Trưởng ban Trọng tài dung túng cho hàng loạt sai lầm nghiêm trọng của cấp dưới

Thứ Tư, ngày 08/07/2020 - 16:38
4.1 /5 của 7 đánh giá

Bất chấp hàng loạt nhức nhối từ giải hạng Nhất đến V.League do các quyết định sai của trọng tài nhưng Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền thay vì thừa nhận hạn chế về trình độ của cấp dưới lại đổ lỗi cho ngoại cảnh.

Chỉ hơn 1 tháng kể từ khi các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trở lại, hàng loạt đội bóng phải chịu oan uổng trước những sai sót đến từ các quyết định của trọng tài chính đến trợ lý trọng tài. Tuy nhiên phát biểu báo giới mới đây của ông Dương Văn Hiền - Trưởng Ban Trọng tài lại đổ lỗi cho yếu tố ngoại cảnh.

Cụ thể, ông Hiền nói: “Về mặt chuyên môn trọng tài, Ban trọng tài VFF đã động viên đôn đốc trọng tài làm sao có tâm lý tốt, bản lĩnh, chỉ cần 2 điều đó thôi. Chúng tôi cố gắng giúp trọng tài giảm sai sót xuống thấp nhất là tốt rồi. Chuyên môn không thể nói thay đổi một sớm một chiều, đột ngột được, muốn thay đổi phải bằng nhiều cách. Các đội bóng nên phản ứng chừng mực chứ không phải thiệt thòi một chút là làm ầm lên. Điều đó ảnh hưởng tâm lý trọng tài, họ cũng là con người, có sai sót chứ không phải lúc nào cũng đúng. Chúng tôi đề nghị ban tổ chức giải có hình thức xử lý, ai sai phải chịu chứ không để loạn lên như thế.

Ông Dương Văn Hiền bào chữa cho những sai lầm của cấp dưới

Trọng tài FIFA nhiều lúc cũng sai. Chúng ta hiểu là không phải bắt nhiều hay không nhiều. Trong những trận trước, trọng tài Thuận làm tốt, giờ đụng một cái sai, thì phải chịu trách nhiệm. Thay đổi phương thức thi đấu, thể thức làm cho tính chất trận đấu hay, đội nào cũng muốn tích lũy điểm cho giai đoạn 2. Vì vậy, nó tạo áp lực lớn cho trọng tài, nhiều anh em trọng tài áp lực quá lớn. Họ chịu không được áp lực, mắc sai sót, nhiều khi mình phải chấp nhận điều đó. Nhìn chung anh em đã cố gắng bằng hết cái tâm và sức lực làm sao an toàn trận đấu nhưng có sai sót phải chịu thôi”.

Được biết, trong cuộc họp trước đó 2 ngày, lãnh đạo VFF, Ban Tổng thư ký VFF đã phải có cuộc họp khẩn cấp với Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền. Thế nhưng, người đứng đầu Ban Trọng tài chưa nhìn thẳng vào bản chất nguyên nhân dẫn đến sai sót của Trọng tài, mà có ý đổ lỗi cho khách quan, thậm chí cho VPF vì “có những trận, không kịp thời gửi băng kỹ thuật để Ban Trọng tài xử lý”.  

Lật giở lại trong hơn 1 tháng qua, hàng loạt những quyết định sai sót của trọng tài đã ảnh hưởng không nhỏ đến V.League và giải hạng Nhất. Ví dụ như ở trận đấu sớm thuộc vòng 8 V.League, giữa Quảng Nam FCSLNA, Ban huấn luyện đội bóng xứ Nghệ đã viết đơn đòi khiếu nại trực tiếp ngay tại sân gửi đến Ban trọng tài, khi họ cho rằng trợ lý Trần Văn Hải và trọng tài Nguyễn Minh Thuận đã có những quyết định không chính xác.

Phan Văn Đức (SLNA) bị phạm lỗi rõ ràng trong vòng cấm địa như SLNA không được hưởng phạt đền. Đến cuối trận đấu, Hữu Phước (Quảng Nam FC) đánh đầu và một cầu thủ SLNA dùng tay cản bóng. Đó là tình huống 50-50 khi chưa biết bóng đá qua vạch vôi hay chưa.

Văn Đức bị từ chối một quả penalty ở trận đấu với Bình Dương

Hay ở vòng 6 V.League, trong trận đấu giữa DNH Nam Định và Hải Phòng, trọng tài Vũ Phúc Hoan và trợ lý Phạm Hoài Tâm bị treo giò 4 trận do những sai lầm vô cùng nghiêm trọng, gần như làm thay đổi kết quả trận đấu. Cụ thể, trợ lý Hoài Tâm đã không căng cờ báo việt vị đối với cầu thủ Thế Cường (Hải Phòng) dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của đội bóng đất Cảng.

Trọng tài Phúc Hoan đã công nhận bàn thắng không hợp lệ này, đồng thời còn bỏ qua việc phạt thẻ đối với đội trưởng Mạnh Hùng (Hải Phòng) khi anh này phạm lỗi thô bạo. Ngoài ra, trọng tài Hoan còn bỏ qua tình huống thủ môn Văn Toản (Hải Phòng) đạp thẳng vào tiền đạo Merlo (DNH Nam ĐỊnh), không thổi phạt đền, dẫn đến pha phản công thành bàn thắng thứ 2 của Hải Phòng ở phút 87.

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam