Sau “thế hệ vàng” Quang Hải, bóng đá Việt Nam ngày càng tụt dốc

Thứ Tư, ngày 13/05/2020 - 14:51
2.9 /5 của 5 đánh giá

Bóng đá Việt Nam đang rất thành công với lứa cầu thủ tài năng như: Quang Hải, Đình Trọng, Tiến Linh,… Tuy nhiên, công tác đào tạo trẻ vẫn cần đẩy mạnh để tiếp tục phát triển về lâu dài. Đáng buồn thay, lớp đàn em của Quang Hải lại đang gây nhiều thất vọng.

Cách đây không lâu, từng tiết lộ lý do khiến U18 Việt Nam thua sốc U18 Campuchia tại giải U18 Đông Nam Á 2019. Thật đáng buồn khi lý do chủ yếu khiến chúng ta thua trận lại không phải vì chuyên môn mà là do ý thức kỷ luật của các cầu thủ quá kém. Khi ấy, có đến 9 cầu thủ đã vi phạm nội quy.

Sau đó vài ngày, cựu giám đốc kỹ thuật – Jurgen Gede lại tiếp tục chia sẻ về ý thức cầu thủ trẻ quá kém. Trong khi dự giải U19 Đông Nam Á tại Indonesia, các cầu thủ trẻ đã lén ra ngoài mua thuốc lá về hút.

Từ những hành động này cho thấy công tác đào tạo bóng đá trẻ đang có phần kém hiệu quả. Các cầu thủ dù tài năng nhưng ý thức kém thì cũng không thể thành công.

Các lứa trẻ Việt Nam liên tục thất bại

Hệ quả là lứa trẻ của Việt Nam liên tục thất bại ở những giải đấu khu vực. Cụ thể, lứa cầu thủ từ U19 trở xuống đã tham dự 8 giải đấu từ năm 2018 đến nay. Tuy nhiên, trong số này có đến 5 lần chúng ta bị loại ngay từ vòng bảng. U15 và U18 loại ngay từ vòng bảng giải vô địch Đông Nam Á các năm 2018 và 2019. U16 và U19 loại ngay vòng bảng giải vô địch U16 và U19 châu Á.

Điểm sáng lớn nhất của lứa đàn em trong 2 năm qua là thành tích lọt vào VCK U19 châu Á 2020. Thành tích này rõ ràng không thể che mờ đi những thất bại trước đó. HLV trưởng U19 – Philippe Troussier cho rằng Việt Nam cần phải có khoảng 100 cầu thủ được thử lửa liên tục ở các đáu trường khác nhau thì tham vọng dự World Cup 2026 mới thành công.

Tuy nhiên, sau lứa Quang Hải thì bóng đá nước nhà chưa tìm ra được những gương mặt hay tập thể thực sự tài năng. Với tình trạng tụt dốc như hiện tại, rất khó để giai đoạn thành công hiện tại kéo dài.

không thể tìm được tiền đạo chất lượng ở lứa trẻ

Các cầu thủ không được kèm cặp tốt về đạo đức. Bên cạnh đó, nhiều tài năng cũng bị thui chột vì không được thi đấu. HLV Park Hang-seo từng tham phiền vì điều này. Ông không thể tìm được một tiền đạo trẻ thực sự triển vọng ở các CLB V-League hiện nay.

Những người làm bóng đá lâu năm và các quan chức VFF rõ ràng hiểu chuyện gì đang xảy ra. Nếu không giải quyết những hạn chế trên, sớm muộn cũng sẽ lại rơi vào thời kỳ tăm tối. Tướng giỏi nhưng quân không mạnh thì cũng khó lòng thắng trận.

Trường Giang

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam