AFF Cup: Việt Nam và nỗi ám ảnh thủ môn

Thứ Ba, ngày 16/10/2018 - 15:03
5 /5 của 1 đánh giá

AFF Cup chỉ còn hơn nửa tháng nữa sẽ khởi tranh. Đó là giải đấu mà hàng triệu con tim nước nhà lại chung một nhịp đập, một niềm hy vọng về chiếc cúp vàng. Bên cạnh phong độ ổn định từ những cầu thủ tuyến trên, thì bóng đá Việt Nam cần vượt qua nỗi ám ảnh thủ môn nếu muốn bước lên ngôi cao nhất.

>> Tham khảo thêm: 

Trong suốt chiều dài lịch sử của giải đấu này, từ Tiger Cup trước kia tới AFF Cup bây giờ, Việt Nam dù vẫn được coi là “ông lớn” bóng đá Đông Nam Á song mới chỉ 1 lần, chúng ta được làm vua. Những cảm xúc ấy cho tới giờ vẫn vẹn nguyên trong trái tim người hâm mộ.

Bao giải đấu còn lại, chẳng phải là chúng ta chơi không hay, mà đôi khi những sai lầm đáng tiếc của các cá nhân phần nào khiến giấc mơ ngai vàng đóng lại ngay trước mắt. Không ít trong số đó đến từ vị trí thủ môn, nơi mà Việt Nam luôn có những người gác đền được đặt nhiều kì vọng.

AFF Viet Nam
Thủ môn Việt Nam từng mắc không ít sai lầm

Còn nhớ, ở Tiger 1998, chúng ta từng tạo ra một thắng lợi vang dội thời điểm ấy khi đánh bại Thái Lan tới 3-0 ở trận bán kết. Khí thế hừng hực, bóng đá Việt Nam tự tin vào danh hiệu đầu tiên ở sân chơi khu vực khi chỉ đối đầu Singapore ở cuộc chạm trán cuối cùng.

Vậy nhưng, một sai lầm trong việc chọn vị trí của thủ môn Trần Tiến Anh đã lấy đi tất cả. Anh để bóng rơi đúng lưng tiền đạo bên phía đối thủ rồi bay vào lưới trong sự câm lặng và ngỡ ngàng từ hàng triệu khán giả theo dõi trận đấu. Bóng đá Việt Nam với thế hệ vàng của những: Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Minh,… lỗi hẹn cùng chiếc cúp Tiger.

Nhưng nỗi ám ảnh chưa dừng lại ở đó. 6 năm sau sau lầm của Tiến Anh, chúng ta một lần nữa nhận thất bại bởi lỗi từ người gác đền. Lần này, cái tên được nhắc tới là Trần Minh Quang. Thủ thành này có pha đấm hụt bóng sau tình huống đá phạt góc từ phía đối thủ tạo điều kiện cho một cầu thủ Indonesia lao vào đánh đầu ghi bàn, qua đó “mở màn” cho thất bại đậm 0-3 mà chúng ta phải chấp nhận trước đại diện xứ vạn đảo.

AFF Viet Nam
“Người hùng” Dương Hồng Sơn cũng không tránh khỏi điều đó

Những nỗi buồn cứ thế kéo dài ở các giải đấu khu vực tiếp theo. AFF Cup 2008, giải đấu mà chúng ta tạo ra kì tích lịch sử với danh hiệu vô địch thì không hẳn Việt Nam đã trải qua các cuộc chạm trán quá hoàn hảo.

Một trong những người hùng đưa thầy trò Henrique Calisto đến với ngôi vương năm ấy là thủ thành Dương Hồng Sơn. Khả năng đọc tình huống và phản xạ nhạy bén của anh giúp Việt Nam vững tâm nơi hàng thủ. Vậy nhưng, trước khi có được thành quả đó, người gác đền này cũng mắc sai lầm đáng trách ở thất bại 0-2 mà chúng ta phải nhận trước người Thái.

AFF Viet Nam
Đây từng là nỗi ám ảnh với chúng ta tại AFF Cup

Hai năm sau lần đăng quang, bóng đá nước nhà tự tin đến với AFF 2010 cùng vị thế của nhà ĐKVĐ. Chúng ta đã chơi tốt cho tới trước khi làm khách trên sân Malaysia ở trận bán kết.  Một trong hai bàn thua mà Việt Nam phải nhận đến từ tình huống xử lý lóng ngóng của Tấn Trường. Sai lầm đó của anh khiến chúng ta thất bại sau 2 lượt trận và chính thức trở thành cựu vương.

Và gần nhất, tại AFF Cup 2014, thủ môn Trần Nguyên Mạnh cũng “tiếp bước” những người đàn anh đi trước. Người gác đền này có pha “ói bóng”, trực tiếp khiến Việt Nam mất đi chiến thắng trước Indonesia dù cho đó là tình huống không quá nguy hiểm.

Vậy đấy, bao nhiêu giải đấu trôi qua, chúng ta đã có lúc tiến đến rất gần với ngôi vô địch, nhưng rốt cuộc may mắn ngoảnh mặt cộng thêm những sai lầm cá nhân khiến bóng đá nước nhà không ít lần ôm hận. Vị trí người gác đền – nơi mà có thể tạo ra niềm tin cho cả một đội bóng song cũng nhanh chóng bị quên lãnh chỉ bởi một lỗi nhỏ đã là nỗi ám ảnh của người hâm mộ cùng đội tuyển suốt bao năm qua.

AFF Viet Nam
Năm nay, hy vọng mọi thứ sẽ không còn

Chứng kiến màn trình diễn của Bùi Tiến Dũng tại giải U23 châu Á và ASIAD vừa qua, chúng ta có quyền hi vọng về một sự ổn định từ chàng thủ thành này. Dù cho anh có vừa mắc sai lầm ở trận chung kết cúp quốc gia thì khi cần chắc chắn, người gác đền đang chơi cho Thanh Hóa vẫn có thể đảm bảo điều đó.

AFF Cup 2018, bóng đá Việt Nam thêm một lần đến với giải đấu cùng quyết tâm giành chiếc cúp vàng. Chúng ta đang có một HLV tài năng, dàn cầu thủ đồng đều giàu tính chiến đấu. Và chúng ta cần may mắn cùng sự ổn định trong khung thành để nỗi ám ảnh thủ môn sẽ không còn nữa.

Mạnh Tuấn

 

Bình luận bài viết

Chưa quên thù cũ, sao Man City và Liverpool xô xát khi lên tuyển

12-11-2019

Dù cho cuộc so tài giữa Liverpool và Manchester City tại giải ngoại hạng Anh đã kết thúc song sức nóng của trận đấu này vẫn chưa dừng lại. Điều đó được thể hiện ở hành động mới đây từ 2 ngôi sao các đội bóng nói trên khi tập trung tuyển quốc gia.