Thiago Alcantara: Sẽ là sự khác biệt ở derby Liverpool - Everton

Thứ Bảy, ngày 20/02/2021 - 13:58
5 /5 của 1 đánh giá

Liverpool đang trải qua những tháng ngày đáng quên tại ngoại hạng Anh trước khi bước vào trận derby với Everton. Trong chuỗi trận không thành công ấy, Thiago Alcantara là cái tên nhận phải nhiều chỉ trích. Nhưng, anh có thể là sự khác biệt của màn so tài sắp tới.

3 trận thua liên tiếp tại ngoại hạng Anh, Liverpool - từ vị thế của đội cạnh tranh ngôi vô địch giờ đã rơi xuống thứ 6 và cực kỳ mông lung trong hành trình bảo vệ ngôi vương. Ở chuỗi trận không thành công đó của Lữ đoàn đỏ, người ta nói nhiều, thậm chí là chỉ trích Thiago Alcantara - bản hợp đồng mà nhiều chuyên gia cho rằng sẽ giúp The Kop như “hổ mọc thêm cánh”.

Khi Liverpool mua Thiago từ Bayern vào mùa hè năm 2020 với giá 22 triệu euro, tất cả đều nghĩ rằng Lữ đoàn đỏ sẽ trở thành đội bóng thực sự không thể ngăn cản tại ngoại hạng Anh 2020/21. Bởi lẽ, thời điểm đó, họ đang là nhà vô địch bóng đá Anh trong khi tiền vệ người TBN là nhân tố quan trọng giúp Hùm xám nước Đức giành cú ăn ba lịch sử ở mùa giải 2019/20.

Với đẳng cấp đã được khẳng định, Thiago rõ ràng sẽ cải thiện nhiều sức sáng tạo và khả năng tấn công của CLB mới. Nhưng rồi, 24 trận trôi qua, anh chưa có bất cứ pha lập công nào. 3 trận gần nhất khi Liverpool thất bại, Thiago cũng chẳng thể tỏa sáng. Vậy là mọi chỉ trích bắt đầu hướng vào cầu thủ này.

Thiago là bậc thầy trong khả năng thu hồi và luân chuyển bóng 

Người ta nói là Thiago đã hết rồi thời đỉnh cao, Liverpool đã nhận “cú lừa” tới từ Hùm xám. Nhưng thực tế, liệu rằng chàng tiền vệ tuổi 29 có xứng đáng phải chịu những lời chê bai ấy hay không? Xin thưa là không. 

Thiago vẫn là một cầu thủ đẳng cấp, tất nhiên là như thế. Khả năng luân chuyển và điều phối bóng của tiền vệ này vẫn đạt ở mức thượng thừa. Nên nhớ rằng, ở trận chung kết cúp C1 mùa vừa qua, trước khi Coman ghi bàn duy nhất giúp Bayern đánh bại PSG, 10 giây trước đó, chính Thiago là người có bóng và tạo ra đường chuyền để Kimmich dẫn bóng và thực hiện đường chuyền cho Coman lập công.

Người ta nói những gì hay nhất Thiago đã để lại ở nước Đức. Nhưng thực tế không phải như vậy. Khi Liverpool đánh bại Chelsea tại vòng 2 ngoại hạng Anh, dù chỉ vào sân trong 45 phút hiệp hai, cầu thủ ấy vẫn là người hoàn thành nhiều đường chuyền nhất của cả 2 đội. 

Sự sáng tạo là điều mà cầu thủ người TBN có thừa 

Tới vòng 5, dù Liverpool hòa Everton ở derby Merseyside, Thiago vẫn là cái tên thi đấu nổi bật. Anh là tác giả của đường chuyền xé toang hàng thủ đối phương, mở ra pha bóng ghi bàn từ Sadio Mane. Đáng tiếc, VAR đã xuất hiện và cướp đi chiến thắng mà Lữ đoàn đỏ ngẫm rằng đã thuộc về mình.

Thiago giỏi nhất là khả năng thu hồi và luân chuyển bóng. Điều đó cho tới giờ anh vẫn làm tốt. Cầu thủ người TBN đứng trong top 5 cái tên có số đường chuyền thành bàn mỗi trận cao nhất tại ngoại hạng Anh cho tới lúc này. 

Có thể, khi Liverpool thua Leicester tại vòng 24, Thiago là tác giả của pha phạm lỗi dẫn tới bàn gỡ hòa rồi chính anh là người không thể theo kèm Harvey Barnes khiến The Kop thủng lưới bàn thứ 3 nhưng xin lỗi, phòng ngự vốn không phải là điểm mạnh của tiền vệ người TBN và khoảng trống mà van Dijk để lại tại The Kop hiện tại đang là quá lớn khiến bất cứ ai cũng không thể khỏa lấp.

Anh có thể đang trải qua chuỗi trận không thành công 

Chỉ 2 tình huống như thế mà chê trách Thiago quả thực là sai lầm. Liverpool mang cầu thủ này về với nhiệm vụ là ông chủ trung tuyến, người sắm vai trò cầu nối giữa hai hàng phòng ngự và tấn công. Về khoản này, như đã nói, Thiago đang nằm trong top 5 hay nhất tại ngoại hạng Anh. Không thể đòi hỏi nhiều hơn ở kĩ năng phòng ngự.

Trước mắt Lữ đoàn đỏ sẽ là trận derby với Everton tại vòng 25. Người ta có thể chỉ trích nhưng với Klopp và nhiều fan hâm mộ, họ vẫn đặt niềm tin vào Thiago Alcantara. Ngôi sao người TBN vẫn sẽ là bộ não trong cách vận hành lối chơi của đội chủ nhà.

Một đường chuyền xé toang hàng thủ đối phương như trận lượt đi hay kĩ năng luân chuyển bóng nhẹ nhàng, uyển chuyển, đó sẽ là điều mà The Kop rất cần ở thế trận tấn công tốc độ cao vốn đã trở thành bản sắc của Lữ đoàn đỏ. 

Nhưng hoàn toàn có thể tạo ra sự khác biệt ở trận derby Liverpool - Everton 

Trong bối cảnh mà những Mane, Salah hay Firmino đang mất đi sợi dây liên kết, khi mà các đối tác ăn ý ở hàng tiền vệ như Fabinho hoặc Henderson đều không thể sát cánh phần vì chấn thương, phần vì bị kéo về đá hậu vệ, trọng trách trên đôi vai của Thiago sẽ lại càng lớn hơn.

Đó là lúc để anh khẳng định đẳng cấp và bản lĩnh. Có thể, cầu thủ 29 tuổi không nhảy múa với trái bóng như người ta từng kì vọng nhưng anh sẽ là cái tên có đủ khả năng tạo ra khác biệt ở trận derby sắp tới.

Video highlight RB Leipzig vs Liverpool - Lượt đi vòng 1/8 cúp C1

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.