Công Phượng, Đức Chinh và lối đi cho các chân sút nội ở V.League 2021

Thứ Tư, ngày 13/01/2021 - 14:30
5 /5 của 1 đánh giá

Công Phượng, Đức Chinh và các chân sút nội sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với dàn ngoại binh hùng hậu ở V.League 2021, đúng như những lo ngại của HLV Park Hang Seo.

Ở V.League 2021, số trung phong cắm là nội binh đã ít nay còn ít hơn khi chỉ còn vỏn vẹn 3 cầu thủ là Công Phượng, Tiến Linh và Đức Chinh (Minh Tuấn xuống chơi tại giải hạng Nhất cùng Quảng Nam). Trong khi đó, những Văn Toàn, Văn Quyết, Văn Đức, Tuấn Tài, Xuân Nam, Minh Vương có khả năng săn bàn, song lại thường xuyên đá ở khu vực xa vòng cấm địa.

Lớp kế cận những cầu thủ kể trên là Minh Bình, Nguyên Hoàng, Mạnh Dũng hay Danh Trung thì thành tích ở V.League lại gần như bằng 0. Điều đó cho thấy rằng, vấn đề mà HLV Park Hang Seo lo ngại hoàn toàn đúng trên thực tế, khi 70-80% ngoại binh sẽ đá tiền đạo tại V.League, xấp xỉ 32-35 người.

Tính ra, các chân sút của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với số lượng nhiều gấp 10-12 lần những ngoại binh vượt trội về thể hình và dễ dàng sử dụng nhờ khả năng càn lướt tốt. Cuộc chiến quá chênh lệch khiến các nội binh đứng giữa thế: Đối thoại hoặc đối đầu.

Công Phượng sẽ phải cạnh tranh với các ngoại binh

May mắn thay, 3 trung phong cắm là Công Phượng, Tiến Linh và Đức Chinh đều kiên quyết cạnh tranh một cách sòng phẳng để được ra sân với vị trí sở trường. Ngược lại, đa phần các cầu thủ đều phải thỏa hiệp với tình cảnh hiện tại dưới một thuật ngữ nghe có vẻ mỹ miều là "đa năng".

Một cầu thủ đa năng sẽ dễ sử dụng hơn và dễ để HLV "nhét" vào đội hình xuất phát hơn. Do đó, những Văn Toàn, Văn Quyết hay Tuấn Tài đều phải chấp nhận đá dạt biên, hộ công hoặc bất kì vị trí nào HLV yêu cầu để được ra sân. Ví dụ tiêu biểu có thể kể đến cầu thủ vừa nhận Quả bóng Vàng Việt Nam 2020, Văn Quyết.

Dù sở trường đá tiền đạo nhưng ở mùa vừa rồi, Văn Quyết vẫn ít ghi bàn hơn. Bởi anh đá xa khung thành nhiều hơn và đóng vai trò làm cầu nối giữ nhịp cho Quang Hải xâm nhập vòng cấm. Tại V.League 2020, anh chỉ có 5 bàn thắng, ít hơn 4 bàn so với mùa giải trước đó.

Đến mùa này, Hà Nội FC lại bổ sung 2 ngoại binh cực kì chất lượng là Geovane -Bruno và Văn Quyết sẽ phải đóng vai trò của một tiền đạo ảo phía sau bộ đôi kể trên. Là một ngôi sao hàng đầu và không thể thay thế của đội bóng thủ đô còn vậy, huống chi các cầu thủ kém tên tuổi ở những đội bóng khác.

Văn Quyết thường xuyên phải thi đấu xa khung thành

Theo thống kê, đa số các đội bóng ở V.League 2021 đều đăng ký 2/3 suất ngoại binh là các tiền đạo, ngoại trừ HAGL. Bầu Đức trước nay vẫn không quá quan trọng kết quả nên luôn dành sự ưu ái dành cho các cầu thủ nội và chỉ đăng kí sơ bộ 1 tiền đạo là Washington Brandao. 

Nhờ vậy mà những Công Phượng, Văn Toàn hay Minh Vương có thêm cơ hội được thi đấu trên hàng công cũng như không gian để phát huy tối đa khả năng. 

Trong khi đó, tại SHB Đà Nẵng, Đức Chinh sẽ phải cạnh tranh cùng Rafaelson và Gustavo - 2 chân sút thuộc diện hàng đầu tại V.League 2020. Tình cảnh của Tiến Linh cũng tương tự khi anh phải so kè cùng Pape Omar và Mansaray tại Becamex Bình Dương. Có một điều may mắn cho Tiến Linh là cả 2 ngoại binh kể trên đều đã có tuổi và thiên hướng lùi sâu về làm bóng hơn nên anh sẽ có nhiều cơ hội thể hiện hơn.

Nếu cả 3 trung phong cắm của bóng đá Việt Nam hiện tại có được phong độ cao ở V.League 2021, các đội bóng không chỉ hưởng lợi mà còn giúp HLV Park bớt đi một vấn đề khiến ông đau đầu. Năm 2021 là một năm rất quan trọng khi nhiều giải đấu đồng loạt diễn ra và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đã giao chỉ tiêu cụ thể cho chiến lược gia người Hàn Quốc.

HLV Park sẽ "nhẹ gánh" nếu các trung phong cắm tỏa sáng

Với ĐT Việt Nam, khi hàng công giải quyết được khâu ghi bàn, áp lực lên tuyến tiền vệ và hậu vệ sẽ nhẹ hơn rất nhiều. Từ khi Công Vinh hay mới đây là Anh Đức giã từ đội tuyển, người hâm mộ vẫn chưa thấy một cầu thủ nào có đủ khả năng trám vào lỗ hổng mà Công Vinh với Anh Đức để lại. Cùng chờ xem Công Phượng, Đức Chinh và Tiến Linh thể hiện như thế nào ở mùa giải mới.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.