SLNA hát lại điệp khúc nghèo vượt khó

Chủ Nhật, ngày 18/10/2020 - 15:57
5 /5 của 1 đánh giá

Thêm một mùa giải SLNA trụ hạng thành công ở V-League. Là một trong những đội bóng giàu truyền thống bậc nhất giải đấu tuy nhiên đó sẽ là điều vô nghĩa với một đội bóng thiếu tham vọng và cả tài chính.

Vòng 2 giai đoạn 2 V-League 2020 đã diễn ra với những trận đấu vô cùng hấp dẫn. Thậm chí ở nhóm trụ hạng, những cuộc chiến diễn ra còn sôi động và được người hâm mộ quan tâm hơn. SLNAHải Phòng thi đấu trong điều kiện khắc nghiệt, trời mưa tầm tã, sân lầy lội, không thể phối hợp nhỏ.

Tuy nhiên vượt qua khó khăn thầy trò HLV Ngô Quang Trường đã giành chiến thắng trước Hải Phòng qua đó chính thức trụ hạng khi hơn đội bét bảng tới 12 điểm trong khi mùa giải của nhóm trụ hạng chỉ còn 3 vòng. SLNA có 21 điểm, vươn lên vị trí đầu tiên trong nhóm sáu đội đá đua trụ hạng.

SLNA trụ hạng thành công sau chiến thắng trước Hải Phòng

Thêm một mùa giải SLNA trụ hạng thành công ở V-League và cũng thêm một mùa giải đội bóng này hát lại điệp khúc nghèo vượt khó. Chẳng mấy ai để ý về cái kỷ lục 20 năm không một lần rớt hạng V.League của SLNA. Trong một xã hội ngày càng đề cao tính thực dụng như ở Việt Nam, họ chỉ quan tâm đội bóng đó chiêu mộ được ngôi sao nào hay vô địch V.League bao nhiêu lần mà thôi.

Qua mỗi năm SLNA lại thở phào vì trụ hạng thành công với nguồn ngân sách ít ỏi. Mỗi năm đội bóng này chỉ được cấp 30-50 tỷ từ ngân sách của tỉnh và nhà tài trợ Bắc Á (năm nay là TH) – thấp hơn 1 nửa hoặc 1/3 lần so với các đội tham vọng vô địch V.League) cho mọi hoạt động, kể cả đào tạo trẻ, như một cậu học trò nghèo mà vẫn cố gắng hiếu học.

Chính vì nguồn tài chính ít ỏi khiến SLNA khó có thể giữ nổi chân những ngôi sao đắt giá của mình. Cứ sau mỗi mùa giải họ lại phải đối mặt với nguy cơ chảy máu chất xám. 2 mùa gần nhất, SLNA để mất Quế Ngọc Hải, Nguyễn Trọng Hoàng, Hồ Khắc Ngọc và Trần Nguyên Mạnh vào tay Viettel. Và ở mùa này họ còn đối diện với nguy cơ mất có Tuấn Tài, Văn Khánh vào tay các đội bóng khác. Đến mùa giải tiếp theo nếu cứ tiếp tục hát lại điệp khúc buồn như mọi năm SLNA còn có nguy cơ mất những cầu thủ thuộc lứa 1996 như Phan Văn Đức hay Phạm Xuân Mạnh.

Tuấn Tài có nguy cơ rời SLNA sau khi V-League 2020 kết thúc

SLNA không thể giữ nổi các ngôi sao của mình chứ đừng nói gì đến chuyện chiêu mộ các nhân tài. SLNA cũng chẳng đủ giàu tham vọng để thuyết phục những gương mặt ưu tú hiện diện ở sân Vinh. Đau đớn thay trong quá khứ nhiều cầu thủ từng rời SLNA và sau đó vô địch V-League cùng những đội bóng khác như Công Vinh hay Hồng Sơn.

SLNA không phải không có ý tưởng hay mục đích sống nhưng họ đang sống trong cái mảng màu quá cũ kỹ và lạc hậu. Người ta sẵn sàng tung hô những người giỏi, đạt những thành tựu đáng nể dù họ có đang gánh khoản nợ lớn thay vì tung hô một anh chàng quanh năm chăm chỉ làm việc nhưng vẫn chỉ đi một chiếc xe cà tàn vì gia cảnh khốn khó.

Giàu truyền thống nhưng nghèo nàn về tiền bac và tham vọng vô địch. Nghịch lý của SLNA cứ tồn tại năm này qua năm khác.

Lộc Bát

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam