Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bóng đá Việt Nam: dòng máu trẻ mang đến niềm tin

Thứ Tư, ngày 15/08/2018 - 05:00
5/5 của 1 đánh giá

Mỗi thế hệ đều có những mục tiêu của riêng mình. Nhưng có lẽ chưa bao giờ những chàng trai Việt có thể bước ra sân chơi châu lục với sự tự tin và tham vọng lớn đến như thế. Điều đó càng tuyệt vời hơn khi đó lại là một thế hệ còn rất trẻ.

Thực sự, trước khi lứa U19 Hoàng Anh Gia Lai ra mắt ở sân chơi lớn, chúng ta gần như không có khái niệm về bóng đá trẻ. Những giải trẻ trong nước thiếu sự quan tâm, luôn bị ám ảnh bởi nghi án gian lận tuổi và những chuyện ngoài bóng đá khác. Bóng đá trẻ, cái móng của cả nền bóng đá quốc gia bị bỏ lơ trong sự kêu gào của chính những chuyên gia bóng đá.

Lò Hoàng Anh Gia Lai tạo nên cảm hứng lớn

Thế rồi, chính sự tự tin và đĩnh đạc của những chàng trai lần đầu xuống núi đã khiến người hâm mộ được mở mắt. Sau đó, chúng ta mới chợt nhìn lại hóa ra không chỉ có Hoàng Anh Gia Lai, bóng đá Việt cũng đã có được nhiều lò trẻ ấn tượng khác. Hà Nội, Viettel rồi VPF là những cái tên mới nổi nhưng đã sớm khẳng định được thương hiệu. Bản thân một thế lực cũ như Sông Lam Nghệ An cũng đã thay đổi nhiều để bắt kịp xu hướng thời đại.

Liền sau đó, những trung tâm đào tạo trẻ, những cơ sở vật chất khang trang hiện đại, những chiến lược tuyển mộ nhân tài rộng khắp. Chưa bao giờ, bóng đá trẻ của chúng ta được quan tâm đến thế. Bây giờ, một tài năng ở nơi xa xôi nhất cũng sẽ khiến cho các nhà tuyển trạch quan tâm đến. Sự quan tâm của toàn xã hội dành cho bóng đá trẻ cũng lớn hơn rất nhiều. Những giải trẻ có thêm khán giả, những tài năng trẻ được quan tâm và chăm sóc. Dĩ nhiên, thành công sẽ đến.

U17, U19, U21 rồi U23. Lần lượt những đội bóng trẻ của chúng ta bước ra sân chơi châu lục với một nền tảng vững chắc. Có thành công, có thất bại. Nhưng chưa bao giờ những trận đấu ở đấu trường châu lục trở nên gần gũi với người hâm mộ đến thế. Qua rồi cái thời chúng ta chỉ nhìn quanh ao làng Đông Nam Á, bây giờ với lứa trẻ, chúng ta hướng ra tầm thế giới mà hy vọng. Vấn đề bản quyền Asiad cho thấy sự quan tâm của người hâm mộ cũng đã lên đến một tầm cao mới.

Thành tích á quân giải U23 Châu Á hồi đầu năm thực sự là một chiến tích bất ngờ. Chúng ta tạo bất ngờ trước những đối thủ thực sự hơn chúng ta về đẳng cấp bằng lòng tin, sự quyết tâm và sự hợp lý. Dù rằng để có được thành quả đó, bóng đá trẻ Việt Nam cũng đã trải qua một quá trình dài khẳng định thương hiệu. Đó là sự trưởng thành, sự khẳng định.

Chiến công lịch sử ở giải U23 châu Á

Trên con đường khẳng định mình đó không phải là không có những chông gai và thử thách. Thất bại của Hoàng Anh Gia Lai với lứa cầu thủ trẻ ở sân chơi V-League là một bài học. Những cuộc xuất ngoại bất thành là bài học khác. Thậm chí có lúc, người ta nhìn những cầu thủ trẻ với một sự hằn học ghen tị nhất định vì những thành công chóng vánh. Nhưng trong khó khăn là sự trưởng thành.

Trong trận đấu đầu tiên ở Asiad năm nay, Pakistan có thể không phải là đối thủ xứng tầm. Nhưng nó vẫn cho thấy sự tự tin lớn của các cầu thủ trẻ. Chính Văn Quyết, người anh cả đội trưởng mới là người bị tâm lý ở đầu trận. Nhưng khi nhìn những người đàn em U23 chơi bóng với một sự tự tin lớn, chính ông anh đã tìm lại sự tự tin của mình. Bàn thắng của Quyết cuối hiệp một cùng một hiệp hai khoáng đạt hơn cho thấy chính Quyết đã vượt được qua áp lực ban đầu. Và phải nhắc lại, đó là nhờ chính những người đàn em của Quyết.

Chưa bao giờ chúng ta tin vào một chiến thắng của đội bóng Việt Nam trước một đối thủ ngoài khu vực đến thế trước giờ bóng lăn. Có thể Pakistan không phải đội bóng mạnh, nhưng với ưu thế về thể hình và thể lực, các đối thủ bên ngoài khu vực luôn đặt chính giới bình luận trước sự thận trọng. Ấy vậy mà tất cả đều khẳng định, chúng ta sẽ thắng. Và chúng ta đã thắng. Một chiến thắng vừa đủ về mặt tỉ số, nhẹ nhàng về mặt chuyên môn nhưng khẳng định được sự vượt trội. Đó là sự tự tin. Một sự tự tin đã được lan tỏa.

Niềm tin chiến thắng ở ASIAD 2018

Chức á quân giải U23 Châu Á chưa phải là danh hiệu, nhưng nó đem đến cho các cầu thủ sự tự tin vào chính mình. Khi bạn tin bạn làm được, bạn sẽ phát huy được hết những gì mình có. Sự tự tin đó sẽ còn truyền cho những thế hệ tiếp sau. Mỗi thế hệ đều cần có những thời khắc vượt lên để chứng tỏ mình, và khi nhiều thế hệ nối tiếp làm được điều đó. Chúng ta sẽ xây dựng được đẳng cấp.

Nền bóng đá Đức mất hơn một thập kỷ xây dựng với bao nhiêu thất bại mới chạm tay đến ngai vàng. Không có con đường dẫn đến vinh quang nào là dễ dàng cả, nhưng nếu không xây dựng chúng ta cũng sẽ chẳng có cơ hội nào để nhìn thấy chiến quả đó.

Chiến thắng này chỉ là sự khởi đầu, chúng ta vẫn chưa có được danh hiệu của mình. Còn quá sớm để nói đến những danh hiệu lớn, nhưng chúng ta thực sự có quyền hy vọng. Khi mọi thứ được xây dựng từ gốc, chúng ta sẽ gặt được trái ngon.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?