: “Ai yêu bóng đá, cũng sẽ yêu cách mà De Bruyne chơi bóng. Nếu không, coi như chẳng biết gì về bóng đá cả".

Trải qua 5 mùa giải tại Man City, khi tấm băng thủ quân mà Silva đang nắm giữ sắp đến ngày xa chủ bởi cầu thủ người TBN sẽ ra đi sau mùa giải này, Pep có lẽ đã tìm được chủ nhân mới cho vị trí ấy. Vinh dự đeo trên tay dòng chữ Captain, De Bruyne không chỉ toả sáng mà còn là nguồn động lực truyền đi sức chiến đấu cho toàn đội bóng. 

Chia sẻ sau thắng lợi trước Real, De Bruyne khẳng định: “Với tôi, đội trưởng hay không chẳng có ý nghĩa nhiều nhưng tấm băng này thúc đẩy tôi phải nỗ lực hơn nhiều nữa. Tôi không quan trọng việc mình ra sân với vai trò gì, đơn giản là phải chơi thứ bóng đá hay nhất".

Bruyne lúc nào cũng vậy, khao khát chiến đấu như ngày mới gia nhập CLB song không bao giờ để tâm tới những lời khen chê từ truyền thông hay dư luận bên ngoài. Cũng chẳng cần là ngôi sao sáng nhất, anh luôn ẩn sau Aguero, Sterling hay Jesus nhưng bàn thắng nào mà họ ghi được cũng đều được tạo nên bởi đôi chân thiên tài của chàng tiền vệ này. 

Johan Cruyff từng nói: “Chơi bóng thì đơn giản nhưng chơi thứ bóng đá đơn giản mới thực sự là điều khó khăn". Vậy mà De Bruyne đang làm điều mà vị “Thánh" trong thế giới bóng đá từng xem là vô cùng khó nhằn ấy với mọi cầu thủ. Bởi thế cho nên, với Guardiola, dù đã từng dẫn dắt Lionel Messi song khi nói về cậu học trò người Bỉ của mình, ông vẫn phải dành riêng cho anh sự tôn trọng:

“Messi là thiên tài, cậu ta có một cái bàn cho riêng mình trong ngôi đền của các huyền thoại, Nhưng ở một cái bàn khác, De Bruyne cũng có mặt vì cậu ấy là thiên tài sáng tạo trong bóng đá đỉnh cao".

Những ai đã và đang xem De Bruyne thi đấu sẽ đều phải ngả mũ với màn trình diễn của anh trên sân cỏ. Thậm chí, không ít người đợi chờ vào một QBV trong tương lai cho cầu thủ tuổi 28. 

Leonardo Da Vinci từng nói: “Đơn giản là tột cùng của sự tinh tế. Cuộc sống vốn ẩn chứa nhiều bất ngờ nhưng thành công lại bắt nguồn từ những điều nhỏ nhoi". Với Kevin De Bruyne, điều nhỏ bé song làm anh thấy hạnh phúc là được ra sân chơi thứ bóng đá đơn giản mà chẳng ai có thể ngăn cản được. 

Gần 1 tháng trôi qua kể từ ngày ngoại hạng Anh tạm hoãn vì dịch Covid-19 và có thể khá lâu nữa chúng ta mới lại thấy những bước chạy của De Bruyne trên sân cỏ. Người hâm mộ sẽ nhớ anh hơn bao giờ hết như cách mà anh đang nghĩ về trái bóng vào lúc này với dòng thông điệp gửi tới vợ: “Sau lần cách ly này, tôi sẽ ko thể tiếp tục quanh quẩn trong nhà được nữa và tôi nói vs vợ mình rằng tôi sẽ chơi bóng chuyên nghiệp thêm 2 năm so với những gì đã hứa với cô ấy”.

Không biết sau mùa giải năm nay, De Bruyne sẽ ở lại hay rời khỏi Man City nhưng ít nhất anh vẫn thi đấu đỉnh cao để làm biết bao con tim đắm chìm và ngưỡng mộ. Họ thán phục anh vì bóng hình của một người nhạc trưởng tài ba, một thiên tài bóng đá định nghĩa lại cho thế giới về thứ gọi là quỹ đạo của đường bóng hay sự thờ ơ sau mỗi chiến thắng mà ở đó anh là người hùng nhưng luôn giấu mặt để ẩn mình trong bóng tối và tiếp tục toả sáng như vậy…

Dương Anh - Phong Đặng 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.