Phan Văn Đức, hành trình đi tìm sự thừa nhận

Thứ Năm, ngày 06/12/2018 - 11:32
5 /5 của 1 đánh giá

Mọi thứ đã thay đổi quá nhanh với Phan Văn Đức trong một năm qua, từ một cầu thủ trẻ thậm chí là vô danh bỗng chốc vụt lớn tại giải U23 châu Á và lúc này trở thành một quân bài chiến lược quan trọng của HLV Park Hang Seo.

Vào đầu tháng 12 năm ngoái, Giám đốc kỹ thuật Gede đã có mặt tại VCK U21 QG năm 2017 để theo dõi 8 đội bóng trẻ thi đấu tại đây. Trong khi HLV Park Hang Seo vừa mới nhận chức chỉ theo dõi được trận khai mạc giải đã phải về chuẩn bị cho giải giao hữu M150 Cup cùng đội U23 thì ông thầy người Đức đã không bỏ sót trận đấu nào.

Và đấy là may mắn lớn nhất dành cho một cầu thủ trẻ của đội bóng SLNA khi đã bỏ lỡ hai trận đấu đầu tiên của giải là Phan Văn Đức. Với 3 bàn thắng ghi được trong hai trận đấu gặp Bình Dương và Viettel, Phan Văn Đức đã được ông Gede chấm và tiến cử cầu thủ này với HLV Park Hang Seo.

Ông thầy người Hàn đã gọi Đức lên tập trung bổ sung đội tuyển U23 sau đó và đưa cầu thủ này vào danh sách 23 cái tên đến Trung Quốc vào đầu năm nay.

Tại giải U23 đó, dù xuất phát từ băng ghế dự bị nhưng Đức dần khẳng định được khả năng của mình. Núp sau cái bóng của những người đàn anh đã rất nổi tiếng như Công Phượng, Văn Toàn nhưng Đức vẫn cho thấy được cái chất riêng của một cầu thủ xứ Nghệ và nhận được nhiều lời khen ngợi.

Với vẻ mặt tỉnh bơ, lối chơi nhanh nhẹn và lì lợm cùng những pha xử lý bình tĩnh và rất gọn ghẽ. Lối đá nhanh hiện đại của Đức thu hút sự chú ý của những nhà chuyên môn. Nên dù có thể hình mỏng cơm nhưng sự nhanh nhẹn, khôn ngoan và đặc biệt là cái bản năng sát thủ hiếm có của một cầu thủ nội khiến cho Đức dần chiếm được một vị trí trong các kế hoạch của các ông thầy.

van duc
Văn Đức sở hữu bản năng sát thủ hiếm có của một cầu thủ nội

Một bàn thắng vào lưới Iraq tại giải U23, 9 bàn tại V-league để trở thành chân sút nội xếp thứ 2 trong danh sách ghi bàn. Đức thậm chí còn là đầu tàu kéo cả SLNA vững bước trong một mùa giải mà họ bị khủng hoảng lực lượng trầm trọng. Nghiễm nhiên có xuất đến Indonesia vào tháng 8, Đức cũng kịp ghi dấu ấn với 1 bàn thắng ở vòng bảng. Nhưng chỉ đến AFF Cup lần này, Văn Đức mới thực sự trở thành một quân bài quan trọng của ông Park Hang Seo.

Vị trí của Đức trong kế hoạch của ông Park là rất đa dạng. Anh có xuất ở hai biên khi cần một sự thay thế cho Văn Hậu hoặc Trọng Hoàng. Và một vị trí ở hàng tiền đạo 3 người của thầy Park nhất là khi anh đá cặp với người đàn anh Anh Đức để trở thành bộ song sát của đội tuyển hiện thời.

Khi Văn Đức quăng cái chân phải volley sau đường chuyền bóng của Quang Hải, có người nói là như Zidane trận chung kết C1 năm nào hay nó như một bản copy lại của cú xoay compa mà James Rodriguez đã ghi bàn thắng đẹp nhất ở Brazil 4 năm trước. Đó là bàn thắng đã làm vỡ òa bầu không khí ở Hàng Đẫy trong trận đấu với Campuchia, một bàn thắng quá đẹp. Văn Đức khống chế một nhịp, vặn người, lườn dẻo như diễn viên xiếc, quăng cái chân phải, bóng đi thẳng vào lưới. Một siêu phẩm thực sự.

