Những hình ảnh “độc” và tiết lộ thú vị về thủ môn Đặng Văn Lâm

Thứ Hai, ngày 17/12/2018 - 11:10
5 /5 của 1 đánh giá

Đặng Văn Lâm là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của ĐT Việt Nam trên hành trình tới với chức vô địch AFF Cup 2018. Đỉnh cao là thế nhưng trước khi có được thành công vang dội và trở thành người gác đền số một trong khung gỗ tuyển quốc gia, Văn Lâm từng trải qua nhiều “sóng gió” với nghề cầu thủ.

>> Tham khảo thêm:

Không quá khi nói Văn Lâm là một trong những cầu thủ thi đấu ổn định nhất của ĐT Việt Nam ở giải đấu vừa qua. Cùng với Đình Trọng và Duy Mạnh, anh chơi trọn vẹn 720 phút sau 8 cuộc chạm trán. Điều đó đủ để nói lên tài năng của thủ thành này cũng như niềm tin tuyệt đối mà HLV Park Hang Seo dành trọn cho anh.

Tuy nhiên, ít ai biết được về tuổi thơ của Lâm “tây” và những “sóng gió” mà anh từng trải qua trong nghề trước khi vươn tới đỉnh cao cùng đội tuyển Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà anh được gọi với cái tên là Lâm “tây” bởi lẽ chàng thủ thành này có người cha là Đặng Văn Sơn – một nghệ sĩ múa ballet gốc Việt trong khi mẹ anh lại là một người Nga có tên Jukova Olga.

Dang Van Lam
Văn Lâm ngày còn nhỏ trong vòng tay ba

Giống như biết bao đứa trẻ khác trên thế giới, Lâm lớn lên với niềm đam mê bất tận cùng trái bóng tròn. Dù vậy, chặng đường tới với bóng đá chuyên nghiệp của anh khiến nhiều người cảm thấy ngỡ ngàng. Khi học lớp hai, đội bóng của trường Văn Lâm thi đấu với đối thủ là các cầu thủ trẻ của Sparktak Moscow. Khi ấy, Lâm được chọn là thủ môn, nhưng trong một ngày đen đủi, anh thủng lưới tới 13 lần trong thất bại đậm 0-13 mà đội bóng phải nhận trước đối thủ.

Tuy nhiên, chẳng hiểu cơ duyên gì, HLV Sparktak khi đó lại đến đề nghị Văn Lâm thi tuyển vào CLB với lý do duy nhất rằng ông nhìn thấy triển vọng ở cậu bé này. Vậy là Lâm “tây” cũng đi theo tiếng gọi của đam mê và anh trúng tuyển để có 5 năm tập luyện cùng đội bóng thủ đô.

Dang Van Lam
Những “bước chân” đầu tiên của thủ thành Lâm “tây”

Nhưng khi mà đang theo đuổi giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, Văn Lâm bất ngờ dính chấn thương và phải trải qua ca phẫu thuật khi mới 15 tuổi. Sau khi quay trở lại, anh mất vị trí tại Sparktak và liên tục bị đem cho mượn ở một loạt CLB khác. Đã có thời điểm, thủ thành này tập với “Krylya Sovetov” dưới cái lạnh -30 độ C hay sau đó “bôn ba” sang Lokomotiv. Tại đây, Lâm có một tháng được thủ môn tuyển Nha là Sergei Ovchinnikov huấn luyện.

Cuối cùng, sau 5 năm tại Spartak, Văn Lâm chuyển sang Dinamo Moscow. Với anh, kỉ niệm đáng nhớ nhất là khi các HLV trong đội yêu cầu thủ thành này vào bắt chính thay thế cho người gác đền số 1 CLB khi ấy là Shinin. Ngay lập tức, anh chứng minh được khả năng khi cản phá được cú sút từ danh thủ Kerzhakov. Tuy nhiên, sau đó, dưới sự cạnh tranh khốc liệt, Văn Lâm cũng rất khó khăn để tìm được chỗ đứng cho mình. Như bao cầu thủ Việt kiều khác, anh hướng về Việt Nam.

Dang Van Lam
Văn Lâm với mẹ khi còn nhỏ

Năm 2011, anh trở về quê nhà với khát khao sẽ tìm được một vị trí trong khung gỗ của bất cứ CLB nào tại V – League. Tuy nhiên, đời không như là mơ. Anh thử việc ở nhiều đội bóng như Sài Gòn, Hoàng Anh Gia Lai hay một CLB tại Hà Nội song đều không khẳng định được mình. Năm 2014, anh phải trở về với xứ bạch dương. Tại đây, anh cùng CLB Bars giành chức vô địch Nga ở giải bóng đá 8×8 năm 2015. Thậm chí, báo giới quốc gia này còn hết lời ca ngợi tài năng của Văn Lâm sau khi anh cản được quả penalty trước khi chính mình thực hiện cú sút quyết định đưa đội bóng vào chung kết.

Một nhà báo của Nga trên trang championat.com từng ví anh là “Lev Yashin” của bóng đá Việt Nam sau khi chứng kiến màn trình diễn xuất sắc ấy. Thành công cùng Bars là thế nhưng Lâm “tây” chưa khi nào không mong mỏi ngày quay trở về nước nhà.

