Pep Guardiola đang mất dần sự kiểm soát với Man City

Thứ Hai, ngày 03/02/2020 - 14:10
5 /5 của 1 đánh giá

Mourinho trước trận tái đấu với Pep tối hôm qua có nói rằng: Man City không yếu hơn những mùa bóng trước. Đây chỉ là những lời giao đãi bởi thực tế trên sân chứng minh điều ngược lại.

Nếu theo dõi đầy đủ trận đấu hôm qua giữa Tottenham và Man City, chúng ta phải thừa nhận rằng đội chủ sân White Hart Lane đã gặp may. Cú sút penalty hỏng ăn đầu tiên trong sự nghiệp của Gundogan, pha bắt phạt đền sai luật của Hugo Lloris không bị phát hiện và những pha dứt điểm cận thành thiếu chính xác của Aguero đã biếu cho đội chủ nhà một trận thắng. Nhưng, có một sự thật phải thừa nhận sau trận đấu đó, Man City không còn đáng sợ như người ta vẫn hình dung.

Man City của Pep vẫn chơi thứ bóng đá kiểm soát bóng dựa trên khả năng luân chuyển bóng siêu hạng giữa các cầu thủ, nhưng độ chính xác của những đường chuyền đã giảm đi đáng kể. Với 686 đường chuyển được thực hiện trong gần 100 phút thi đấu, các cầu thủ Man City chỉ đạt độ chính xác 88%. Con số này vẫn là quá cao so với hầu hết các đối thủ của họ nhưng là thấp hơn so với chính họ. Mà phải nói, trận đấu hôm qua vẫn là một trong những trận đấu hay nhất của Man City mùa này.

Với trung bình 663 đường chuyền mỗi trận từ đầu mùa, con số này thấp hơn hẳn số đường chuyền mỗi trận của hai mùa giải 2017/2018 và 2018/2019 mà họ vô địch lần lượt là 743 và 699. Con số mùa này chỉ cao hơn mùa giải đầu tiên Pep mới đến nước Anh là 598. Tỷ lệ kiểm soát bóng cũng suy giảm khi 4 mùa giải liên tiếp được thống kê dưới thời Pep đạt con số 60,9% , 66,4% , 64% và mùa này là 61%. Với lối đá kiểm soát bóng của Pep, những thông số chuyền bóng như vừa rồi rõ ràng là không ổn. 

Pep Guardiola đang mất dần sự kiểm soát với Man City

Thực tế trên sân cho thấy những cầu thủ Man City thích dê bóng nhiều hơn trước. Riyad Mahrez, cầu thủ được sử dụng hơn 70 phút trên sân White Hart Lane tối hôm qua có 7 lần đi bóng nhưng chỉ có 2 lần thành công. Nếu là trước đây, Mahrez đã bị thay ra từ ngay hiệp một với lối đá ích kỷ như vậy rồi. Trong khi đó Clyde Walker, một hậu vệ biên đồng thời là một trong những cầu thủ chơi năng nổ nhất của Man City hôm qua thì lại nổi bật với những quả tạt bóng từ sớm chứ không phải những pha xuống biên trả ngược điển hình đã thành thương hiệu của Man City vài năm qua nữa. De Bruyne cũng thường xuyên thực hiện những pha chuyền bóng từ xa hơn là xâm nhập sâu vào vòng cấm. Đừng để con số 15 đường kiến tạo của cầu thủ người Bỉ đánh lừa, quá nửa trong số đấy là những quả tạt bóng. Độ chính xác của những đường bóng vòng cung đó thật đáng nể, nhưng đó liệu có phải là lối đá mà Pep muốn hướng tới cho đội bóng của mình.

Tiki taka kiểu của Pep là một thứ bóng đá rất khó để xây dựng. Nó yêu cầu các cầu thủ sẵn sàng lặp đi lặp lại những đường chuyền đoạn ngắn với độ chính xác cao để mở dần ra những khoảng trống giữa hàng thủ đối phương. Đó là một việc đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại. Khi đối mặt với những hàng thủ lùi sâu như của Tottenham hôm qua, lối đá đó thậm chí còn có thể làm cho người xem cũng cảm thấy nhàm chán. Nhưng đó là cốt lõi trong triết lý bóng đá của Pep, thứ mà ông luôn quyết liệt để bảo vệ.

Những điều đó chúng ta không thấy rõ trong trận đấu ngày hôm qua. Sterling tỏ ra nôn nóng với nhiều đường chuyền hỏng, De Bruyne thiếu đi sự chính xác thường thấy. Những điểm tổ chức bóng đầu tiên ở hàng thủ với Fernandinho, Otamendi, Zinchenko hay kể cả Rodrigo đều không đủ kiên nhẫn với những pha triển khai bóng của mình. Rất nhiều những đường chuyền dài đã được thực hiện và độ chính xác thì giảm đáng kể. Chính những đường chuyển sai này đã khiến cho Man City phải chịu không ít nguy hiểm khi mất bóng bên phần sân nhà.

Man City của Pep cần thay đổi

Thẻ đỏ của Zinchenko đến sau một pha mất bóng như vậy. Mà chúng ta đều biết các cầu thủ Man City vốn nhỏ con sẽ rất khó khăn nếu phải đối đầu với đối thủ trong những tình huống 50-50 với đối thủ. Pha bóng nâng tỷ số lên 2-0 của Huang Son Min đến khi Ndombele bằng sức mạnh của mình lên đánh bại tiền vệ của Man City chuyền bóng kiến tạo cho cầu thủ Hàn Quốc. Khi mà sự chính xác trong cự ly đội hình không còn đảm bảo, sự nôn nóng của các tiền đạo làm giãn cách các vị trí nhận bóng, thì lối chơi kiểm soát bóng của Pep không còn ở mức độ hoàn hảo nữa.

Cầu thủ bóng đá là những con người, mọi thứ không thể lúc nào cũng chính xác như Pep tính toán được. Nhưng khi mà các cầu thủ của Pep dường như trở nên nóng vội hơn, dễ mắc sai lầm hơn thì có nghĩa là Pep đang mất dần sự kiểm soát với các cầu thủ của mình. Đến Pep cũng không còn thể hiện sự nhiệt huyết với từng pha bóng trên sân nữa, thì thật khó để các cầu thủ của ông cứ lặp đi lặp lại những đường chuyền nhàm chán đó. Sau 4 năm, có lẽ Man City cần những sự thay đổi, điều đã từng đến với Barcelona và cả Bayern Munich nữa.

Xem thêm video:

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.