Tại sao người ta phát sốt vì những thủ môn biết chơi bóng bằng chân?

Thứ Tư, ngày 22/08/2018 - 18:26
5 /5 của 1 đánh giá

Chỉ trong hai mùa hè ngắn ngủi, ba thủ môn trẻ liên tục phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của huyền thoại Buffon. Chỉ có một lý do để giải thích cho điều này. Các đội bóng quá cần họ. Vậy vì sao?

Alisson là một thủ môn trẻ tài năng. Ederson và Kepa cũng vậy. Nhưng họ đều đến từ những đội bóng trung bình của Châu Âu. Chưa thể hiện được nhiều, nếu so với những tên tuổi đã được khẳng định như Courtois, Buffon hay Cech thì thật quá khập khiễng. Nhưng họ có một thứ tài năng tiềm ẩn của những thủ thành thế hệ mới mà những bậc đàn anh của họ không có được, thứ tài năng đang ngày càng cần thiết và được coi trọng để trở thành tiêu chuẩn mới đánh giá một thủ môn: khả năng chơi bóng bằng chân.

Tại sao các đội bóng cần một thủ môn chơi chân đến thế? Hãy nhìn lại trận đấu đầu tiên của Ngoại hạng Anh mùa này giữa Man City và Arsenal để thấy sự khác biệt. Cả hai đều là những đội bóng chọn lối đá pressing tầm cao tức là khi các cầu thủ đối phương sẽ áp sát khung thành của bạn để dành lấy quả bóng.

Các trung vệ gặp khó khăn cho việc triển khai bóng lên trên, một cú phá bóng vào thời buổi này sẽ bị coi là quá vô trách nhiệm. Cũng không thể đòi hỏi các trung vệ phải khéo léo đi bóng qua tiền đạo đối phương được, quá mạo hiểm và thiếu thực tế. Cách tốt nhất là chuyền về cho thủ môn. Mà thủ môn thì không được dùng tay để nhận quả bóng chuyền về này, vì thế họ phải dùng chân.

De Gea
De Gea từng nổi danh nhờ những pha cản phá bằng chân

Trong quá khứ, một thủ môn phản xạ xuất sắc, chơi tập trung chắc chắn và ổn định là quá đủ để mang đến niềm tin cho cả đội. Nhưng giờ, sự chắc chắn đó còn cần được thể hiện khi người ném bóng cho họ lại chính là các đồng đội. Nhìn những pha xử lý lóng ngóng đến tội nghiệp của Cech mới thấy rõ sự khác biệt của thế hệ. Ederson hoàn toàn tự tin và thoải mái. Điều đó khiến cho những hậu vệ của Man City cảm thấy an tâm hơn nhiều.

Trong những tình huống cụ thể, việc một thủ môn có khả năng xử lý bóng bằng chân tốt sẽ khiến cho hàng thủ có thêm một người để phối hợp. Trên sân có 11 người, nhưng thủ môn đối phương không thể lao lên mà pressing đội bạn được vậy nếu bạn có thể tận dụng người thứ 11 của đội mình. Bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn hẳn.

Một trong những bài thoát pressing điển hình nhất hiện giờ là đưa bóng cho thủ môn và triển khai từ phía dưới. Đó là lý do những Alisson, Ederson được đánh giá cao đến vậy. Những nhà vô địch cần thủ môn phù hợp, Man City và Liverpool là những nhà vô địch như thế. Đó là lý do Klopp không tiếc tiền.

Ederson
Ederson trước khi tới Man City đã nổi tiếng bởi tài xử lý bằng chân

Trong bóng đá hiện đại, một cầu thủ sẽ phải làm nhiều việc. Sau khi chúng ta làm quen với khái niệm về những cầu thủ tấn công biết phòng ngự, những hậu vệ biết tạo đột biến đến bây giờ, các thủ môn cũng cần điều đó nốt. Ai đang là thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Bạn sẽ phải suy nghĩ một chút, nhưng giới chuyên môn và những nhà bình luận thì không cần đâu. Đó là Neuer.

Một năm chấn thương khiến cho anh bị lu mờ, nhưng ngay khi trở lại anh đã lại chứng tỏ được mình. Không chỉ thông minh, chắc chắn và chơi chân tốt. Anh còn chuyền bóng cực tốt. Một thủ môn có khả năng phát động vượt tuyến sẽ là hoàn hảo trong bóng đá hiện đại khi không gian bị bó hẹp. Nếu nghi ngờ điều này, hãy lên Youtube và tìm những clip được ghi lại. Người ta bình luận, Neuer còn có thể đá tiền vệ nếu như Bayern thiếu người.

Neuer
Nhắc đến Neuer, ai cũng sẽ nhớ đến một trong những thủ thành chơi chân hay nhất lịch sử

Một thủ môn sở hữu khả năng chuyền bóng tốt sẽ là mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện hệ thống triển khai bóng và chống pressing của của đội bóng. Đối phương sau khi dồn cả đội hình lên pressing đã bất lực vì thua kém nhân sự sẽ lại thường trực đứng trước nguy cơ dính đòn “hồi mã thương” chỉ bằng một cú chuyền vượt tuyến của anh chàng thủ môn.

Và hãy nhớ, khi thủ môn phát bóng thì không áp dụng luật việt vị. Có ai thấy quen thuộc với hình ảnh Neuer chuyền thẳng bóng cho Muller hay Ederson đưa bóng đến tận chân của Aguero không ? Ác mộng từ đó mà ra chứ còn đâu nữa.

Sự thành công của Neuer ở ĐT Đức, Ederson cùng Man City năm ngoái càng khẳng định tầm quan trọng của những gã thủ thành biết chơi bóng bằng chân tốt như vậy. Những thủ môn như Buffon hay Cech sẽ vẫn được đánh giá cao vì sự chắc chắn và ổn định trong bắt bóng. Nhưng bóng đá đã và đang thay đổi rất nhiều. Những đòi hỏi mới cần những con người mới. Đó là lý do mà những thủ môn trẻ đột nhiên có giá trị cao đến vậy. Dù gì thì việc bắt Cech phải làm một việc mà anh vốn không quen từ khi mới bắt đầu tập bóng quả là vất vả. Cơ hội sẽ sớm đến thôi Leno ạ, đây là thời của các cậu mà.

>> Xem thêm:

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.