Bạn muốn tắt quảng cáo?

5 biến hóa của HLV Park với "di sản" từ Miura và Hữu Thắng

Thứ Ba, ngày 12/05/2020 - 11:34
3/5 của 5 đánh giá
Nhiều tuyển thủ đã thể hiện bộ mặt rất khác so với chính bản thân họ khi còn được dẫn dắt bởi HLV Toshiya Miura và Nguyễn Hữu Thắng nhờ vào sự biến hóa đến từ HLV Park Hang Seo.

Mỗi một HLV đều có cách cầm quân khác nhau song với khả năng biến hóa xuất sắc của mình, HLV Park Hang Seo đã mang lại một diện mạo mới cho bóng đá Việt Nam cùng hàng loạt thành tích ấn tượng. Hãy cùng điểm qua 5 biến hóa của HLV Park với những "di sản" từ HLV Miura và Hữu Thắng.

1. Đỗ Duy Mạnh

Hàng thủ của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo luôn được đánh giá cao về sự ổn định cả về phong độ lẫn tâm lý. Trong số 4 cái tên được luân phiên sử dụng trong bộ ba trung vệ, Duy Mạnh là cầu thủ đặc biệt nhất.

Là cậu học trò cưng của HLV Miura song trong sơ đồ chiến thuật của nhà cầm quân người Nhật Bản, Duy Mạnh lại chơi ở trung tâm hàng tiền vệ. Tuy nhiên, đây không phải vị trí có thể phát huy tốt nhất sở trường của cầu thủ này.

Duy Mạnh chơi cực hay ở vị trí trung vệ

Bước ngoặt chỉ đến khi HLV Park kéo Duy Mạnh xuống đá trung vệ lệch phải. Tại đây, khả năng phòng ngự của chân sút 23 tuổi đã được khai thác triệt để và cùng với Ngọc Hải, Đình Trọng hay Tiến Dũng tạo nên lớp phòng thủ vững chắc cho ĐT Việt Nam.

2. Phạm Đức Huy

Ngoài Duy Mạnh, thế hệ cầu thủ sinh năm 1995-1996 từng chơi dưới cả 2 thời HLV Miura và HLV Park còn một cái tên đáng chú ý không kém. Đó là Đức Huy – quân bài dự bị chiến lược quan trọng của đội tuyển.

Trong khi Đức Huy thường xuyên bám biên dưới sự dẫn dắt của HLV Miura thì sang đến thời thầy Park, cầu thủ này được kéo hẳn vào đá tiền vệ trung tâm và thực sự bùng nổ ở vị trí này.

Khả năng bọc lót, đánh chặn và dứt điểm tuyến hai ấn tượng đã giúp mọi người hình dung rõ ràng hơn về phẩm chất của Đức Huy, thay vì hai chữ “đa năng” được gán cho anh suốt bao nhiêu năm qua. Bàn thắng vào lưới Curacao ở chung kết King's Cup 2019 chắc chắn là ký ức không thể quên của Đức Huy cũng như những người luôn yêu mến tiền vệ này.

Đức Huy tỏa sáng tại CK King's Cup 2019 từ một cú sút xa

3. Nguyễn Công Phượng

Một cầu thủ khác cũng nhận được sự ưu ái hết mực trong nhiệm kỳ gần 2 năm của HLV Miura là Công Phượng. Trong đội hình của chiến lược gia người Nhật Bản, Công Phượng được thi đấu tự do và phô diễn các kĩ năng của mình.

Tuy nhiên, phạm vi hoạt động của chân sút xứ Nghệ đã bị thu hẹp lại rất nhiều dưới trướng HLV Park. Không nhô cao như một trung phong thực sự, cũng không di chuyển rộng để triển khai lối chơi như trước.

Yêu cầu mà ông thầy người Hàn Quốc đưa ra đối với Công Phượng chỉ là tận dụng tối đa những khoảng trống của đối phương để ghi bàn. Nhìn vào con số thống kê, ắt hẳn ai cũng thấy tính hiệu quả mà quyết định này mang lại.

Công Phượng chơi hiệu quả hơn hẳn dưới thời HLV Park

Với 14 bàn thắng, Công Phượng chính là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 2 dưới thời HLV Park, chỉ kém người dẫn đầu là Quang Hải (17 bàn).

4. Nguyễn Trọng Hoàng

Trọng Hoàng là một trong số những cầu thủ gốc Nghệ An được trọng dụng nhất dưới thời HLV Hữu Thắng. Nổi danh là tiền vệ cánh xuất sắc, giống như bao HLV khác, Hữu Thắng cũng xếp Trọng Hoàng đá hộ công hoặc tiền đạo lệch cánh trái.

Dù vậy, lần đầu tiên Trọng Hoàng được thử nghiệm cho vị trí hậu vệ phải là tại AFF Cup 2018, khi Văn Thanh bất ngờ dính chấn thương trước thềm giải đấu. Và một lần nữa, sự biến hóa tài tình của HLV Park đã cho ra kết quả chính xác.

Trọng Hoàng là nhân tố quan trọng của HLV Park

Hoàng “bò” đã chơi cực hay ở vị trí mới và đóng góp công lớn vào chức vô địch của ĐT Việt Nam sau 10 năm chờ đợi. Từ đó, ở những giải đấu tiếp theo, cầu thủ 31 tuổi luôn chắc suất trong đội hình của HLV Park ở vị trí hậu vệ cánh phải.

5. Lương Xuân Trường

Kể từ khi nổi danh với lứa U19 của học viện HAGL JMG, Xuân Trường luôn được biết đến với khả năng chuyền dài đỉnh cao của mình. Do đó, trong sơ đồ chiến thuật của HLV Hữu Thắng, Xuân Trường thường nắm giữ vai trò triển khai tấn công dựa trên những đường chuyền xuyên tuyến.

Dù vậy, sở trường của tiền vệ gốc Tuyên Quang chỉ được phát huy hiệu quả nhất ở giải U23 châu Á 2018, nơi Việt Nam làm nên kì tích lịch sử.

VCK U23 châu Á là giải đấu Xuân Trường chơi hay nhất

Đá cặp với Đức Huy, Xuân Trường đã bộc lộ phẩm chất của một tiền vệ trung tâm hàng đầu, với khả năng tổ chức lối chơi dựa trên những đường chuyền ngắn cho các tiền đạo và đóng góp tích cực vào mặt trận phòng ngự.

Tuy nhiên, vì những chấn thương và sụt giảm phong độ, Xuân Trường hiện không còn là lựa chọn ưu tiên của HLV Park. Thậm chí, ở cấp độ đội tuyển, với mức độ đòi hỏi cao hơn, Xuân Trường cho thấy sự yếu thế với các đồng đội cạnh tranh cùng vị trí.

Thủy Tiên

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?