Sau Ozil, Arsenal đã tìm thấy một nhạc trưởng mới trong lối chơi

Thứ Hai, ngày 22/03/2021 - 10:45
5 /5 của 1 đánh giá

Arsenal đã rất vất vả để đi tìm một bộ não nơi hàng tiền vệ kể từ khi Mesut Ozil xuống phong độ và không được trọng dụng. Họ đã nhắm tới nhiều cái tên sáng giá để rồi sau tất cả, Pháo thủ rốt cuộc cũng đã có được một ngôi sao như vậy.

Khi Ozil tới Arsenal vào mùa hè năm 2013, tiền vệ người Đức ngay lập tức trở thành nhân tố quan trọng của đội bóng này. Với sự sáng tạo cùng khả năng đột biến, cầu thủ ấy là nhạc trưởng trong lối chơi CLB, là bộ não trong cách thức vận hành mà Arsene Wenger hay sau này là Unai Emery sử dụng tại sân Emirates.

Đẳng cấp của Ozil là điều không cần phải bàn cãi, tài năng của anh cũng là điều mà tất cả phải thừa nhận. Tuy nhiên, theo thời gian, chàng cầu thủ ấy đã không còn giữ cho mình được phong độ cao nhất.

>> Xem thêm: Bóng đá Anh

Anh liên tục “gặp khó” dưới thời Mikel Arteta, bị đày ải trên băng ghế dự bị, thậm chí là không được thi đấu trước khi gia nhập Fenerbahce theo dạng chuyển nhượng tự do. Đó là khi Arsenal mất đi một nhân tố sáng tạo và đột biến nơi hàng tiền vệ.

Arsenal từng có một nhạc trưởng tài ba, đó là Mesut Ozil 

Arteta hiểu điều ấy, ông nhắm tới nhiều ngôi sao sáng giá để mang về đội bóng. Dù vậy, những mong muốn của vị chiến lược gia người TBN đều không thể trở thành hiện thực. Hanssem Aouar mãi chỉ là cái tên trong giấc mộng còn Dani Ceballos - dù đã tới Arsenal nhưng thật khó để có thể thay thế vị trí mà Ozil để lại.

Vắng một người nhạc trưởng trong lối chơi, Arsenal gặp nhiều khó khăn ở việc tiếp cận khung thành đối phương và mở ra các phương án để ghi bàn. Họ đã trải qua một khoảng thời gian dài như thế trước khi một cầu thủ xuất hiện để giúp đội bóng giải quyết vấn đề này.

Cái tên ấy là Martin Odegaard. Chàng tiền vệ người Na Uy cập bến sân Emirates vào kì chuyển nhượng tháng 1 năm 2021 theo bản hợp đồng cho mượn từ Real Madrid. Một cầu thủ vốn không tìm được chỗ đứng tại mảnh đất hoàng gia, đã đi qua khá nhiều CLB trước khi cập bến Pháo thủ. Thực tế, nhiều cổ động viên Arsenal cũng không quá đợi chờ vào cái tên ấy.

Và hiện tại, cái tên ấy là Martin Odegaard 

Dù vậy, sau tất cả, Odegaard đang ngày một chứng minh tài năng và chiếm trọn cảm tình nơi những người yêu mến đội bóng. Sau vài ba trận làm quen, cầu thủ người Na Uy đã thực sự nóng máy để giờ đây trở thành nhân tố quan trọng ở đội bóng thủ đô London.

Có Odegaard ở trên sân, Arsenal có một tiền vệ tấn công sáng tạo, kĩ thuật và luôn sẵn sàng tạo ra sự đột biến. Đó là điều mà bao lâu nay, Pháo thủ vẫn đang tìm kiếm sau khi Ozil đánh mất phong độ rồi ra đi.

Odegaard không chỉ là cầu nối cung cấp bóng cho những ngôi sao trên hàng công như Saka, Lacazette hay Aubameyang mà chính anh còn là mũi tấn công nguy hiểm với các cú dứt điểm từ xa trái phá. 

Odegaard là cầu thủ có khả năng chiếm lĩnh khoảng không 

Hoặc đơn giản, bằng khả năng quan sát tinh tế, cầu thủ ấy có thể đưa trái bóng sang cánh để hậu vệ dâng lên và có một khoảng trống mênh mông hay các đường chuyền thẳng vào trung lộ, xé toang hàng phòng ngự đối phương bằng sự bất ngờ.

Những điều như thế, Odegaard đã làm được trong khi mọi cầu thủ mà Arteta đang có hiếm khi tạo ra. Chiếm lĩnh khoảng không, chuyền bóng sáng tạo, dứt điểm từ xa, tiền vệ 22 tuổi đều có thể làm được. Đó là vai trò của một người nhạc trưởng điều tiết lối chơi đội bóng, là bộ não mở ra các cơ hội cho những đồng đội xung quanh.

Thống kê chỉ ra rằng, Odegaard đã tạo ra 14 cơ hội trong 5 trận gần nhất với 358 phút thi đấu. Điều ấy đồng nghĩa, cứ 26 phút, tiền vệ người Na Uy lại mở ra một tình huống bóng nguy hiểm.

Và tung ra những đường chuyền mang tính đột biến cao 

Trong trận hòa quả cảm mà Arsenal mới có được trước West Ham tại vòng 29 ngoại hạng Anh diễn ra vào đêm ngày 21/3, người ta dành nhiều lời khen cho Lacazette với 1 bàn, 1 kiến tạo nhưng thực tế, Odegaard mới là cái tên mang đến sự khác biệt.

Chính khả năng tấn công ấn tượng của anh, chính những đường chuyền đột biến mà anh thực hiện hay các pha bóng kĩ thuật mà cầu thủ này tạo ra mới là thứ giúp Arsenal dần dần phá bỏ hàng phòng ngự dày đặc bên phía đối thủ và rồi gỡ hòa 3-3 sau khi bị dẫn trước 0-3.

Có Odegaard, Arsenal đã có một người nhạc trưởng mới với nhãn quan, kĩ thuật thượng thừa. Sau Mesut Ozil, giờ đây, Pháo thủ mới thực sự tìm thấy cầu thủ tấn công đa dạng như thế, người không chỉ mang tới các đường chuyền sáng nước mà còn tự mình ghi bàn khi các vệ tinh xung quanh đang bế tắc hoặc bị phong tỏa.

Video highlight West Ham vs Arsenal - vòng 29 ngoại hạng Anh

 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.