Vì sao Thanh Hóa được phép “vòi” quỹ 1,5 triệu USD mà FIFA cho VFF?

Thứ Sáu, ngày 07/08/2020 - 16:37
2.9 /5 của 8 đánh giá

Trước lúc rút lại quyết định rời V.League, bầu Đệ của Thanh Hóa có nhắc đến quỹ hỗ trợ với số tiền 1,5 triệu USD mà FIFA dành cho VFF. Vậy, CLB như Thanh Hóa có quyền “đụng chạm” thế nào tới quỹ tiền này?

Còn nhớ trong công văn xin rút khỏi V.League 2020 của Thanh Hóa cách đây 2 ngày, bầu Đệ (Chủ tịch Nguyễn Văn Đệ của Thanh Hóa) có để một chi tiết đáng chú ý. Đó là trong trường hợp VFF và VPF có kế hoạch hỗ trợ tài chính cho các CLB, trong đó có Thanh Hóa để duy trì hoạt động cho đến khi V.League 2020 tiếp tục thi đấu trở lại thì đội sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền tham gia V.League 2020.

Hôm qua, khi rút quyết định kể trên lại, bầu Đệ một lần nữa nhắc đến sự hỗ trợ tài chính cho các CLB từ VFF và VPF. Thậm chí, ông không ngại ngần nói về con số 1,5 triệu USD mà FIFA cam kết hỗ trợ tiền cho VFF: “Tôi được biết Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA có cam kết hỗ trợ tiền cho VFF, con số là 1,5 triệu USD. Lúc nào FIFA mở gói tài trợ thì VFF nên tính toán. Các doanh nghiệp như chúng tôi mỗi mùa bỏ ra hàng chục tỉ đồng để nuôi đội bóng, nếu VFF cho 1 tỉ đồng hay 500 triệu hoặc ít hơn, hoặc chỉ một vài triệu cũng là rất mừng rồi"

Thực tế, không chỉ riêng VFF mà, tất cả 211 Liên đoàn thành viên của FIFA sẽ nhận được khoản ngang nhau là 1,5 triệu USD. FIFA chỉ rõ trong 1,5 triệu USD này, có 500.000 USD được dành riêng cho công tác phát triển bóng đá nữ còn 1 triệu USD còn lại sẽ được sử dụng vào công tác khắc phục những khó khăn mà mỗi nền bóng đá gặp phải do đại dịch Covid-19.

FIFA hỗ trợ các liên đoàn bóng đá, trong đó có Việt Nam số tiền là 1.5 triệu USD 

Thông báo của FIFA cũng nêu rõ các khoản tiền hỗ trợ nói trên phải được sử dụng vào đúng mục đích nhằm thúc đẩy sự trở lại của bóng đá sau dịch bệnh. 6 mục đích cơ bản mà FIFA đưa ra để các Liên đoàn sử dụng tiền hỗ trợ gồm có: Sự trở lại của các hoạt động bóng đá ở mọi cấp độ; Những hoạt động hỗ trợ sự trở lại của bóng đá (biện pháp phòng dịch, các vấn đề liên quan đến xét nghiệm Covid-19 cho những người tham dự giải); Kinh phí tham dự các giải quốc tế của các đội tuyển Quốc gia; Chi phí lương cho HLV, chuyên gia của ĐT Quốc gia nếu cần thiết; Chi phí bảo trì cơ sở vật chất; Những chi phí quản lý chung của Liên đoàn nếu cần thiết.

Điều đó cũng có nghĩa, bản thân các CLB tại V.League có lý do để hy vọng VFF hỗ trợ tiền xoay quanh danh mục: Sự trở lại của các hoạt động bóng đá ở mọi cấp độ. Tính đến hiện tại, Quảng Nam và Thanh Hóa là 2 CLB than phiền nhiều nhất về vấn đề duy trì tài chính để nuôi quân trong giai đoạn hiện tại.

Và Thanh Hóa đang "vòi" số tiền đó 

Nhưng cần phải nhấn mạnh rằng, VFF chưa cầm trên tay 1 triệu USD từ FIFA. Thay vào đó, tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới sẽ giải ngân khoản tiền này làm 2 đợt. Đợt 1 vào cuối tháng 7, đầu tháng 8/2020 và đợt 2 vào tháng 1/2021. FIFA cũng tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ quá trình các Liên đoàn thành viên sử dụng những khoản tiền hỗ trợ nói trên để đảm bảo bóng đá trên toàn thế giới sẽ hồi phục một cách nhanh nhất sau dịch Covid-19.

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam