Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bùi Tiến Dũng: Giận thì giận mà thương thì thương

Thứ Sáu, ngày 17/01/2020 - 14:00
5/5 của 1 đánh giá

U23 Việt Nam đã chính thức dừng bước ở sân chơi châu lục và trong đó có sai lầm không nhỏ tới từ thủ thành Bùi Tiến Dũng. Những áp lực và chỉ trích dành cho người gác đền này là điều xuất hiện tương đối nhiều nhưng bên cạnh đó, có không ít fan hâm mộ đồng cảm cho tân binh của TP.HCM.

Hai năm trước, có một Bùi Tiến Dũng vững vàng nơi khung gỗ, thi đấu ổn định và chiếm trọn mọi cảm tình từ các cổ động viên, nhất là những fan hâm mộ nữ bởi sự chắc chắn cùng phong độ xuất sắc mà anh tạo ra. Chính các cú cản phá không tưởng, nhất là bản lĩnh ở loạt đấu súng cân não là thứ khiến Bùi Tiến Dũng trở thành “thần tượng” trong mắt không biết bao nhiêu người dân Việt Nam đồng thời giúp U23 làm nên kì tích lịch sử ở giải đấu tại Thường Châu, Trung Quốc.

Sau thành công vang dội ấy, cái tên Tiến Dũng được nhắc tới trên mọi con phố và nẻo đường, để rồi biệt danh “thủ thành quốc dân” gắn liền với người gác đền này cũng từ quãng thời gian đó. Đã từng có thời điểm, cả Việt Nam đắm chìm trong men say chiến thắng, và người mang đến những cảm xúc lâng lâng, khó tả ấy không ai khác ngoài Bùi Tiến Dũng.

>Xem thêm: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2020

Thời gian thấm thoắt trôi qua, bốn mùa trôi chảy, sau thành công thuở ban đầu, phong độ của chàng cầu thủ gốc Thanh Hóa này bỗng chững lại. Người hâm mộ bắt đầu phải chứng kiến nhiều hơn các sai lầm mà anh mắc phải, từ trong màu áo CLB tới các cấp độ tuyển quốc gia, nhưng rồi trên tất cả, Tiến Dũng vẫn nhận được sự tin tưởng từ người thầy Park Hang Seo.

Tiến Dũng từng là người hùng trong mắt fan hâm mộ ở VCK U23 châu Á

Vị chiến lược gia Hàn Quốc thừa hiểu khát khao chiến đấu và ước muốn ra sân chứng tỏ bản thân mình của cậu học trò, bởi thế cho nên, gần như không bao giờ ông tạo áo lực lên vai Bùi Tiến Dũng. Bất chấp đó là sai lầm tai hại mang tính căn bản mà anh mắc phải ở trận đấu với Indonesia tại Sea Games 30 diễn ra hôm 1/12 khiến đội bóng trải qua phút giây lo lắng thì trong buổi phỏng vấn sau trận, thầy Park vẫn “bỏ qua” câu hỏi về sai lầm của cậu học trò.

Người hâm mộ Việt Nam chỉ trích, nghi ngờ tài năng Tiến Dũng sau pha bóng ấy, và đáp lại, Văn Toản – được HLV Park Hang Seo lựa chọn trong suốt hành trình còn lại tại Sea Games 30.

Nhưng rồi đến vòng chung kết U23 châu Á, Tiến Dũng lại là người đứng trong khung thành Việt Nam. Bỏ ngoài tai những áp lực đang bủa vây, bỏ lại sau lưng bao nhiêu ánh mắt nghi ngờ về phong độ, thủ thành mới gia nhập TP.HCM tái hiện hình ảnh “siêu anh hùng” như 2 năm trước đó trên đất Thường Châu bằng màn trình diễn chói sáng.

Sau đó, anh có những sai lầm tai hại

Nói chẳng quá, nếu không nhờ vào tài năng của người gác đền này, U23 Việt Nam đã chẳng thể bảo toàn mảnh lưới trước U23 UAE rồi U23 Jordan. Vậy nhưng, ở cuộc so tài mang tính quyết định đến tấm vé đi tiếp, trong một tình huống đá phạt chẳng lấy gì làm nguy hiểm, Tiến Dũng lại mắc sai lầm.

Pha bắt bóng bất cẩn của anh đem về bàn gỡ cho Triều Tiên đồng thời khiến những phút còn lại trở nên nặng nề hơn bao giờ hết với đội bóng. Đá trên sân cùng đôi chân như đang đeo chì, U23 Việt Nam bất lực ghi bàn thứ 2 vào lưới đại diện Đông Á trước khi nhận đòn trừng phạt từ đối thủ.

Fan hâm mộ chỉ trích không ít Tiến Dũng sau trận thua trước Triều Tiên

Chúng ta dừng bước sau thất bại 1-2 và biết bao người mang Bùi Tiến Dũng ra để chỉ trích, để mạt sát đồng thời coi anh như tội đồ cho việc U23 Việt Nam bị loại. Trong số ấy, hẳn có không ít cổ động viên từng tung hô, hò hét sau màn trình diễn phi thường mà anh thể hiện tại U23 châu Á 2018 và 2 trận đấu tại vòng bảng đã qua.

Tất nhiên, sai lầm của Bùi Tiến Dũng là điều không thể chối từ, bởi đó là một tình huống mắc lỗi căn bản. Nhưng tiếc cho thủ thành này vì sau cú ngược dòng trước Indonesia tại Sea Games, chúng ta đã không thể có thêm một chiến thắng nữa để bù đắp vào lỗi tai hại kia. Song thay vì những lời chỉ trích, chúng ta nên đồng cảm và chia sẻ với Bùi Tiến Dũng.

Không mấy ai nhận ra cổ họng ứ nghẹn như sắp khóc òa của thủ môn này sau trận đấu, chẳng ai hiểu được áp lực lớn ra sao mà anh phải trải qua vào thời điểm này ngoại trừ chính bản thân ngôi sao mới gia nhập TP.HCM.

Bùi Tiến Dũng: Giận thật mà thương cũng thật nhiều

Hơn thế nữa, vì cuộc sống không bao giờ hoàn hảo, trong một bàn tay chúng ta còn có ngón dài, ngón ngắn, cho nên, hãy hiểu và chia sẻ với thủ thành gốc Thanh Hóa. Sai lầm là điều chẳng ai muốn xảy ra nhưng đó là bài học đắt giá không chỉ cho cá nhân Tiến Dũng mà toàn thể U23 Việt Nam trưởng thành hơn.

Sir Alex Ferguson từng nói một câu thế này: “Nếu bạn không ở bên khi chúng tôi sai lầm hoặc thất bại thì cũng đừng tung hộ khi chúng tôi chiến thắng”. Những người đã từng hào hứng và vỡ òa sau các khoảnh khắc cứu thua đẹp mắt của Bùi Tiến Dũng tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 cùng 2 trận đã qua tại vòng bảng, giờ quay sang chỉ trích anh, đó thực sự là điều không thể chấp nhận.

Bùi Tiến Dũng sai lầm, đó là điều “đáng” giận, nhưng suy cho cùng anh cũng thật là đáng thương giữa biết bao áp lực đang bủa vây vào thời điểm này. Phía sau hậu vệ luôn là thủ môn song đằng sau người gác đền lại là…địa ngục.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?