Tottenham - Khi gà trống lạc nhịp

Thứ Bảy, ngày 06/02/2021 - 07:09
5 /5 của 2 đánh giá

Trận thua thứ ba liên tiếp không chỉ đẩy chiếc cúp vô địch xa khỏi tay Mourinho mà còn chỉ ra điểm yếu của đội bóng ông đang dẫn dắt ở thời điểm này.

Có một điểm chung trong cả 3 trận thua gần đây nhất của Tottenham mà chúng ta đều dễ dàng nhận ra, đó là sự vắng mặt của Harry Kane trong phần lớn thời gian thi đấu. Những con số rất cụ thể đã phô bày sự yếu kém của hàng công Tottenham khi không có tiền đạo người Anh, đó là chỉ số bàn thắng kỳ vọng giảm xuống thấp đột ngột. 

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) là chỉ số đánh giá mức độ nguy hiểm của từng tình huống tấn công. Bàn thắng kỳ vọng nói lên khả năng thành công của một pha dứt điểm. Ví dụ, trong tình huống đối mặt thủ môn thì rõ ràng giá trị của xG sẽ cao hơn một cú sút xa. Do đó, chỉ số bàn thắng kỳ vọng đánh giá được chất lượng của đội bóng trong trận đấu, vì một đội bóng chơi tốt mới tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm. Đó là chỉ số khách quan hơn so với số bàn thắng ghi được, và xG đã trở thành một chỉ số rất cụ thể để khẳng định đội bóng chơi có tốt không chứ không phải chỉ dựa vào những đánh giả chủ quan của chính HLV đội bóng đó. Trong trường hợp này, Mourinho chính là người cần được lưu ý.

Son trở nên vô hại khi thiếu vắng Kane

Trong phần lớn mùa giải này, tức là khi Harry Kane và Son Heung Min thi đấu bên cạnh nhau, xG trung bình của Tottenham là 2,2. Đó là một chỉ số không tồi. Nhưng hãy nhìn lại chỉ 3 trận đấu gần đây nhất mà Harry Kane rời sân sớm hoặc vắng mặt. Chỉ số xG sụt giảm nghiêm trọng. Trận gặp Liverpool, xG của Tottenham là 0,2 trong khi đối thủ là 2,1. Rút cuộc, Tottenham thua 3-1 còn Mourinho thì cho rằng đội chơi hay hơn đã thất bại. Đêm hôm qua, Mourinho lại cảm thấy không hài lòng với thất bại dù chỉ số cho thấy sự chênh lệch giữa hai đội là rất lớn: 0,6 của Tottenham so với 2,4 của Chelsea. Ngay cả trận thua Brighton trước đó, Tottenham cũng gây thất vọng khi chỉ có 8 cú sút, xG đạt 0,5 thấp hơn hẳn đối thủ với 16 cú sút và xG là 1,9. Nói một cách chính xác, Tottenham thực sự chơi kém hơn đối thủ trong cả 3 trận thua vừa qua. 

>>> Xem thêm: Bóng đá Anh

Những con số thì không biết nói dối, nên nếu người ta có thông cảm cho tính cố chấp của Mourinho thì cũng đồng thời hiểu rằng ông đang cảm thấy khó thở như thế nào trước bài toán khó lúc này. Sự phụ thuộc vào bộ đôi tấn công Harry Kane và Son Heung Min là điều đã được cảnh báo từ đầu mùa này. Có điều, người ta cũng không ngờ rằng khi Harry Kane mới vắng mặt thì cả hệ thống tấn công của Mourinho cũng gãy luôn như vậy.

Tầm ảnh hưởng của Harry Kane tại Tottenham vốn không cần phải bàn nữa. Tiền đạo người Anh vẫn là ngôi sao sáng nhất, vừa là sát thủ lợi hại nhất, đồng thời lại là đội trưởng của Tottenham. Nhưng mùa này, khi Son Heung Min ghi bàn đều đặn, người ta đã hy vọng gánh nặng của Kane sẽ giảm đi nhiều. Khi Mourinho thuyết phục được Kane đá lùi lại, trong vai trò kiến tạo, làm tường và thu hút thì việc ghi bàn được trao cho Son Heung Min nhiều hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là Tottenham thoát khỏi cái bóng của Kane.

Tottenham đang lạc nhịp ở Ngoại hạng Anh

Ngay khi vắng mặt Kane, Son Heung Min trở nên lạc lõng và cô độc. Điều tệ hơn nữa là lúc này ở Tottenham không có cái tên nào khả dĩ để thay thế vai trò kiến tạo của Kane cả. Eriksen đã ra đi, Dele Alli thì bị Mourinho ruồng bỏ. Tottenham không còn một cái tên nào đủ khả năng kiến tạo những đường bóng ấn tượng cho Son Heung Min phát huy tốc độ và bản năng sát thủ của mình nữa. 

Mourinho không phải không biết điều đó, nhưng ông cũng đang đau đầu không có cách giải quyết. Trong 3 trận đấu liên tiếp, Tottenham trình làng 3 đội hình khác nhau, với những sự xáo trộn rất lớn về cả sơ đồ chiến thuật lẫn con người ở mặt trận tấn công nhằm tìm ra giải pháp. Nhưng những kết quả tồi tệ đã đủ để nói lên sự thất bại của tất cả những tính toán này. Khi không có những con người phù hợp, sự bảo thủ của Mourinho lại đang giết chết chính ông. Mùa giải năm ngoái, chấn thương kéo dài 3 tháng của Harry Kane đã loại Tottenham khỏi cuộc đua top 4. Mùa này, may mắn hơn là Kane sẽ sớm quay lại vào giữa tháng 2 này, nhưng như thế cũng không đủ để xóa đi nỗi lo rằng, nếu chẳng may Kane lại vắng mặt lần nữa, liệu Tottenham có "toang" không?

Video highlight Tottenham vs Chelsea - ngoại hạng Anh vòng 22:

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.