Việt Nam – Thái Lan: cuộc chiến vẫn tiếp diễn

Thứ Tư, ngày 20/11/2019 - 10:10
5 /5 của 1 đánh giá

Trận đấu cuối cùng trong năm 2019 của đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình đã kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi trong một thế trận căng thẳng đủ để khiến cổ động viên hai đội đều cảm thấy tiếc nuối với kết quả này.

Điểm khác biệt so với trận đấu tại Thammasat hồi tháng 9 vừa qua khi ông Nishiro gặp lại Park Hang Seo là sự tôn trọng lớn hơn của vị HLV người Nhật dành cho đội quân của ông thầy người Hàn. Dù là đội luôn chủ động cầm bóng, tổ chức lối chơi và dồn ép đối thủ nhưng Thái Lan trong trận đấu này đã không dám tăng tốc từ sớm. Trong suốt hiệp một, đội khách chủ yếu chỉ dám đan bóng ở khu vực giữa sân chứ ít khi dám tạo nên những tình huống xuyên phá.

Sang hiệp hai, khi mà thời gian gần kết thúc, những nỗ lực giành chiến thắng của đội bóng xứ Chùa Vàng cũng không được thực hiện với quân số lớn nhất. Trong những tình huống gây nguy hiểm nhất với khung thành của Văn Lâm, cặp tiền vệ trung tâm của Thái Lan vẫn ở khá xa vòng cấm địa trong khi bộ đôi trung vệ và ít nhất một hậu vệ biên hoàn toàn không dám dâng cao quá vạch giữa sân để đảm bảo đủ quân số ngăn chặn bộ ba tấn công của Việt Nam tổ chức phản công. Một sự thận trọng rất lớn của HLV người Nhật trước những nguy cơ từ miếng đánh phản công của ông thầy người Hàn.

ĐT Thái Lan đã chơi thận trọng trong những phút đầu trước ĐT Việt Nam

Nếu thế trận dùng dằng trong hiệp một đem đến cho tuyển Việt Nam cơ hội phản kích nguy hiểm thì sang hiệp hai, hai cầu thủ đá biên của chúng ta thực sự gặp khó khăn trong việc tiếp cận quả bóng. Khi Văn Hậu và Trọng Hoàng bị đẩy lùi quá xa so với bộ ba tấn công ở trên, rất ít những tình huống nguy hiểm được tạo ra. Và trong một ngày cả Tuấn Anh lẫn Hùng Dũng đều không thể chơi với phong độ cao nhất, sự kết nối giữa tuyến tiền vệ với hàng tiền đạo của chúng ta thực sự có vấn đề.

15 phút đầu trận đấu là thời điểm đội bóng của thầy Park đã chủ động tấn công vào các trung vệ của đội bạn. Sự nhiệt tình và xông xáo đó đã tạo nên những áp lực nhất định lên đối thủ. Tuy nhiên với bộ đôi tiền vệ trung tâm chơi thấp cùng một Chanathip liên tục lùi về lấy bóng, Thái Lan có thể nói đã vượt qua được những khó khăn ban đầu này.

Sau đó người Thái đã dần dần triển khai được thế trận của mình và họ là những người cầm bóng nhiều hơn trong phần lớn thời gian trận đấu cũng như tạo được nhiều tình huống nguy hiểm hơn. Nhưng như đã nói, sự thận trọng nhất định đã khiến cho áp lực người Thái tạo nên không đủ để đánh bại Văn Lâm.

Sự xuất sắc của Văn Lâm là điểm đáng chú ý nhất bên phía ĐT Thái Lan

Quả phạt đền ở phút thứ 28 là một tình huống cắt còi khá khó hiểu của trọng tài người Oman khi những va chạm của Tiến Linh và Văn Hậu với cầu thủ Thái Lan là chưa đủ lớn. Trung vệ Manuel Bihr trong pha bóng đó còn chủ động ngã ra khi chạy vào cắt mặt. Tuy nhiên rất may là Văn Lâm đã có một tình huống xuất sắc. Còn bàn thắng bị từ chối của Bùi Tiến Dũng là có lý khi Văn Hậu đã có một pha ngăn cản thủ môn Kawin bắt bóng trong vòng 5m50. 

Trong cách vận hành lối chơi của người Thái, sự cơ động của số 18 Chanathip chính là điểm sáng. Cầu thủ đang thi đấu tại J League cho thấy khả năng xử lý tuyệt vời với trái bóng. Rất hiếm khi một cầu thủ Việt Nam có thể ngăn cản được anh. Dangda ở phía trên cũng rất tinh quái trong những pha bóng lấp lửng giữa các trung vệ của chúng ta. Với đội hình 4-2-3-1, người Thái luôn duy trì được một số lượng rất lớn cầu thủ trước khung thành Văn Lâm khi hai hậu vệ biên dâng cao. Kỹ năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp tốt khiến họ nhiều lần đưa bóng được đến sát khung thành của chúng ta sau những pha phối hợp nhỏ. Nhưng như đã nói, áp lực đó là chưa đủ lớn nên hàng thủ của chúng ta đã đứng vững.

Tuấn Anh khi liên tục bị Chanathip quấy nhiễu đã không còn thời gian để trở thành người phát động lối chơi cho tuyển Việt Nam được nữa. Có lẽ vì lý do đó thầy Park đã quyết định thay Hùng Dũng ra để đưa Quang Hải về tuyến tiền vệ làm một trạm trung chuyển bóng nữa. Nhưng thời điểm Hùng Dũng rời sân cũng là lúc chúng ta mất đi lá chắn nơi hàng tiền vệ của mình và liên tục bị các cầu thủ Thái gây áp lực.

Tuấn Anh đã có một ngày thi đấu vất vả khi theo kèm Chanathip

Những tình huống xuyên phá của các cầu thủ Thái sau đó đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hàng thủ của chúng ta và phải nói là rất may mắn khi Văn Lâm và Văn Hậu đã cứu thua trong khoảng thời gian đó. Sau tình huống xả thân của Văn Hậu, chúng ta đã cố gắng đẩy cao đội hình lên để quả bóng ra xa khung thành của thủ môn Văn Lâm hơn nhưng thực sự đó là giai đoạn mà tuyến giữa của chúng ta đã thất thế hoàn toàn trước người Thái. 

Về mặt thế trận và khả năng triển khai lối chơi, người Thái đã cho thấy họ đáng gờm như thế nào. Nhưng hàng thủ chắc chắn đã giúp cho chúng ta trụ vững, một trận đấu quả cảm của Văn Lâm, Văn Hậu và Quế Ngọc Hải. Có những tình huống cụ thể để cổ động viên hai đội đều cảm thấy tiếc nuối cho ba điểm của mình, nhưng điều quan trọng là chúng ta vẫn giữ vững được ngôi đầu bảng của mình, và cuộc đua sẽ trở lại vào tháng 3 năm sau.

Long Win

Bình luận bài viết