Xuân Trường – Thay đổi nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn

Thứ Hai, ngày 29/03/2021 - 10:19
2.8 /5 của 101 đánh giá

Tiền vệ Lương Xuân Trường đang tiến bộ rõ rệt dưới bàn tay của HLV Kiatisak ở HAGL. Một trong những thay đổi tích cực đó đến từ việc cầu thủ sinh năm 1995 sần sùi hơn trong lối chơi.

Bên cạnh Công Phượng, Xuân Trường là cầu thủ hưởng lợi nhất dưới thời HLV Kiatisak ở HAGL. Điều này giúp cho đội bóng phố Núi chơi ấn tượng ở V.League 2021 và vị trí đầu bảng là minh chứng rõ nét nhất.

Trước đây Xuân Trường thường yếu thế hơn đối thủ ở các pha tranh chấp tay đôi do thiếu tự tin và sức bền. Theo nhiều chuyên gia việc ngại tranh chấp là điểm yếu cố hữu của Xuân Trường. Cách đá của anh rất khó để thay đổi. Khi Xuân Trường xuất hiện trên sân, tiền vệ sinh năm 1995 cần người khác hỗ trợ trong khoản tranh chấp và bọc lót và thường người đó sẽ là Tuấn Anh. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi Xuân Trường từng trải qua nỗi ám ảnh về chấn thương dây chằng.

Xuân Trường ngày càng tiến bộ dưới bàn tay của HLV Kiatisak

Bù lại điểm mạnh của Xuân Trường là các tình huống điều phối khi rảnh chân và không bị ai theo kèm sát. Nếu yêu cầu Xuân Trường tranh chấp rồi tung ra một đường chuyền tốt thì đó dường như là điều không khả thi. Vấn đề về phong cách chơi bóng của Xuân Trường tưởng chừng như khó thay đổi nhưng đã và đang được tháo gỡ sau khi Kiatisak đến HAGL.

Chiến lược gia người Thái Lan tinh tế giao chiếc băng đội trưởng cho Xuân Trường để giúp anh tự tin và có trách nhiệm hơn về cách chơi của mình. Nhận được niềm tin từ huấn luyện viên trưởng, Xuân Trường phát huy hết phẩm chất mà anh đã tích lũy suốt bao nhiêu năm tháng qua.

Ở những vòng đấu vừa qua, người hâm mộ bóng đá Việt Nam chứng kiến một hình ảnh Xuân Trường hoàn toàn khác. Anh thi đấu sần sùi, mạnh dạn tranh chấp tay đội, điềm tỉnh điều tiết trận đấu, lao lên sút xa từ tuyến hai, hỗ trợ hàng phòng ngự… Đó là những thay đổi tưởng chừng nhỏ nhưng mang ý nghĩa rất lớn với cá nhân Xuân Trường và HAGL.

Gần nhất ở chiến thắng 3-0 của HAGL trước CLB TP.HCM, Xuân Trường được HLV Kiatisak giao nhiệm vụ bắt chết đàn anh Lee Nguyễn.

"Tôi nói riêng: 'Xuân Trường, cậu có kỹ thuật và kinh nghiệm, cậu và Lee Nguyễn đều là ngôi sao tuyến giữa nhưng cậu trẻ hơn, khỏe hơn'. Và quả thật Xuân Trường đã hoàn thành nhiệm vụ trong trận đấu ngày hôm nay", Kiatisak chia sẻ sau trận.

Xuân Trường làm tốt nhiệm vụ bắt chết Lee Nguyễn ở trận thắng 3-0 của HAGL trước CLB TP.HCM

Trong quá khứ chưa từng có một huấn luyện viên nào dám giao nhiệm vụ bắt chết cầu thủ đối phương cho Xuân Trường bởi đó luôn là điểm yếu của cầu thủ này. Tuy nhiên với Kiatisak ông lại nghĩ khác. Thay vì để Xuân Trường trốn tránh mãi điểm yếu cố hữu, ông cho cậu học trò cưng trực tiếp đối mặt với thử thách nhờ sức trẻ, kinh nghiệm và kỹ thuật vốn có.

Trước đây, Xuân Trường thường thi đấu tốt mỗi khi đá cặp với Tuấn Anh. Tuy nhiên giờ đây, không có người đồng đội thân thiết ở bên cạnh, Trường vẫn có thể giúp HAGL quán xuyến được khu trung tuyến. Từ một tiền vệ có thiên hướng tấn công, bây giờ Trường có thể đá tốt vai trò tiền vệ trụ và có thể thay thế vị trí của Đỗ Hùng Dũng ở tuyển Việt Nam. Chắc chắn rằng trong thời gian tới Xuân Trường sẽ còn tiến bộ hơn nữa dưới bàn tay nhào nặn của Kiatisak.

Với sự thăng hoa của Xuân Trường, Công Phượng, HAGL tiếp tục bay cao với trận thắng cùng tỷ số 3-0 thứ hai liên tiếp. Đội bóng phố Núi có 13 điểm, xây chắc ngôi đầu bảng sau 6 vòng đấu.

Video highlights HAGL - TP.HCM V.League vòng 6:

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam