Trước thềm đại chiến Man United – Liverpool: 30 năm đó có dài không?

Chủ Nhật, ngày 20/10/2019 - 12:16
5 /5 của 1 đánh giá

30 năm đã qua kể từ lần cuối cùng Liverpool nâng cao chiếc cúp vô địch giải đấu hàng đầu nước Anh, với họ, đó thực sự là một quãng thời gian dài đầy cay đắng. Nhưng giờ thì câu hỏi về 30 năm đó, với người MU còn cay đắng hơn cả với đối thủ của mình.

Chưa bao giờ MU bị coi thường đến thế khi tiếp Liverpool trong một trận đấu ở Premier League. Và thậm chí là xa hơn nữa, từ khi mà giải đấu này chưa hình thành. Đã 30 năm kể từ lần cuối cùng Kenny Dalglish cùng các đồng đội nâng cao danh hiệu vô địch nước Anh cho Liverpool. Quãng thời gian đó cũng chính là quãng thời gian huy hoàng nhất trong lịch sử MU khi họ vươn lên mạnh mẽ là trở thành đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh, vượt lên chính đối thủ truyền kiếp của mình.

30 năm đó có dài không ? Với những người Liverpool nó là quá dài. Ba thế hệ cổ động viên với bao thăng trầm. Những người được chứng kiến lần nâng cúp của Liverpool năm đó giờ đây đã có con có cháu. Họ thậm chí đã không còn đủ sức để đến sân đều đặn mỗi tuần nữa. Họ đã trải qua đủ những cay đắng và thất vọng rồi. Cú trượt chân của Gerrard, màn về nhì vĩ đại của mùa giải năm ngoái và hàng chục lần thất vọng khác. Đó là 30 năm đáng quên trong lịch sử huy hoàng của đội bóng từng giàu thành tích nhất xứ sở sương mù này.

Cú trượt chân tai hại của Gerrard

Cũng trong quãng thời gian 30 năm đó, MU với Sir Alex đã vươn lên giữ vị trí số một trong bản đồ bóng đá Anh. Sự độc tôn của MU trong những năm 90 đã giúp họ bắt kịp thành tích của đối thủ. Và thời gian thì vẫn cứ trôi đi, trong khi Liverpool vẫn chưa cho thấy ngày trở lại. 

Nhưng rồi vận đổi sao rời, ngày Sir Alex rời đi là ngày mà Klopp đến. Liverpool hồi sinh mạnh mẽ để bước lên vững chắc trong một kỷ nguyên Premier League mới đầy cạnh tranh. Còn MU, họ lạc lối. Sự lạc lối đó đã ngày càng kéo xa họ ra với vị thế của đội bóng hàng đầu nước Anh của mình. Lịch sử đã lặp lại, và giờ là lúc người MU đang phải chịu đựng cảm giác mà Liverpool năm xưa đã từng.

Trong một dòng tweet, một CĐV MU đã cay đắng tự troll mình rằng cơ hội để MU thắng Liverpool ngày hôm nay còn nhỏ hơn cả kích cỡ của một phân tử. Nỗi sợ hãi đã ám ảnh họ. Và nỗi sợ lớn nhất bây giờ là đội bóng của họ đang trở nên giống với kình địch mà họ luôn chế giễu trong suốt 30 năm qua. Yếu đuối, bạc nhược và tụt lại phía sau.

Trận đấu tối nay sẽ mang đến rất nhiều ý nghĩa

Vị thế của Liverpool bây giờ rất cao. Họ xếp đầu BXH, hơn đội nhì bảng 8 điểm và là ĐKVĐ châu Âu. Nó hoàn toàn tương phản với MU đang có khởi đầu tệ nhất trong kỷ nguyên Premier League. Nhưng điều khiến MU lo lắng bây giờ không phải hiện tại mà là tương lai: Cuộc khủng hoảng này sẽ còn kéo dài bao lâu? 30 năm tới, họ sẽ ở đâu giữa bản đồ bóng đá nước Anh này ?

MU đang có quá nhiều vấn đề, ngoại trừ chuyện kiếm tiền, họ không để lại một dấu ấn gì của một CLB có sức cạnh tranh cả. HLV non kém, cầu thủ rệu rã, CĐV mất niềm tin và ban lãnh đạo thì không quan tâm đến kết quả trên sân bóng. Vâng, đó chính là sự không quan tâm. Những ông chủ người Mỹ đến đây để kiếm lời, họ đã và đang thu lợi lớn. Nếu MU tụt dốc và làm ảnh hưởng túi tiền của họ, họ chỉ đơn giản là bán nó đi. Một món đồ, không hơn không kém. Đó mới là số phận thực sự của đội bóng được yêu mến nhất nước Anh trong hai thập kỷ qua vào lúc này. 

MU cũng đang trong tình cảnh không khác Liverpool những năm trước

Khi bị đối xử như một món đồ, thứ bạn bị mất đi sẽ là linh hồn của mình. Pogba có còn thực sự muốn chiến đấu ? De Gea ở đây vì tiền ? Harry Maguire may mắn đến vì không còn sự lựa chọn nào tốt hơn. Và một mớ hỗn độn phía sau mà không một HLV nào có thể giải quyết được lúc này dù là Allegri, Pochettino, Pep hay thậm chí là Klopp. Vấn đề của MU là họ đã đánh mất linh hồn của mình. Một bầy quỷ, không còn linh hồn nữa, thì ai sẽ sợ ?

Sẽ cần thời gian, nhiều thời gian cùng với sự kiên nhẫn. Sẽ cần những con người mới với tài năng ở mọi cấp độ. Sẽ cần cả may mắn và cơ hội để MU có thể trở lại là mình. Và bài học dành cho những người MU hôm nay có thể đến từ chính đối thủ của họ: Liverpool. 

30 năm đó có dài không ? Hôm nay, những người Liverpool sẽ trả lời cho họ. 

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.