Tuấn Anh, Xuân Trường dự bị: 1 mũi tên trúng 2 đích

Thứ Tư, ngày 01/07/2020 - 15:29
3.3 /5 của 3 đánh giá

Việc cả Tuấn Anh và Xuân Trường dự bị ở trận đấu gặp Hải Phòng trên sân Lạch Tray khiến người hâm mộ vô cùng bất ngờ. Theo xác nhận của HLV Lee Tae-hoon, việc này giúp giữ chân cho cả 2 nhưng ông thầy người Hàn Quốc còn có sự tính toán khác.

Làm khách tại sân Lạch Tray của Hải Phòng, HLV Lee Tae Hoon gây bất ngờ khi không sử dụng cặp tiền vệ Tuấn AnhXuân Trường ngay từ đầu, thậm chí cả Minh Vương cũng được “cất” trên băng ghế dự bị. Quyết định này của chiến lược gia người Hàn Quốc mang đến nhiều thắc mắc cho giới chuyên môn cũng như người hâm mộ.

Theo xác nhận của HLV Lee Tae-hoon, Tuấn Anh đã thi đấu liên tục 5 trận qua nên ông quyết định cho anh nghỉ ngơi để tránh chấn thương. Hơn nữa bản thân Tuấn Anh từng dính chấn thương nặng khi thi đấu trên sân Lạch Tray tại V-League 2018. Một số ý kiến cho rằng việc tiền vệ này không ra sân trong trận đấu này một phần để giữ chân, cũng như phần khác nhằm tránh những ám ảnh về tâm lý.

Còn với trường hợp của Xuân Trường, anh vẫn chưa đủ điều kiện để có thể ra sân ngay từ đầu sau chấn thương dài hạn. Tuy nhiên tiền vệ người Tuyên Quang sẽ sớm ra sân ở những vòng đấu tiếp theo.

Tuấn Anh, Xuân Trường dự bị trong chuyến làm khách tới sân của Hải Phòng

Bên cạnh việc giữ chân cho cả 2 tiền vệ này, ông thầy người Hàn Quốc còn có sự tính toán khác. Sau những trận đấu kiểm soát bóng nhiều, bung hết sức mà vẫn thua một cách đau đớn, có vẻ như HLV của HAGL đã rút ra được kinh nghiệm ở trận này.

HAGL muốn thay đổi lối chơi sở trường kiểm soát bóng thay thay vào đó bằng lối chơi bóng dài, với mục tiêu là nhồi bóng càng nhanh càng tốt lên tuyến trên cho Văn Toàn và Chevaughn Walsh.

Thay đổi này mang đến nhiều điểm sáng trong lối chơi của HAGL khiến ải Phòng vô cùng vất vả trong khâu phòng ngự. Đội chủ nhà không thể triển khai lối chơi tấn công như mong muốn mà luôn phải để 3-4 hậu vệ ở phần sân nhà để dè chừng 2 cầu thủ có tốc độ này của HAGL.

Cặp tiền vệ trung tâm của HAGL ở trận đấu này là Triệu Việt Hưng và ngoại binh Kelly. 2 cầu thủ này không giàu kỹ thuật và giàu sức sáng tạo như Xuân Trường, Tuấn Anh, nhưng họ mạnh mẽ hơn về mặt cơ bắp, tranh chấp tay đôi tốt hơn.

Nói vậy không phải là phủ nhận hoàn toàn những đóng góp của bộ đội Xuân Trường, Tuấn Anh. Sẽ có những trận đấu và có những thời điểm HAGL cần đến phẩm chất tài hoa của họ.

Tuy nhiên những trận cầu đơn giản chỉ cần hiệu quả, hoặc chí ít chỉ là thay đổi để làm mới và để khác với chính mình trong mắt đối thủ, thì vẫn phải thay đổi. Đặc biệt trước một đối thủ đá rắn như Hải Phòng thì lối chơi tài hoa của họ có thể phản tác dụng. Lối đá rắn đấy, cộng thêm cách điều hành thiếu bản lĩnh của trọng tài, như thể càng tiếp tay cho lối chơi thô bạo trên mức cần thiết của các cầu thủ của đội bóng đất Cảng, nhằm vào đội bóng nổi tiếng kỹ thuật nhất nước. Tuấn Anh và Xuân Trường là hai cầu thủ thuộc dạng mong manh về mặt thể chất nên việc hai cầu thủ này dự bị là hoàn toàn hợp lý.

Lối chơi xù xì thậm chí có phần không đẹp mắt lại giúp thầy trò HLV Lee Tae-hoon đã hoàn thành được mục tiêu đề ra là giành 1 điểm trên sân khách - điều mà kể cả nếu có Tuấn Anh, Xuân Trường trên sân, chưa chắc gì họ đã làm được.

Triệu Việt Hưng làm tốt vai trò tiền vệ đánh chặn trước CLB Hải Phòng

Đấy là sự đa dạng trong cách sử dụng nhân sự, dẫn đến sự đa dạng trong lối chơi mà HAGL đang hướng tới và cần hướng tới, cho mục tiêu chung là kết quả trên sân bóng. Trong những năm qua việc theo đuổi lối bóng đá hoa mỹ luôn khiến đội bóng phố Núi nhận về những kết quả không tốt, chật vật trong cuộc đua trụ hạng. Trận hòa "nhạt" trước Hải Phòng là điều cần thiết cho đội bóng phố Núi lúc này, chứ không phải lối chơi cống hiến, để rồi lại thất bại như các trận đấu trước.

Việc HLV HAGL cất 2 tiền vệ xuất sắc nhất của mình ở trận đấu trên sân Lạch Tray vừa qua có thể được coi là “một mũi tên trúng hai đích”.

Lộc Bát

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam