Những thách thức của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 30

Thứ Năm, ngày 21/11/2019 - 15:02
5 /5 của 1 đánh giá

SEA Games 30 tới đây, bộ môn điền kinh sẽ có đủ toàn bộ 48 nội dung thi đấu. Đây tưởng chừng như sẽ là cơ hội để Việt Nam tiếp tục thống trị môn điền kinh như 2 năm trước, nhưng cũng là thách thức lớn khi các đối thủ trong khu vực đều có sự đầu tư rất lớn trong thời gian qua.

Các đối thủ vươn lên mạnh mẽ

Hiện tại, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của điền kinh nước ta là các VÐV điền kinh Thái Lan, những người nóng lòng trở lại SEA Games để đòi lại “ngôi vương” điền kinh bị mất vào tay Việt Nam. Ở kỳ đại hội 2 năm trước, Thái Lan chỉ giành được 9 HCV, chỉ bằng 1 nửa thành tích của Việt Nam. Điều này đã động chạm đến lòng tự ái của họ.

Tại kỳ SEA Games 30 tới đây, Thái Lan sẽ là đối thủ lớn nhất của điền kinh Việt Nam. Họ muốn lấy lại ngôi đầu, muốn là mạnh nhất ở những nội dung họ thi đấu. Không thể nhìn vào kết quả của SEA Games 2017 để chủ quan, bởi thực lực điền kinh Thái Lan vốn dĩ rất mạnh và họ vẫn ở vị thế hàng đầu khu vực, nếu không muốn nói là hơn điền kinh nước ta, nhất là khi họ tập trung đầu tư ráo riết như thời gian qua với quyết tâm rất cao.

Bên cạnh đó, điền kinh Indonesia và nước chủ nhà Philippines cũng đang dần trở thành những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam. Điền kinh Indonesia đang tích cực đầu tư cho các VĐV tiềm năng trẻ tuổi, với mục tiêu trở thành cường quốc ở môn điền kinh. Trong khi đó nước chủ nhà Philippines đang chứng tỏ khao khát phá vỡ sự thống trị của Việt Nam và Thái Lan tại bộ môn này bằng việc nhập tịch hàng loạt những vận động viên tiềm năng.

Mục tiêu quá cao

Mới đây, tổng cục thể thao đã xin cắt giảm chỉ tiêu HCV SEA Games 30 ở nội dung điền kinh từ 19 HCV xuống chỉ còn 15 HCV. Tuy nhiên với sự chững lại của điền kinh Việt Nam gần đây, cùng với đó là sự tiến bộ của những nước láng giềng liệu mục tiêu 15 HCV có khả thi?

Trong khi Thái Lan và Philippines liên tục đầu tư cho VĐV những cuộc tập huấn nước ngoài, thì các VĐV chủ chốt của Việt Nam lại không được như vậy. Đặc biệt trong đó phải kể tới nữ hoàng Lê Tú Chinh.

SEA Games 30 chỉ còn 2 tháng nữa trước khi khởi tranh, cần phải có những đầu tư cụ thể và giải pháp về chuyên môn, dinh dưỡng, y tế và cả đội ngũ huấn luyện viên để bảo đảm thể trạng và duy trì, nâng cao thành tích thi đấu cho các VÐV. Kỳ vận hội tới đây sẽ là bước đệm để điền kinh Việt Nam hướng tới những sân chơi lớn hơn vào năm tới, đặc biệt là Olympic Tokyo 2020.

Gia Long

Bình luận bài viết