Cuối cùng, không lâu sau, anh hồi hương lần hai và khoác áo Hải Phòng. Tại đây, Văn Lâm thể hiện được khả năng để trở thành người gác đền số một ở CLB. Nhưng rồi, khi mà sự nghiệp đang tới đỉnh cao thì vụ bê bối với Sỹ Mạnh phần nào khiến Lâm “tây” mất điểm trong mắt người hâm mộ.

Dang Van Lam
Chặng đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của anh không hề dễ dàng

Mãi tới năm nay, anh mới tìm lại được niềm tin với cổ đông viên và sự chú ý từ HLV Park Hang Seo. Sau khi không thể có vé tham dự ASIAD 2018, anh trở thành cái tên lý tưởng cho vị trí gác đền ở AFF Cup năm nay. Và tất cả những gì mà Văn Lâm thể hiện là quá đủ để chứng minh đẳng cấp cũng như sự vững vàng của anh.

Trong ngày chứng kiến Văn Lâm cùng ĐT Việt Nam giành chức vô địch, NSND Đặng Hùng – anh của Đặng Văn Sơn (Bố của Đặng Văn Lâm) chia sẻ khá xúc động về người cháu của mình. Ông viết: “”Con sinh ra tại Matxcơva và được thừa hưởng những gì tốt đẹp nhất của 2 đất nước Việt & Nga . Bố con là nghệ sĩ múa giỏi đã từng đóng góp không nhỏ cho ngành múa vn trong các vở kịch múa tại trường múa vn , nhà hát nhạc vũ kịch vn , nhà hát cmn trung ương ….thật may là con được bố Đặng Văn Sơn nuôi dưỡng và truyền hết tình cảm của một người Cha VN nuôi con đẻ của mình trên đất Nga . Con đã được Bố Sơn cho ăn cơm vn , phở vn, nem vn, bún chả vn….và trong trái tim con đã yêu và nhớ thương vn từ những món ăn rất vn mà luôn được Bố Sơn nấu một cách xuất sắc.

Dang Van Lam
Khi anh phải trải qua nhiều thăng trầm

Con yêu bóng đá từ rất nhỏ và đã được Bố Sơn cho đi học tại các trường huấn luyện bóng đá nổi tiếng ở Matxcơva . Cũng như chị Linh Nga sau khi học tốt nghiệp tại nước ngoài thì luôn mong muốn được trở quê hương của mình . Mở đầu sự nghiệp của con tại vn đã được gia đình ta lựa chọn rất kỹ càng. Bố Sơn đã không ngần ngại khi giao con cho Bác Hùng thay cho Bố Sơn khi con được quyết định sẽ lập nghiệp tại vn . Và con cũng đã không cảm thấy hẫng hụt khi Bác và Bố Sơn chỉ khác nhau mỗi cái “Tên gọi”.

Chị họ của Văn Lâm là “thiên nga làng múa” Linh Nga, cũng là một cái tên rất hot trong lĩnh vực nghệ thuật. Ngày chứng kiến cậu em lên ngôi vô đich, cô cũng không kiềm nổi những cảm xúc đặc biệt. Tuy nhiên, nếu phải tìm ra chia sẻ tình cảm hơn cả thì không gì khác ngoài tâm thư mà mẹ Văn Lâm gửi cho anh.

Dang Van Lam
Trước khi vươn tới đỉnh cao cùng ĐT Việt Nam

Bà Jukova Olga nói rằng bà hạnh phúc và tự hào khi có một người con trai tài giỏi như vậy nhưng bà muốn gửi lời cảm ơn đến Việt Nam, cảm ơn Chúa đã giúp cho Văn Lâm trưởng thành. Nhưng những xúc cảm trong tâm thư thực sự khiến nhiều người lắng đọng: ““Gửi tới tất cả – những người thân, ruột thịt họ nội của con, người hâm mộ bóng đá, những người bạn của con, Chủ tịch và ban lãnh đạo CLB Hải Phòng – nơi con rèn luyện. Gửi tới thầy HLV và toàn bộ đồng đội tuyển Việt Nam của con. Gửi tới mọi người hâm mộ tuyển Việt Nam – những người đã động viên con trai mẹ bằng lời nói, bằng hành động, mong điều lành cho con và chúc con thi đấu thành công”

“Tôi cảm ơn tất cả các bạn. Tôi muốn ôm các bạn thật chặt. Tôi hạnh phúc và vui mừng cùng các bạn vì chiến thắng này! Tôi biết ơn Chúa vì trái tim tôi chứa đựng tình yêu với hai đất nước: Việt Nam và Nga. Cảm ơn Chúa vì tại đất nước Việt Nam đã sinh ra người chồng của tôi – cha của con trai yêu dấu Đặng Văn Lâm: Đặng Văn Sơn”.

Dang Van Lam
Đồng thời là niềm tự hào của gia đình

Văn Lâm hiện tại là sự lựa chọn hàng đầu trong khung gỗ nhưng để có được thành công ấy, phía sau anh là một sự nghiệp đầy những thăng trầm. Dù vậy, nỗ lực không bao giờ ngừng cùng niềm tin từ phía gia đình là động lực để Lâm “tây” tiến xa trong sự nghiệp. Bà Olga cảm ơn Việt Nam nhưng đất nước hình chữ S này cũng “nợ” gia đình bà một lời tương tự vì tình yêu quê hương mà họ đã truyền tải cho cậu con trai và giúp anh trở về để vươn tới đỉnh cao.

Nguồn: Nhà báo Phạm Việt Hùng

Bình luận bài viết