De Bruyne trở lại, nhưng Man City có cần anh ở hiện tại?

Thứ Năm, ngày 18/02/2021 - 14:31
5 /5 của 1 đánh giá

Kevin De Bruyne vừa trở lại đội hình Man City sau gần 1 tháng điều trị chấn thương. Với đẳng cấp đã được khẳng định, tiền vệ người Bỉ là cái tên giúp cho The Citizens có thêm nhiều sức mạnh ở chặng đường còn lại. Nhưng hiện tại, Man xanh có thực sự cần anh?

Ngày 21/1/2020, dù cho Man City đánh bại Villa 2-0 ở trận đá bù vòng 1 ngoại hạng Anh, rất nhiều fan hâm mộ đội bóng này đã bày tỏ sự âu lo khi De Bruyne dính chấn thương gân kheo và rời sân trong đau đớn. Pep Guardiola lên tiếng xác nhận, tiền vệ người Bỉ sẽ nghỉ thi đấu từ 4-6 tuần.

Khi đó, với những ai yêu Man City hay không, họ đều cho rằng Man xanh sẽ suy yếu đi rất nhiều vì sự thiếu vắng mang tên De Bruyne bởi cầu thủ ấy là nhạc trưởng, là bộ não sáng tạo trong cỗ máy mà Pep Guardiola đang xây dựng tại CLB.

Suốt kể từ đầu mùa giải, bất chấp Man City có thời điểm thi đấu phập phù, De Bruyne vẫn là điểm sáng hiếm hoi của đội bóng này. Trong mùa bóng mà các ngôi sao tấn công như Jesus, Sterling hay kể cả tân binh Ferran Torres khiến fan hâm mộ chán nản vì những pha bỏ lỡ nhiều hơn là ghi bàn thì De Bruyne vẫn ở đó, chơi thứ bóng đá đỉnh cao và tạo ra biết bao đường chuyền đúng với tên tuổi mình. 

Man City từng vô cùng âu lo khi De Bruyne dính chấn thương và nghỉ thi đấu dài hạn 

Chỉ có điều, những pha kiến tạo của ngôi sao người Bỉ đã không được các đồng đội cụ thể hóa một cách triệt để. Bởi thế cho nên, khi De Bruyne chấn thương, tất cả đều nghĩ Man City vì vậy cũng suy yếu, thậm chí là hụt hơi trong cuộc đua đến ngôi vô địch cùng MU hay Liverpool.

Nhưng tất cả đã diễn ra hoàn toàn ngược lại. Không De Bruyne, Man City vô tình lại chơi thanh thoát và trơn tru đến lạ kì. Chẳng có cầu thủ người Bỉ song The Citizens lại bất ngờ có được sự tỏa sáng từ một ngôi sao bao lâu nay vốn vẫn bị xem là “âm thầm núp bóng” De Bruyne, đó là Ilkay Gundogan.

Tính từ tháng 1/2021 tới ngày 18/2/2021, chàng tiền vệ người Đức ghi tới 9 bàn tại ngoại hạng Anh, con số thậm chí còn cao hơn cả tập thể Liverpool - đội vẫn được xem là ông vua trong tấn công và áp đảo thế trận.

Nhưng rồi, đó lại là lúc mà Man City hay nhất với sự thăng hoa từ Gundogan 

Không De Bruyne, Gundogan được giải tỏa, thi đấu tự do, phóng khoáng hơn để rồi từ đó, anh liên tiếp lập công cho đội bóng chủ sân Etihad. Từ những bàn thắng ở ngoài vòng cấm tới khả năng đột nhập khu vực cấm địa, di chuyển thông minh đón bóng rồi ghi bàn, Gundogan đều làm tới mức thuần thục. Chính phong độ thăng hoa của chàng cầu thủ này đã và đang giúp Man City dẫn dẫn giải đấu một cách thuyết phục.