Nhưng đó chỉ là một nét chấm phá trong lối chơi của Văn Đức. Văn Đức chạy khắp nơi, cánh trái, cánh phải,  đột nhập trung lộ, kết nối các vị trí trên hàng công. Anh nhanh nhẹn, khéo léo và quyết đoán. Cú bắt vô lê rất nhanh trong trận gặp Myanmar dù không thành bàn nhưng dưới sự áp sát cực gắt của các hậu vệ đối phương là một pha bóng đáng nể.

Đức cũng là cầu thủ hiếm hoi ở tuyển Việt Nam hiện nay mà chân trái, chân phải đều có thể sút ầm ầm. Trận gặp Campuchia, anh có vài cơ hội với những pha xử lý ở đẳng cấp cao, siêu phẩm phút 61 chỉ là hệ quả tất yếu. Trận đó, Quang Hải được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất, nhưng Văn Đức cũng hay không kém.

van duc
Văn Đức là một cầu thủ chơi rất toàn diện

Gặp Philippines, đàng hoàng giành suất đá chính để cùng người đàn anh Anh Đức tạo thành cặp Song Đức tuyệt vời. Pha thoát xuống bình tĩnh phá bẫy việt vị, khống chế bóng một nhịp và đợi thủ môn đối phương lao ra rồi xỏ kim ghi bàn ở ngay những phút đầu hiệp 2 cho thấy tất cả những phẩm chất tốt nhất của cầu thủ trẻ xứ Nghệ.

Nhanh nhẹn, thông minh, khéo léo và bình tĩnh. Nếu so với hai cú dứt điểm nóng vội của Hà Đức Chinh ở những phút sau đó thì nó thực khác xa nhau một trời một vực. Kết trận, Đức “cọt” được bầu làm Cầu thủ xuất sắc nhất.

Giờ này năm ngoái, chẳng ai biết Văn Đức là ai. Đầu năm nay, Văn Đức chỉ được gọi lên tuyển U23 đi Thường Châu vào phút chót. 11 tháng sau, giờ thì Văn Đức đang là ngôi sao của Sông Lam, V-League và đội tuyển. Một bước thăng tiến thần kỳ của chàng trai xứ Nghệ. Dĩ nhiên, đó cũng là một hành trình nỗ lực từng bước vươn lên khẳng định mình. Từ vé vớt, lên xuất dự bị và bây giờ là đá chính rồi tỏa sáng. Đức “cọt” sẽ là vũ khí quan trọng để HLV Park Hang Seo dùng để hạ sát những đối thủ sắp tới của mình.

Long Win

Bình luận bài viết

Chức vô địch không dễ dàng

15-12-2018

90 phút trên sân Mỹ Đình đã trôi qua quá nhanh để nhường chỗ cho những cuộc ăn mừng bất tận trên khắp các nẻo đường đất nước. Nhưng trước đó, hãy cảm ơn các cầu thủ vì họ đã chiến đấu kiên cường trong trận chiến cuối cùng này.

Hãy bình tĩnh, chúng ta sẽ là người nâng cúp

15-12-2018

19h30 tối nay, trên sân vận động Mỹ Đình, trái bóng AFF sẽ được lăn lần cuối cùng ở giải đấu năm nay. Và trên bệ, chiếc Cúp vàng sẽ được đặt ở đó chờ những người xứng đáng nhất nâng cao nó. Một thời khắc, mà tất cả chúng ta đều mong chờ và tin tưởng sẽ thuộc về những chàng trai của mình.

ĐT Việt Nam: Niềm tin của người hâm mộ và “lời hứa” với cậu bé 4 tuổi

15-12-2018

Tối nay, ĐT Việt Nam sẽ bước vào một trong những trận đấu quan trọng bậc nhất năm 2018 khi đứng trước cơ hội lớn để vô địch AFF Cup sau 10 năm đợi chờ. Có rất nhiều lý do để thầy trò Park Hang Seo tin tưởng vào điều đó khi họ có sự ủng hộ từ người hâm mộ và “lời hứa” với cậu bé 4 tuổi.