Willian: Số 10 phiên bản lỗi của Chelsea và "cục tạ vàng" của Arsenal

Thứ Ba, ngày 11/05/2021 - 16:52
5 /5 của 2 đánh giá

Willian tới đây sẽ có lần trở lại Stamford Bridge cùng Arsenal để chạm trán đội bóng cũ Chelsea sau gần 1 năm dứt áo ra đi.

Ơn giời, cuối cùng thì Willian cũng đã ghi bàn. Câu nói này ắt hẳn sẽ được nhiều CĐV của Arsenal thở phào sau khi chứng kiến cầu thủ người Brazil ghi bàn vào lưới của West Brom. Bàn thắng muộn màng, màn trình diễn ấn tượng muộn màng sau suốt khoảng thời gian gần 1 mùa giải khoác áo Arsenal.

Europa League 2020/21, Arsenal đá như “rồng cuốn” ở giai đoạn vòng bảng. Kế đó, đoàn quân của Mikel Arteta thi đấu như ngọn lửa lịm dần và rồi “tắt” hẳn ở bán kết. Villarreal của người cũ Unai Emery đã thẳng tay đá Arsenal khỏi giải đấu hạng 2 của châu Âu và cũng biến luôn giấc mơ giành vé dự Champions League mùa tới bằng chức vô địch Europa League mùa này.

Như vậy, sau 25 năm thì Pháo thủ đang đứng trước nguy cơ không được góp mặt tại sân chơi châu lục ở mùa giải tới. Cũng bởi lẽ đó, mà những cuộc chiến ở Ngoại hạng Anh những vòng đấu cuối có lẽ cũng chỉ còn đơn thuần là câu chuyện của danh dự và sự cứu vãn niềm tin đang lung lay nơi NHM. Và thật may là trong muôn vàn những cơn rối ren hiện tại, sự xuất hiện của Willian lại khiến cho Arsenal thêm chút niềm tin sau gần một mùa giải anh ẩn hiện ở Emirates.

Willian đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Arsenal

Trận đấu muộn vòng 35 Ngoại hạng Anh, Arsenal trở lại sân nhà để tiếp đón đối thủ West Brom. Hai đội bóng hiện giờ đã không còn động lực để chiến đấu khi mà mọi kết quả đối với cá nhân họ đã phần nào ngã ngũ. West Brom đang mấp mé bờ vực xuống hạng với 10 điểm kém hơn so với nhóm an toàn. Tấm vé xuống chơi tại giải hạng Nhất Anh đang vẫy gọi và thầy trò Sam Allardyce chỉ còn chờ trận đấu với Arsenal kết thúc là “thu dọn hành lý”.

Pháo thủ cũng chẳng khá khẩm hơn là bao, dẫu rằng không phải đấu tranh trong cuộc chiến trụ hạng, thế nhưng những gì mà đội bóng này thể hiện thật quá đỗi thất vọng ở mùa giải năm nay. Loại khỏi cúp châu Âu, gần như sạch bóng cơ hội chen chân vào top 6 và HLV trưởng Mikel Arteta thì đứng giữa lằn ranh của tấm trát sa thải.

Thế nhưng tạm gác lại những câu chuyện của sự thất vọng và nuối tiếc, Arsenal đã có được chiến thắng 3-1 chung cuộc và Willian đã nổ súng. Tin được không khi mà bàn thắng vào lưới West Brom ở vòng 35 vừa qua mới là bàn thắng đầu tiên mà tiền vệ người Brazil ghi được cho Pháo thủ kể từ khi chuyển tới CLB này từ Chelsea theo dạng CNTD mùa hè năm ngoái.

1918 phút không thể ghi bàn, trong đó bao gồm 1406 phút ở Ngoại hạng Anh, 312 phút ở Europa League. Ghi bàn sau 25 trận đấu ra sân cho Arsenal, bàn thắng vừa rồi của Willian cũng là cú sút trúng khung thành lần thứ 3 mùa này của Willian ở Ngoại hạng Anh.

Willan chơi vô cùng tệ hại trong màu áo Arsenal

Những con số thống kê thì chưa bao giờ biết nói dối và những chỉ số này chẳng khác nào một vết dao sắc lẻm cứa vào những màn trình diễn của Willian trước đó chỉ một mùa tại Chelsea.

Mùa giải cuối cùng trong máu The Blues, anh ghi được 9 bàn và có 7 pha kiến tạo tại đấu trường Ngoại hạng Anh. Màn trình diễn khá ổn của cầu thủ này góp công lớn giúp Chelsea giành vé dự Champions League khi mà đội bóng Tây London năm đó bị cấm chuyển nhượng.

8 năm chinh chiến trong màu áo xanh với không ít những màn thể hiện ấn tượng, cầu thủ người Brazil đã quyết định không gia hạn hợp đồng để chuyển tới Arsenal trong công cuộc chuyển giao và tái thiết triều đại của Mikel Areta. Tất nhiên Arsenal khi ấy đang cần một mẫu cầu thủ kiểu như Willian, giàu kinh nghiệm chơi bóng tại NHA, cần cù và nhất là lối chơi có phần cần mẫn.

Xem thêm: kết quả bóng đá anh

Bên cạnh quả bom phút 89 Thomas Partey, Willian là tân binh chiếm được sự kỳ vọng rất lớn của Arteta trong kế hoạch phục hưng vương triều thịnh vượng. Thế nhưng chẳng biết là sự xếp đặt hay số phận trớ trêu, cả Willian và Partey đều chưa một lần điền tên lên bảng tỷ số trong màu áo đội bóng mới (tính đến trước vòng 35). Liệu có đúng không nếu tin rằng nếu bộ đôi này đóng góp chỉ 2/3 số bàn thắng mùa trước thôi thì biết đâu Arsenal đã chẳng phải cuồng quay như hiện tại.

