Tại sao Giroud sẽ là người quyết định thành bại ở đại chiến Chelsea - Porto?

Thứ Bảy, ngày 20/03/2021 - 15:50
5 /5 của 2 đánh giá

Những lá thăm may rủi đã đưa Chelsea chạm trán FC Porto tại vòng tứ kết cúp C1. Dù không phải là cái tên nhận được sự tin tưởng hàng đầu trên hàng công song Olivier Giroud nhiều khả năng sẽ là người quyết định thành bại của đội bóng thủ đô London.

Xuất sắc đánh bại Atletico Madrid sau 2 lượt trận với tổng tỉ số 3-0, Chelsea giành quyền góp mặt tại vòng tứ kết cúp C1 châu Âu lần đầu tiên kể từ năm 2014. Mới nhất, họ đã xác định được đối thủ ở vòng đấu này, đó là FC Porto.

Xét về tương quan lực lượng, đại diện BĐN rõ ràng không thể sánh bằng The Blues. Tuy nhiên, với việc đã loại Juventus của Cristiano Ronaldo, Porto cho thấy họ không phải CLB dễ bị đánh bại.

Với Chelsea, người hâm mộ đội bóng này có thể đặt kì vọng vào nhiều ngôi sao sáng giá như Ziyech, Mason Mount, Werner, Havertz,... nhưng thực tế, cái tên có thể định đoạt trận đấu lại là Giroud. Tại sao lại là tiền đạo ấy?

Porto là một CLB chơi phòng ngự, phản công với cặp trung vệ đang có phong độ cao là Pepe cùng với Mbemba

Hiện tại, Giroud đang là người dẫn đầu danh sách ghi bàn của Chelsea tại cúp C1 mùa giải năm nay với 6 pha lập công. Anh cũng là người đầu tiên kể từ Didier Drogba ở mùa giải 2011/12 có được nhiều bàn thắng như vậy cho đội bóng ở sân chơi cao nhất châu Âu cấp CLB. Giroud không có tốc độ nhưng bù lại khả năng chọn vị trí và ghi bàn ấn tượng từ những tình huống bóng bổng là điểm mạnh với chân sút này.

Giroud sẽ quyết định thành bại trận đấu giữa Chelsea với Porto, đó là bởi cách chơi của đại diện BĐN. Giống như Atletico, Porto là một đội bóng thích chơi phòng ngự, phản công. Họ thường kiểm soát bóng rất ít nhưng các tình huống đe dọa khung thành đối phương luôn là vô cùng nguy hiểm.

Thống kê cho thấy, tỉ lệ kiểm soát bóng trung bình của Porto ở mùa giải này chỉ là 38%, trong khi con số đó với Chelsea dưới thời Thomas Tuchel là 63%, cao gần gấp đôi đối thủ. 

Vì thế, Chelsea sẽ cần tới những quả tạt để giải quyết trận đấu khi chạm trán đối thủ này 

Với việc Porto có phong cách chơi tương tự như Atletico, sẽ không bất ngờ khi The Blues là đội nắm thế chủ động. Tuy nhiên, trước hàng phòng ngự dày đặc của đối thủ, cách duy nhất để tiếp cận khung thành Porto nhiều khả năng sẽ là những quả tạt bóng. 

Trước Atletico trong cả 2 lượt trận, Chelsea thực hiện đến 32 cú tạt bóng sống, con số nhiều thứ 3 trong số 16 đội góp mặt ở vòng 1/8. Vì thế, đó là lúc mà họ cần đến Giroud. 

Tiền đạo người Pháp đang có một hiệu suất đáng nể khi ghi 5 bàn sau 9 cú sút (không tính penalty) tại cúp C1 mùa này. Đáng nói hơn, cả 5 pha lập công mà Giroud có được đều ở trong vòng cấm.

 

Đó là lý do vì sao mà Tuchel cần tới Giroud 

Vì thế, chân sút người Pháp sẽ là một điểm đến lý tưởng cho những quả tạt bóng từ 2 cánh của Chelsea. Ngoài khả năng đánh đầu, Giroud có thể băng cắt để thực hiện những điểm chạm tinh tế hay kĩ viện hơn là một cú xe đạp chổng ngược như cách mà anh từng làm trước Atletico ở trận lượt đi.

Chí ít, nếu không thể ghi bàn, Giroud cũng sẽ tạo ra cơ hội cho các đồng đội nhờ khả năng làm tường hoặc các tình huống đánh đầu chuyền bóng để những vệ tinh xung quanh dứt điểm. Nên nhớ rằng, ở hàng phòng ngự Porto vào thời điểm này đang có một chuyên gia không chiến, đó là Pepe.

Trung vệ người BĐN có tới 18 lần phá bóng, giải vây cho khung thành Porto trước Juventus. Đây cũng là con số cao nhất mà một cầu thủ tạo ra ở mọi giải đấu kể từ đầu mùa. Đối mặt với một cầu thủ như Pepe quả thực là bài toán khó với những Werner, Havertz. Vì thế, Giroud với khả năng bóng bổng ấn tượng sẽ là thứ vũ khí tối ưu dành cho Chelsea.

Tiền đạo người Pháp đang có phong độ thực sự ấn tượng ở cúp C1 mùa giải năm nay

Đó là còn chưa kể tới Chancel Mbemba - người đá cặp cùng Pepe ở trung tâm hàng thủ Porto. Tính từ đầu mùa giải, cầu thủ này đã thực hiện thành công 100% các pha tắc bóng đồng thời có số lần phá bóng trong 90 phút ở cúp C1 cao thứ 11 giải đấu. Ở thống kê này, Pepe thậm chí còn đứng thứ 4.

Điều ấy đồng nghĩa, 2 trung vệ của Porto là những người có khả năng phòng ngự vô cùng toàn diện. Việc đội bóng BĐN chơi với một hàng thủ lùi sâu chắc chắn sẽ khiến The Blues gặp khó và khi ấy những pha đánh biên sẽ trở thành thứ vũ khí của thầy trò Tuchel.

Giroud với chiều cao, khả năng làm tường đương nhiên là cái tên hợp nhất trên hàng công. Đó là lý do vì sao mà thành bại của Chelsea trong trận đấu tới sẽ phụ thuộc nhiều vào cầu thủ người Pháp.

Video highlight Chelsea vs Atletico - Lượt về vòng 1/8 cúp C1

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.