Việt Nam đấu Thái Lan: Những phân tích trước giờ bóng lăn

Thứ Tư, ngày 28/08/2019 - 15:20
5 /5 của 1 đánh giá

Trận thắng 1-0 trước Thái Lan tại King’s Cup 2019 là lần đầu tiên một đội tuyển (đương nhiên là không tính lứa tuổi U và Olympic) của Việt Nam có thể đánh bại được Thái Lan trong một trận đấu chính thức, tính từ năm 2008. Đó là một thành tích khiến cho nhiều người Việt Nam vui sướng, tất nhiên là sướng có phần hơi thái quá, sướng có phần hơi quá đà mà quên mất một thực tế rằng: bóng đá Việt Nam vẫn thua Thái Lan ít nhiều về cả thành tích lẫn chuyên môn làm bóng đá.

Tham khảo thêm:

Kiatisuk Senamuang, cựu danh thủ nổi tiếng của bóng đá Thái và là người đã từng chơi bóng tại V-League, ông từng phát biểu thế này về các cầu thủ Việt: “Cầu thủ Việt Nam nhiều lúc không hề thua kém cầu thủ Thái Lan của chúng tôi về chuyên môn, nhưng vấn đề của họ là tâm lý thi đấu. Có cảm giác họ bị “cóng” mỗi khi nghe tới Thái Lan.” Ở một góc độ khác, cựu huấn luyện viên của đội tuyển Việt Nam, ông Henrique Calisto thì nói thế này: “Bóng đá Việt Nam vẫn còn một khoảng cách xa so với bóng đá Thái.”

Nhưng những nhận định kể trên như thể bị “việt vị” khi Thái Lan thất bại trước Việt Nam tại King’s Cup 2019. Chẳng còn là một Thái Lan từng đan bóng tự tin ngay tại Mỹ Đình cách đây 4 năm khi họ chạm mặt Việt Nam tại một trận đấu cũng thuộc vòng loại World Cup, hay một Thái Lan từng hạ Việt Nam 3-0 tại Sea Games 2017.

Thái Lan sẽ phải thi đấu với tâm thế dưới cơ ĐT Việt Nam ở thời điểm này

Thái Lan của King’s Cup 2019 chơi bóng thiếu bình tĩnh, thiếu quyết đoán, và thiếu luôn cả sự nhiệt huyết. Mà nói như cựu chủ tịch VFF, ông Mai Liêm Trực: “Thua cũng phải thua cho nó đẹp.” Nhưng Thái Lan đã thua theo một cách không được đẹp. Nói dân dã theo kiểu một người Tây Nam Bộ, thua kiểu Thái Lan tại King’s Cup vừa rồi là thua “không có đặng”.

Tuy nhiên, dù là thua đấy, đắng cay đắng, và xấu hổ đấy, song bóng đá Thái Lan tuyệt nhiên không vì một trận thua cụ thể nào đó mà tỏ ra lép vế trước bóng đá Việt Nam. Họ vẫn có cho mình một giải Thai-League rất hấp dẫn và đủ tiêu chuẩn như một giải vô địch quốc gia của châu Âu. Họ vẫn còn đó những niềm tự hào như Kawin Thamsatchanan, Chanathip Songkrasin, hay là Theerathon Bunmathan, những người con của Thái Lan đang chơi bóng ở nước ngoài.

Nói ra để thấy, Thái Lan thua Việt Nam ở từng trận đánh cụ thể là điều hoàn toàn có thể xảy ra, song về đường dài và về cách làm bóng đá, Thái Lan đang ăn đứt Việt Nam. Nhận định vừa rồi không hề có ý tự nhục, nhưng nói ra như thế để làm rõ một điều: trận vòng loại World Cup 2022 trước Thái Lan sẽ không phải một trận đấu đơn giản như rất đông người vẫn nghĩ.

Chúng ta sẽ không thể tới Thái Lan mà nghĩ rằng mình sẽ ra về cùng ba điểm trọn vẹn một cách dễ dàng. Chuyện đó sẽ không xảy ra, mà Thái Lan tuyệt nhiên sẽ làm đủ cách để điều đó không xảy ra. Trái bóng chưa lăn thì mọi kịch bản từ xấu nhất, tốt nhất, cho đến bình thường nhất hoàn toàn có thể xảy ra. Quan trọng nhất vẫn là cách mà đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp cận trận đấu.

Những cầu thủ chưa bình phục chấn thương vẫn được triệu tập

Nói đến cách tiếp cận trận đấu, phòng ngự phản công xem ra vẫn là một phương án thi đấu hữu hiệu của Việt Nam trước phần lớn các đối thủ dưới thời thầy Park, nhưng liệu rằng Việt Nam có bị bắt bài hay không nếu cứ mãi chơi phòng ngự phản công?

Nên nhớ, bóng đá hấp dẫn ở chỗ là các chiến thuật bóng đá luôn biến hóa và thay đổi liên tục, và nếu một đội bóng cứ mãi chơi theo một triết lí nào đó trong khoảng thời gian quá dài, họ sẽ bị bắt bài. Chẳng phải tự nhiên mà những người như Sir Alex Ferguson hay Arsene Wenger có thể trụ lại thật lâu ở những đội bóng tầm cỡ như Manchester United và Arsenal. Họ trụ lại được là vì trong hơn 2 thập kỉ cầm quân, họ luôn biết tự thay đổi mình.

Vậy thì hãy cùng nhau đặt câu hỏi này: liệu Việt Nam có nên chơi tấn công trước người Thái? Câu trả lời, là có nhưng sẽ còn tùy vào thế trận, tùy vào thể trạng của các cầu thủ, và tùy vào cảm hứng chơi bóng ngày hôm đó ra sao.

Tại sao lại còn có tùy vào thể trạng cầu thủ và tùy vào cảm hứng? Trong danh sách hơn 20 cái tên được thầy Park triệu tập lên tuyển đợt này, có những người thực sự có vấn đề với tình trạng sức khỏe. Đặc biệt là trường hợp của Đỗ Hùng Dũng, người được tiết lộ là đang không có thể lực sung mãn nhất.

Lối đá phòng ngự phản công vẫn sẽ được ĐT Việt Nam triển khai

Tệ hơn là trường hợp của Đức Huy khi mới đây, “hoàng tử Ả-Rập” đã xác nhận sẽ không lên tập cùng các anh em vì bị chấn thương. Văn Hậu thì đang băng kín gối, còn Quang Hải thì lại mấp mé mức quá tải. Với nền tảng thể lực này, sẽ khó để đôi công cùng người Thái. Thẳng thắn mà nói, nếu mà chơi đôi công cùng người Thái thì chuyện chết nhiều hơn sống là chắc chắn. Huấn luyện viên của Hà Nam Dược Nam Định, ông Nguyễn Văn Sỹ thậm chí còn khuyên “đội tuyển nên đá phòng ngự phản công”.

Nhưng thể trạng có thể được bù đắp bằng một tâm trạng thi đấu thoải mái, mà như vừa nói ở trên, cách tiếp cận của Việt Nam trước Thái Lan sẽ phần nào phụ thuộc vào cảm hứng của các cầu thủ. Trong một ngày bay bổng và thăng hoa, các đôi chân có thể làm nên những điều thần kì. Mà như chính ông Calisto cũng từng thừa nhận: Việt Nam vô địch AFF 2008 là nhờ rất nhiều vào yếu tố tâm lý.

Đòn bẩy tâm lí đôi khi sẽ khiến các đôi chân của những tuyển thủ được thăng hoa hơn, và với một đối thủ nhiều duyên nợ như Thái Lan, tâm lí thăng hoa đôi khi mới là thứ mang lại được chiến thắng. Mà như cựu danh thủ Phan Văn Tài Em từng nói: “Với những trận đấu đã qua với tuyển Việt Nam, Thái Lan mới là những người đang sợ hãi.”    

 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.