Bạn muốn tắt quảng cáo?

20 năm bầu Đức làm bóng đá: Từ HAGL Arsenal JMG đến HLV Park Hang Seo

Thứ Năm, ngày 11/02/2021 - 14:37
3.5/5 của 5 đánh giá
Tính đến nay, bầu Đức đã xây dựng HAGL là CLB bóng đá có thâm niên lâu nhất lên tới 20 năm. Từ HAGL Arsenal JMG đến HLV Park Hang Seo, bầu Đức luôn để lại dấu ấn đặc biệt trong làng bóng đá Việt Nam.

CLB Bóng đá ra đời từ năm 2001 gắn với vai trò của ông Đoàn Nguyên Đức - Giám đốc Công ty Hoàng Anh Pleiku (nay là Tập đoàn HAGL). Việc lấn sân sang bóng đá mang lại cho bầu Đức rất nhiều, cả những đánh giá tích cực lẫn ý kiến tiêu cực. Dù vậy, nhìn lại chặng đường 20 năm qua, ông bầu này có thể tự hào với những dấu ấn mà mình mang lại cho nền .

1. Chiêu mộ Kiatisak 

Không chỉ có tình yêu to lớn với bóng đá, bầu Đức còn là một người rất chịu chi. Năm 2002, để biến ước mơ của người dân Gia Lai thành hiện thực, bầu Đức đã kích hoạt "bom tấn" khi đưa về sân Pleiku danh thủ số 1 Đông Nam Á lúc bấy giờ, Kiatisak.

Thương vụ này thực sự tạo ra cú nổ lớn với bóng đá trong nước lúc bấy giờ, đồng thời khiến cả khu vực Đông Nam Á dậy sóng. Sự xuất hiện của Kiatisak và dàn hảo thủ cả Việt Nam lẫn Thái Lan giúp HAGL giành quyền thăng hạng V.League ngay trong năm đó và 2 năm liên tiếp đoạt ngôi vô địch V.League cũng như Siêu cúp Quốc gia (2003, 2004).

Kiatisak gắn bó với HAGL trên cương vị cầu thủ lẫn HLV

Đến năm 2020, bầu Đức lại tiếp tục khiến giới truyền thông trong nước và khu vực sôi sục khi mời Kiatisak về dẫn dắt HAGL. Đây là lần thứ 3 huyền thoại của bóng đá Thái Lan tái hợp với đội bóng phố Núi trên cương vị thuyền trưởng. Chưa rõ lần trở lại này có thành công hay không song trước mắt, HAGL đang là đội bóng nhận được sự quan tâm lớn nhất tại V.League 2021.

2. Học viện HAGL Arsenal JMG

Sau khi thành công với cách làm “đi tắt đón đầu”, dùng nhiều tiền để chiêu mộ hàng loạt cầu thủ giỏi trong và ngoài nước về giúp HAGL gặt hái thành tích kể trên, đến năm 2007, bầu Đức thực hiện cú “bẻ lái” ngoạn mục. Ông tới thủ đô London của Vương quốc Anh để bắt tay hợp tác với Giáo sư Arsene Wenger và để thành lập Học viện Bóng đá HAGL - Arsenal JMG (nay là HAGL JMG).

HAGL Arsenal JMG là học viện bóng đá đầu tiên ở Việt Nam thời điểm đó. Nhờ sự đầu tư bài bản cùng sự táo bạo từ bầu Đức và tập đoàn HAGL, học viện HAGL Arsenal JMG gây tiếng vang lớn ở giải U19 Quốc tế, U19 Đông Nam Á, 2 lần vượt qua đại diện đến từ Thái Lan, Hàn Quốc để đoạt Cúp vô địch Giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên năm 2014, 2015,…

Học viện HAGL Arsenal JMG gây tiếng vang lớn

Không chỉ cho ra lò lứa cầu thủ xuất sắc như , Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy,... sự ra đời của Học viện HAGL Arsenal JMG còn tạo ra cú hích giúp bóng đá Việt Nam xuất hiện thêm nhiều lò đào tạo trẻ nổi tiếng khác trong cả nước như , Hà Nội, PVF, Nutifood JMG, Học viện Juventus… 

3. Cơ duyên với HLV Park Hang Seo

Bóng đá Việt Nam liên tiếp nhận thất bại trong giai đoạn 2012 -2016, từ sân chơi khu vực cho đến châu lục. Dù vẫn còn đó những tài năng xuất chúng, song việc không tìm ra HLV phù hợp khiến bóng đá nước nhà trải qua quãng thời gian chìm trong khủng hoảng.

Bước ngoặt chỉ đến khi HLV Park Hang Seo đến Việt Nam và bầu Đức chính là người tạo ra bước ngoặt ấy. Ông lặn lội sang tận Hàn Quốc để mời và dùng tiền của mình trả lương cho HLV Park sang làm việc tại Việt Nam. Dù nhận về nhiều nghi ngại thời gian đầu, song những thành công liên tiếp sau đó cho thấy, chiến lược gia người Hàn Quốc chính là người bóng đá Việt Nam cần tìm.

Bầu Đức có công lớn đưa HLV Park tới Việt Nam

Hàng loạt chiến tích như Á quân Giải U23 châu Á 2018, hạng tư Asiad 2018, vô địch SEA Games 2019, vô địch AFF Cup 2018,...của HLV Park và các học trò có công không nhỏ của bầu Đức.

Tuy nhiên, làm bóng đá theo kiểu hơi ngông của bầu Đức chắc chắn sẽ có lúc nhận về những phản ứng ngược. Đó là khi ông đôn toàn bộ lứa trẻ đang lên của HAGL lúc bấy giờ lên chơi tại V.League, dù họ thiếu đi kinh nghiệm trận mạc và bản lĩnh thi đấu. Mất một thời gian khá dài, "những đứa trẻ" nhà bầu Đức mới làm quen được tại sân chơi V.League.

Đó là khi ông tuyên bố HAGL "chỉ đá cho vui" khiến các CĐV nhiều lần lên tiếng chỉ trích. Thậm chí, sau nhiều năm miệt mài thi đấu mà vẫn không thể cạnh tranh danh hiệu bởi chủ trương "đá cho vui", "đá đẹp không cần thành tích" của chủ tịch đội bóng, từng thốt lên "Dành cả thanh xuân để trụ hạng".

Bầu Đức nhận về nhiều quan điểm trái chiều

Ngay cả việc bầu Đức đưa bộ ba Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường ra nước ngoài thi đấu cũng gánh về dư luận không tốt, khi cả 3 đều gặp thất bại dù được kỳ vọng rất lớn.

Song tựu lại, 20 năm là khoảng thời gian dài cho một ông bầu và doanh nghiệp làm bóng đá. Nói về chặng đường đã qua, bầu Đức đã bỏ ra một số tiền khổng lồ lên tới 2.000 tỉ đồng để làm bóng đá (trung bình mỗi năm 100 tỉ đồng). Một con số dĩ nhiên rất lớn, nhưng chắc chắn không lớn bằng tình yêu và tâm huyết của ông bầu này dành cho môn thể thao vua.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?