Nhưng The Citizens đâu chỉ có mình Gundogan. Trong chuỗi trận ấn tượng vừa qua, các ngôi sao tấn công khác như Bernardo Silva, Foden, Sterling hay kể cả Jesus cũng đều lập công. Trước khi De Bruyne nghỉ thi đấu vì chấn thương, Man City ghi 13 bàn trong 5 trận. Sau khi vắng bóng tiền vệ người Bỉ, 5 trận gần nhất, đội bóng của Pep ghi 15 bàn - thành tích rõ ràng là tốt hơn hẳn. 

Đáng nói hơn, 5 trận gần đây, Man xanh chạm trán 3 đối thủ khó chịu là Liverpool, Tottenham hay Everton. Họ ghi 4 bàn vào lưới The Kop rồi 3 bàn vào lưới 2 đội bóng còn lại.  Con số ấy thực tế là ấn tượng hơn nhiều so với thời điểm mà De Bruyne chưa chấn thương bởi đối thủ của The Citizens chỉ là Brighton, Palace hay Villa - các CLB thuộc tầm trung bình hoặc khá tại bóng đá anh.

Các ngôi sao tấn công khác của đội bóng này cũng chơi ấn tượng 

Đó thực sự là điều bất ngờ với tất cả những ai yêu hay không yêu Man City. Quãng thời gian mà đội chủ sân Etihad thi đấu bùng nổ nhất lại là khi ngôi sao sáng giá nhất, De Bruyne vắng mặt. Giờ đây, khi tiền vệ người Bỉ đã bình phục chấn thương, với nhiều người, đó là tin vui bởi Man xanh chẳng khác nào là “Hổ mọc thêm cánh” nhưng thực tế liệu có phải như thế?

De Bruyne tái xuất, anh gần như phải có suất đá chính. Khi đó, Gundogan hoặc Bernardo Silva sẽ phải “hy sinh” vị trí mà mình đang có. Xét vào phong độ hiện tại, tiền vệ người BĐN là cái tên dễ bị bỏ qua. Nhưng khi De Bruyne trở lại, anh sẽ lại là ông chủ khu trung tuyến, thi đấu tự do, nhô cao để tạo ra các cơ hội.

Lúc ấy, Gundogan buộc phải lui về hỗ trợ Rodri hoặc chí ít là bọc lót phía sau De Bruyne thay vì thoải mái dâng lên như bao trận vừa qua. De Bruyne trở lại, hàng công Man City cũng sẽ phải xáo trộn nhiều. 

Giờ đây, De Bruyne trở lại nhưng Man City thực tế có cần thiết phải có anh trong đội hình?

Foden, Sterling, Mahrez, Bernardo Silva - những cái tên vốn vẫn đá chính quãng thời gian qua giờ sẽ phải cạnh tranh cho 3/4 vị trí ở hàng tấn công. Nói tóm lại, Man City sẽ có nhiều thay đổi khi tiền vệ tuổi 29 tái xuất.

Cỗ máy Man City đang vận hành trơn tru khi không có De Bruyne, liệu rằng, ngày ngôi sao ấy trở lại, phong độ ổn định quãng thời gian của The Citizens có còn được duy trì. Tất nhiên, với đẳng cấp đã được khẳng định, chàng tiền vệ người Bỉ vẫn sẽ giúp đội bóng tạo ra những đột biến ở mỗi lần xuất trận nhưng xét cho cùng, hiện tại, Man City xem chừng không cần De Bruyne.

Với nhiều người, việc anh tái xuất là một tin vui nhưng với Pep, đó có thể là cơn đau đầu. Sử dụng anh ra sao khi mà Gundogan và Bernardo Silva đang tỏa sáng rực rỡ thực sự là vấn đề. Vậy cho nên, De Bruyne trở lại, mừng đấy, nhưng chưa chắc đã là điều khiến vị chiến lược gia người TBN vui vào thời điểm này.

Video highlight Everton vs Man City - Đá bù vòng 16 Ngoại hạng Anh:

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.