MU cần lựa chọn thủ môn khác

Thứ Ba, ngày 09/02/2021 - 21:13
5 /5 của 3 đánh giá

Từ một thủ thành hàng đầu thế giới, David De Gea đã trở nên tầm thường trước các tiền đạo đối phương khi đánh mất vị thế của mình. Sự nuông chiều đang làm hỏng sự nghiệp của anh.

Ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng hè 2019, David De Gea đã đặt bút ký bản hợp đồng mới có thời hạn 4 năm với Manchester United. Bản hợp đồng có tổng giá trị lên tới hơn 100 triệu Bảng, khiến cho De Gea trở thành thủ môn được hưởng lương cao nhất thế giới, gần 300 nghìn Bảng mỗi tuần. Đó là thời khắc lịch sử của MU cũng như chính De Gea khi anh lên tới đỉnh cao của sự nghiệp mình. Nhưng đó cũng chính là điểm đầu cho sự tụt dốc của một tài năng.

De Gea đang khiến người hâm mộ MU lo lắng

Ở thời điểm năm 2019, bằng những màn trình diễn tuyệt vời trong màu áo của MU, De Gea được công nhận rộng rãi như là thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Phản xạ nhanh nhạy, thông minh, quyết đoán, De Gea thực sự là cơn ác mộng với mọi tiền đạo. Chính vì vậy, bản hợp đồng mới với MU tuy lớn nhưng cũng không làm ai quá bất ngờ, bởi ở thời điểm đó, không quá khi nói rằng De Gea đã gánh cả hàng thủ của MU.

Nhưng có những chi tiết trong bản hợp đồng đó lại khiến cho nhiều người cảm thấy lo ngại. Quy định về số trận thi đấu, việc CLB không được cắt giảm lương của De Gea trong trường hợp không đạt được các mục tiêu đề ra đã khiến cho thủ thành người Tây Ban Nha trở thành một trường hợp đặc biệt hiếm có trong bóng đá. Đó là những ưu ái không có tiền lệ của một đội bóng dành cho cầu thủ ngôi sao của mình. Để rồi sự nuông chiều đó giờ đang làm hại chính họ.

Thống kê thuần túy cho thấy ở mùa giải này tỷ lệ cứu thua của De Gea chỉ đạt 60%, tệ thứ hai tại Premier League. Một con số đáng báo động cho thủ thành đang hưởng lương cao nhất thế giới. Theo dõi màn trình diễn của De Gea trong hơn 1 năm trở lại đây, chúng ta thấy rõ thủ thành của MU có phần chậm chạp, thiếu quyết đoán hơn. Những pha băng ra dũng cảm không còn nữa, phản xạ thì rõ ràng là chậm đi trong khi khả năng làm chủ không gian vòng cấm lại trở nên khá tồi. Chẳng nói đâu xa, trong trận hòa 3-3 với Everton mới đây, De Gea mắc lỗi trong 2 bàn thua của đội nhà, ở những tình huống mà nếu anh tập trung hơn, quyết đoán hơn thì đã khác rất nhiều.

Trong bàn thua ở phút bù giờ, tình huống Calvert-Lewin thoát xuống đối mặt với khung thành ở khoảng cách gần, nơi De Gea đang trấn giữ, nhưng thủ thành của MU lại quá bị động dẫn đến bị đánh bại dễ dàng. Một tình huống mà chính cựu thủ quân MU là Gary Neville đã nói trên truyền hình là: "muốn người gác đền lao ra và đánh bại tiền đạo đối phương". Và khi những pha bóng như thế khiến cho De Gea dễ dàng bị đánh bại, thì số bàn thua của MU rõ ràng không thể thấp được. 30 bàn thua sau 23 trận đã đấu ở mùa này tại Premier League là kết quả tồi tệ. Nó khiến cho đội bóng xếp thứ 2 giải đấu nhưng lại đứng thứ 12 về khả năng phòng thủ. Một kết quả rất không tương xứng.

>>> Xem thêm: Bóng đá Anh

Vai trò của một thủ thành quan trọng đến thế nào với đội bóng thì không cần phải nói nữa. De Gea lúc này thì đang không đáp ứng được sự kỳ vọng đó. Có điều, ngoài việc được hưởng lương cao, cơ chế thưởng đặc biệt thì De Gea lại còn nghiễm nhiên được bắt chính ở những đấu trường quan trọng, nơi mà MU đang phải cật lực tranh đấu. Có thể thấy, Solskjaer cũng đã quá dễ dàng với thủ thành người Tây Ban Nha rồi.

Dean Henderson xứng đáng được trao cơ hội

Ở MU, Dean Henderson là một cái tên khác cũng được đánh giá rất cao. Sự trở lại MU mùa này của thủ thành trẻ người Anh được kỳ vọng sẽ tạo thêm sự cạnh tranh với De Gea. Nhưng với việc Solskjaer tiếp tục trọng dụng De Gea, sự cạnh tranh mà người ta mường tượng đã không xảy ra. Kết quả, De Gea thì sa sút, Den Henderson thì thiếu cơ hội trải nghiệm còn MU thì không có một điểm tựa vững chắc nơi khung gỗ.

Solskjaer cần phải sớm đưa ra quyết định của mình. De Gea có thể chưa hết thời, nhưng phong độ lúc này của anh là không tốt. Sự cạnh tranh với Henderson sẽ là cú hích để thủ thành người Tây Ban Nha lấy lại sự tập trung cũng như giúp MU tránh những bàn thua không đánh có như thời gian vừa qua. Với MU đang khao khát vươn lên như lúc này, không thể cứ mãi nuông chiều một công thần như vậy được. Nên nhớ ở ĐT Tây Ban Nha, vị trí thủ thành số 1 từ lâu cũng không còn thuộc về De Gea nữa rồi.

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.