Vô địch giải trẻ liên tiếp, SLNA lại không có cửa trên ĐTQG

Thứ Bảy, ngày 17/10/2020 - 14:36
3.7 /5 của 6 đánh giá

Việc SLNA liên tiếp vô địch ở các giải trẻ cho thấy sự trở lại của một lò đào tạo truyền thống của Việt Nam. Nhưng mâu thuẫn ở chỗ, SLNA càng thành công, họ lại càng bị thu hẹp trên các ĐTQG Việt Nam.

U13 trở thành đại diện tiếp theo của xứ Nghệ vô địch giải trẻ. Cụ thể ở đây là Giải bóng đá Thiếu niên toàn quốc. Đây cũng là lần thứ 8, các cầu thủ thuộc lứa U13 của Sông Lam Nghệ An đăng quang trong lịch sử - một con số vô tiền khoáng hậu.

Trước U13 SLNA, U17 SLNA vô địch U17 Quốc gia sau 8 năm chờ đợi. Năm ngoái, U15 SLNA bảo vệ thành công chức vô địch U15 Quốc gia. Riêng với cấp độ U19, dù chưa thể đăng quang ngôi vương nhưng trong 3 năm qua, SLNA thường xuyên lọt vào vòng 4 đội mạnh nhất.

U13 Sông Lam Nghệ An vừa vô địch Yamaha Cup 2020

Những thành công của SLNA ở các giải trẻ có thể xem là sự khẳng định cho màn tái xuất của một lò đào tạo bóng đá trẻ lừng lấy, sau những năm tháng phải nằm chiếu dưới trước HAGL, , Hà Nội hay PVF. Thế nhưng, có một nghịch lý đang tồn tại nơi SLNA. Đó là họ càng thành công trong 3 năm qua thì những đại diện của họ trên các ĐTQG lại càng bị hạn chế. Điều đó rất khác so với thế hệ của những Đình Hoàng, Mạnh Hùng, Ngọc Hải, Nguyên Mạnh, Tuấn Tài, …

Dù không thành công ở giải trẻ nhưng đã có thời điểm, SLNA là nòng cốt của các . Vậy nhưng lúc này ở ĐT Việt Nam, là cái tên duy nhất từng trưởng thành ở Nghệ An được chen chân vào đội hình . Ở đội U22, cũng chỉ 5 cầu thủ Nghệ An là Ngọc Ánh, Văn Lắm, Sỹ Hoàng, Bá Sang, Văn Việt được lên tập trung hồi tháng 8 vừa rồi. Bởi nếu so với danh sách lên tới hơn 40 cầu thủ, con số 5 mà ông Park chọn từ SLNA là quá ít.

HLV Park không quá ưu ái với những cầu thủ đến từ lò Sông Lam Nghệ An

Câu chuyện ấy tiếp tục diễn ra ở đội U19 và U17 Quốc gia. Dù U17 SLNA vô địch giải U17 Quốc gia. Nhưng số cầu thủ của SLNA được HLV Philippe Troussier lựa chọn ban đầu chỉ có 4 gương mặt. Sau đó, vì những lý do khác nhau, ông thầy người Pháp bổ sung thêm 1-2 cầu thủ nữa. Nhưng rõ ràng, nó vẫn là quá ít ỏi so với hơn 40 cái tên lên U17 Việt Nam.

HLV Troussier cũng không triệu tập một gương mặt nào của SLNA ở đội U19 Việt Nam. Cầu thủ duy nhất người Nghệ An được góp mặt là Trần Mạnh Quỳnh nhưn lại đang thuộc biên chế của U19 PVF.

Bản thân ông thầy mệnh danh là “phù thủy trắng” từng phát cáu trước những câu hỏi xoay quanh việc ít triệu tập cầu thủ lên SLNA. Bản thân ông Trouusier từng chia sẻ: “Nếu như tôi không gọi cầu thủ của SLNA hay một số đội bóng khác thì tôi coi là số lượng cầu thủ đang có trong biên chế mà tôi gọi ở đây là phù hợp hơn”.

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam