Tuyển Ý ở Euro 2020: Sự trỗi dậy của Azzurri dưới bàn tay của Mancini

Thất bại ở vòng loại World Cup 2018 được coi là nỗi nhục lớn nhất của bóng đá Ý. Mặc dù vậy, kể từ đó tuyển Ý đã hồi sinh mạnh mẽ với sức bật đến từ Roberto Mancini.


Tuyển Ý đã thất bại trước Thụy Điển với tổng tỷ số 0-1 sau 2 lượt trận và qua đó có lần đầu tiên sau 60 năm không thể góp mặt ở World Cup. Đối với một thế lực đã từng 4 lần vô địch thế giới trong quá khứ, đây thực sự được coi là một thảm họa của bóng đá Ý

Tuyển Ý sau đó đã tụt xuống vị trí thứ 21 trên BXH của FIFA, thứ hạng thấp nhất trong lịch sử đội tuyển. Với một đất nước chỉ vừa mới lên đỉnh bóng đá thế giới vào năm 2006 thì thất bại trong việc giành vé tham dự World Cup 2018 không khác gì ngày tận thế trên các con phố của Rome, Milan và Turin.

Các cầu thủ tuyển Ý gục ngã sau khi không thể giành vé dự World Cup 2018

>> Xem thêm: Lịch thi đấu Euro

Roberto Mancini là vị chiến lược gia được giao trọng trách phục hưng đội tuyển. Và Mancini đã không làm người Ý thất vọng khi ông đã ngay lập tức thổi vào các tuyển thủ của Ý một nguồn năng lượng và sự nhiệt huyết đã bị đánh mất dưới thời Ventura. Từng bước, từng bước, Mancini đã giúp Azzurri lấy lại nhịp độ thi đấu và đưa tuyển Ý trở lại với bánh răng huy hoàng của lịch sử. 

Họ đã thắng cả 10 trận đấu ở vòng loại Euro 2020, ghi 37 bàn thắng và chỉ để lọt lưới đúng 4 bàn thua. Đương nhiên phải thừa nhận rằng tuyển Ý đã rơi vào một bảng đấu khá thuận lợi, tuy nhiên rõ ràng cái cách họ ra sân thi đấu với một phong thái chuyên nghiệp và vô cùng quyết tâm trong mọi trận đấu là điều thực sự rất ấn tượng.

Những kết quả tích cực cứ thế tiếp tục tới với Mancini và các học trò. Ý đã không thua bất cứ một trận đấu nào kể từ tháng 9/2019 và duy trì chuỗi 25 trận đấu bất bại liên tiếp (con số này vẫn chưa dừng lại).

Tuyển Ý đang hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay của Roberto Mancini

Đội tuyển Ý lúc này là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm dày dạn ở hàng phòng ngự với những Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini và Francesco Acerbi cùng một loạt những tiền vệ tài hoa đang ở độ chín của sự nghiệp (Marco Verratti, Nicolo Barella, Lorenzo Pellegrini,...). Và đương nhiên chơi cao nhất trong đội hình đó không thể không kể tới một trong những tiền đạo khét tiếng nhất của châu Âu lúc này, Ciro Immobile.

Đã từng đánh mất mình và không thể hòa nhập được ở Dortmund, tưởng chừng sự nghiệp của Immobille đã đi vào bế tắc. Nhưng không, tiền đạo 31 tuổi đã thực sự lột xác và tìm lại được những phẩm chất tốt nhất của một “số 9” sau khi trở lại khoác áo Lazio vào năm 2016.

Thủ quân của “Đại bàng thành Rome” đã ghi tới 150 bàn thắng sau 217 lần ra sân cho Lazio, trong đó có lần cân bằng kỷ lục 36 bàn thắng giúp anh giành chiếc giày vàng châu Âu ở mùa 2019/20

Trong 2 mùa giải gần nhất, Immobile (64) cũng đã có số bàn thắng tính trên mọi đấu trường  nhiều hơn cả Mohamed Salah (54), Harry Kane (54) và Romelu Lukaku (63). Biểu tượng của Lazio ở thời điểm này xứng đáng lãnh trọng trách lĩnh xướng hàng công của Azzurri ở kỳ Euro tới đây.

>> Xem thêm: Vòng chung kết Euro

Hỗ trợ Immobile bên cạnh những tiền vệ xuất chúng đã kể ở trên nhiều khả năng sẽ là 2 cái tên Lorenzo Insigne và Federico Chiesa. Đây được coi là những tiền đạo cánh thượng hạng của Serie A. Nếu như Insigne vẫn đang là thủ lĩnh, đầu tàu của Napoli, niềm tự hào của miền Nam nước Ý thì tầm ảnh hưởng của Federico Chiesa tại Juventus ở giai đoạn cuối mùa, thậm chí đang được đánh giá là lớn hơn cả siêu sao Cristiano Ronaldo.

Ciro Immobile sẽ tỏa sáng ở Euro 2020 trong màu áo thiên thanh của tuyển Ý?

Cá nhân Insigne đã lần đầu tiên cán mốc 19 pha lập công cho Napoli ở Serie A mùa này. Trong khi đó Chiesa chính là cầu thủ đã chọc thủng lưới Porto 3 lần sau 2 lượt trận ở cúp C1 châu Âu và anh cũng chính là người ghi bàn thắng quyết định giúp Juventus vô địch cúp quốc gia Italia sau khi đánh bại Atalanta 2-1 ở trận chung kết.

Bảng đầu của Ý ở Euro 2020 là bảng A với các đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ, Xứ Wales và Thụy Sĩ. Đây được xem là những đối thủ vừa miếng với tuyển Ý, đặc biệt là trong bối cảnh họ chỉ vừa mới trở lại một đầu trường lớn sau khi vắng mặt ở World Cup 2018. Cây đinh ba Insigne - Immobile - Chiesa chắc chắn sẽ có một kỳ Euro vô cùng đáng nhớ nếu họ đem tới ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu phong độ hủy diệt của mình ở CLB.

Bình luận