Thomas Partey thì có thể phần nào cảm thông bởi lẽ cầu thủ này là một tiền vệ thiên nhiều về khả năng hỗ trợ phòng ngự. Còn với Willian thì chắc chắn là không thể bởi lẽ, anh là một cầu thủ tấn công và nhiệm vụ của anh là tìm đường vào mảnh lưới đối thủ. Thực tế thì trong trận mở màn gặp Fulham, cựu sao Chelsea đã trở thành cái tên xuất sắc nhất trận với một cú đúp kiến tạo. Báo chí Anh khi ấy tung hô Willian lên mây và các CĐV Arsenal thì thầm cảm ơn Chelsea thì đã “tặng” họ một món hời.

Willian đã có màn ra mắt như mơ với Arsenal ở trận mở màn Ngoại hạng Anh

Thế rồi sau đó, mọi thứ cứ thế biến mất dần dần và Willian bắt đầu để lộ những hạn chế cố hữu trong lối chơi của mình. Anh không còn giữ được nền tảng thể lực sung mãn như ngày còn ở Chelsea. Không những thế, khả năng di chuyển rộng và đột phá nơi hành lang biên phải đã không còn là điểm mạnh của cầu thủ này. Có lẽ những gì tốt đẹp nhất của tân binh Arsenal đã để lại Stamford Bridge và người ta chỉ thấy một Willian vật vờ và lạc lõng trong đội hình của Arsenal.

Đúng là Chelsea đã tặng cho Arsenal một món quà, thế nhưng nếu ví món quà ấy như một chiếc ô tô thì có lẽ The Blues đã bào mòn gần hết trục động cơ và gửi tặng Pháo thủ một chiếc xe già cỗi.

Xem thêm: Bóng đá Anh

 TTCN hè 2020, Mikel Arteta khi ấy từng ra sức thuyết phục BLĐ Arsenal trao cho Willian một bản hợp đồng 3 năm thay vì 1,2 năm như chính sách phát triển đề ra trước đó của đội bóng. Có lẽ đây cũng chính là điểm mấu chốt để cầu thủ này quyết định không gia hạn cùng Chelsea để ra đi.

BLĐ The Blues khi ấy đã vô cùng ưu ái khi trao cho Willian một bản hợp đồng gia hạn 2 năm để thuyết phục anh ở lại. Willian một hai đòi giao kèo 3 năm mới chịu ký, BLĐ Chelsea nói không và Willian hướng ánh nhìn sang Emirates, nơi Mikel Arteta đảm bảo cho anh một thỏa thuận đúng ý.

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha có niềm tin rằng cầu thủ người Brazil có thể thay thế Ozil, trở thành nguồn sáng tạo mới của đội bóng và bùng nổ trong vai trò số 10 ở sơ đồ 4-2-3-1. Thế nhưng mọi thứ sớm sụp đổ khi mà Willian như thể cái bóng vật vờ trên sân.

Arteta đã rất tin tưởng Willian và muốn biến anh thành số 10 mới của Arsenal

Chuyền hỏng, tạt bóng lỗi, thiếu ăn khớp giữa các tuyến và rồi anh như thể một cái tên chỉ biết “cắm mặt vào chạy” trên sân. Anh được trả về vị trí tiền đạo phải trở trường nhưng rồi mọi thứ đâu vẫn cứ hoàn đấy. Sau đó, Emile Smith Rowe nổi lên và Martin Odegaard tạo nên cơn sốt mới ở Emirates thì cái tên Willian cũng dần biến mất, không chỉ ở vị trí thử nghiệm số 10 mà trong cả đội hình chính thức của Arteta.

Trong vai trò của một ngòi nổ tấn công cánh phải, Willian chỉ tung ra 20 pha dứt điểm sau 20 lần ra sân, chưa đến 1 lần 1 trận. 3 trong số đó đi trúng đích, 10 pha dứt điểm đi chệch khung thành, 7 lần còn lại vị chặn lại bởi các hậu vệ đối phương. Người ta sẽ không quá khi nói rằng Willian đang là “cục tạ vàng” của Arsenal khi thi đấu tệ hại vẫn đều đặn lĩnh 100.000 bảng tiền lương mỗi tuần.

Ngày còn ở Chelsea, anh cũng từng gây tranh cãi rất lớn kể từ sau khi Eden Hazard rời đi. Chiếc áo số 10 khi ấy đang bỏ trống và Willian đã chủ động hỏi “xin” chiếc áo số 10 và sắm vai nhạc trưởng thay thế cho người đồng đội đã chuyển tới Real Madrid.

Willian bị xem số 10 phiên bản lỗi của Chelsea

Thế nhưng với Willian, chiếc áo này coi bộ quá rộng so với anh và các CĐV Chelsea nhiều phen ngán ngẩm khi chứng kiến “số 10 mới” của đội bóng thi đấu đầy tệ hại. Thậm chí nhiều CĐV còn không ngại ngần gọi Willian là một “số 10 phiên bản lỗi của Chelsea”.

Willian sau cùng đã ghi bàn sau bao ngày yên ắng, thế nhưng dù là muộn màn vẫn còn hơn không. Tới đây anh sẽ trở lại Stamford Bridge cùng Arsenal trong cuộc derby London rực lửa sắp tới. Khi mà mùa giải đã sớm an bài cùng Arsenal, giờ là lúc cầu thủ này tìm lại niềm tin bị đánh mất, chí ít là làm thêm một vài điều tuyệt vời mới sau bàn thắng vào lưới của West Brom.

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.