Bạn muốn tắt quảng cáo?

Unai Emery, con đường phía trước sẽ rất dài

Thứ Tư, ngày 08/08/2018 - 07:16
5/5 của 1 đánh giá

Unai Emery và Arsenal, đó là cái bắt tay đầy bất ngờ trong những phút cuối. Đây không phải HLV giỏi nhất cũng như CLB giàu tham vọng nhất. Nhưng khát khao chinh phục là không bao giờ thiếu, chỉ có điều nó sẽ cần thời gian để trả lời.

Để dành được công việc tại Arsenal, Unai Emery đã phải có một “bài thuyết trình” gửi lên ban lãnh đạo của CLB. Không rõ nội dung cụ thể của “bài thuyết trình” đó là như thế nào khi nó chỉ được thể hiện trong buổi gặp kín giữa vị HLV trẻ này với ban lãnh đạo của Arsenal, nhưng chắc chắn nó phải rất ấn tượng mới khiến Mikel Arteta đánh mất chiếc ghế tưởng như đã nằm trong tay này.

Đó được bình luận là một sự lựa chọn bất ngờ!

Unai Emery thực sự chưa bao giờ được đánh giá cao dù ông cũng có không ít những danh hiệu. Tuy nhiên, chính những điểm khá giống Arsene Wenger mà người ta nghi ngờ năng lực của vị HLV người Tây Ban Nha này. Cả ở Sevilla lẫn PSG, Emery đều tỏ ra khá mát tay trong việc bắt nạt những kẻ yếu.

Trước những đối thủ tầm tầm, Emery có thể giải quyết khá ngon lành và mang đến một thành tích ổn định vừa sức với đội bóng của mình. Những thành tích ổn định trong top 5 của giải Tây Ban Nha với Valencia hay Sevilla có gì đó khá quen thuộc với hình ảnh Arsenal thời Wenger. Thậm chí ngay cả thành tích liên tục vô địch Europa League tới 3 lần cũng dễ khiến người ta liên tưởng tới việc dành lấy vị trí thứ 4 một cách đều đặn của Wenger vậy.

Emery có một số điểm tương đồng Wenger

Nhưng trước các đối thủ lớn thì ngược lại, việc thường xuyên thua Pep hay Mourinho ở Tây Ban Nha trước đây hay bị loại ở vòng knock out Champions League khiến cho Emery trở thành kẻ phá hoại những giấc mơ. Ngay việc để thua Barcelona hay Real Madrid trong tư thế “ngẩng cao đầu” liên tiếp trong hai năm qua cũng như một phiên bản thất bại của chính vị HLV người Pháp mà Emery vừa thế chỗ.
Trong bản thuyết trình của mình, Emery đã đưa ra những thống kê, những nhận định đánh giá và kế hoạch trong tương lai của Arsenal. Nó chắc hẳn phải chi tiết lắm mới thuyết phục được ban lãnh đạo của Arsenal thay đổi dự định ban đầu của mình. Cũng theo đó, vị HLV người Tây Ban Nha này chấp nhận làm việc với đội ngũ hiện tại là một điểm cộng lớn. Và quan trọng nhất, nó có thể khẳng định, Unai Emery thực sự muốn có công việc này.

Một cách khách quan, Arsenal vừa thuê được một HLV có kinh nghiệm cùng với một tinh thần và khát khao khẳng định bản thân. Không như những sự lựa chọn hàng đầu vào thời điểm đó như Max Allegri, Luis Enrique hay kể cả Carlo Ancelotti là những người đã khẳng định được đẳng cấp. Họ sẽ không dễ dàng đặt tương lai của mình vào một CLB còn quá nhiều vấn đề và không cho thấy tham vọng thay đổi lớn như Arsenal.

Đó là một sự lựa chọn không mấy an toàn. Chính vì vậy họ cũng không mặn mà với công việc này lắm. Sự mạo hiểm thường chỉ đến từ những HLV trẻ có nhiều khát khao như Arteta hay Tuchel. Đó là lúc các CLB phải mạo hiểm. Các HLV này có khát khao và tham vọng nhưng sẽ luôn bị nghi ngờ vì thiếu những trải nghiệm thành công ở mức độ cao nhất.

Unai Emery có lẽ ở giữa hai kiểu HLV này. Ông không còn quá trẻ nhưng vẫn giàu khát vọng. Ông có thành tích nhưng vẫn bị nghi hoặc về khả năng chinh phục đỉnh cao. Với một HLV như thế, Arsenal sẽ cần phải vừa kiên nhẫn vừa thúc giục. Thời đại đã thay đổi, không có CLB nào đủ kiên nhẫn dành cho HLV cả chục năm để phát triển triết lý như MU hay Arsenal đã từng làm nữa. Nhưng nếu mang tiền ra để giành lấy thành tích, Arsenal sẽ thua ngay từ đầu nếu so với Man City hay Chelsea. Đây rõ ràng là một cuộc bắt tay sau những thỏa thuận cân bằng. Arsenal sẽ cho Emery thời gian nhất định, còn Emery sẽ phải làm việc dựa trên nền tảng sẵn có.

Emery sẵn sàng cho mọi thách thức ở Arsenal

Unai Emery vốn cũng sẵn có trong mình một triết lý bóng đá tấn công tương đối nhất quán. Thực tế là với nền tảng sẵn có từ di sản của Wenger, tấn công chưa bao giờ là vấn đề của Arsenal. Nhưng điều mà đội bóng này xưa nay thiếu đó chính là việc cân bằng công-thủ. Đây sẽ là phần việc Emery phải dành nhiều thời gian và công sức.

Ở Arsenal hiện nay, với những cái tên như Aaron Ramsey, Bellerin, Aubameyang và Ozil họ sẽ không quá khó để gượng dậy và chặn đà lao dốc với một tân HLV và những triết lý mới. Nhưng để vươn lên trở thành kẻ thách thức và cạnh tranh những danh hiệu vô địch danh giá thì chúng ta cần một Unai Emery khác – một phiên bản Unai Emery mới giỏi hơn chính ông trong quá khứ. Ở tuổi 46 đang rơi vào độ chín của một HLV, người ta có quyền kỳ vọng. Và hãy nhìn vào Klopp và Liverpool để mà hy vọng.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?