Bạn muốn tắt quảng cáo?

Cảm hứng đặc biệt mang tên Jose Mourinho

Thứ Ba, ngày 27/10/2020 - 14:55
5/5 của 1 đánh giá
Khi Mourinho rời khỏi MU, người ta nói ông đã hết thời, nhưng điều này hoàn toàn sai lầm nếu nhìn vào những gì ông đang làm được ở Tottenham

Chiến thắng tối thiểu trước Burnley đêm là trận bất bại thứ 5 liên tiếp của Tottenham từ đầu mùa giải. Tính trên mọi mặt trận, đoàn quân của Mourinho đang giữ mạch bất bại 10 trận liên tiếp. Có thể nhiều người sẽ bất ngờ nhưng đây chính là mạch bất bại dài nhất ở Châu Âu vào thời điểm này hơn cả những ông lớn như Bayern Munich, Real, Barca, Liverpool hay Juventus. Mạch trận bất bại đó có gì đó rất quen thuộc với Mourinho, người luôn tìm cách để không thua trước đối thủ. Và chiến thắng tối thiểu trước Burnley đêm qua lại là một hình ảnh quen thuộc khác: chiến thắng vừa đủ quan trọng hơn tất cả. 

Sau quãng thời gian hỗn loạn ở Manchester, Mourinho dường như đã biết giấu mình trước dư luận hơn trước. Thời gian gần đây, không khí ở Tottenham khá yên ả. Dĩ nhiên, với một cá tính mạnh như Mou thì ông sẽ không để yên cho những ai đụng tới mình.

Màn phản pháo nhắm tới Arsene Wenger mới đây thực sự chua chát với HLV người Pháp. Và cũng đừng để những chiến thắng làm lóa mắt, Mou không bao giờ ngần ngại loại đi những cái tên "không đứng về phía mình". Mùa giải năm ngoái, Dele Alli từng là "gà cưng" của Mou, nhưng cầu thủ người Anh đã bị loại khỏi đội hình Tottenham trong vài trận gần đây. 

Dele Alli liên tục bị Mourinho gạch tên trong các trận đấu quan trọng

Về lực lượng, ở mùa giải thứ hai này Mourinho đã tập hợp được cho mình đội ngũ ưng ý hơn rất nhiều. Sự trở lại của Harry Kane, những bản hợp đồng với Bale, Reguilon, Hojbjerg đã giúp cho Mou hoàn thiện được những ý tưởng của mình. Hãy bắt đầu từ hàng phòng ngự nơi Mou dường như đã tìm ra công thức với bộ đôi trung vệ Dier và Alderweireld. Sự mạnh dạn trong việc kéo Dier vào đá trung vệ đang giúp Mou giải quyết được bài toán khó nơi mà mùa trước những cái tên như Sanchez hay Tanganga không đáp ứng được yêu cầu. Hàng tiền vệ với những Ndombele, Sissoko và Hojbjerg luôn rất giàu sức mạnh. Đây đều là những mẫu cầu thủ phù hợp với triết lý của Mou hơn so với những Lo Celso hay Lamela.

Và dĩ nhiên là sự bùng nổ hàng công với bộ đôi Kane và Son Heung Min đang thực sự thăng hoa. Tiền đạo số 10 người Anh đã nổ súng 5 lần nhưng đang đóng góp vào lối chơi nhiều hơn ở vai trò làm tường để thu hút. Trong khi mũi nhọn của Tottenham bây giờ lại là tiền đạo người Hàn Quốc Son Heung Min với những pha bứt tốc đáng sợ từ bên cánh. Có gì đó rất quen thuộc trong cách Mou sử dụng bộ đôi này như ông từng làm với cặp đôi Benzema và Ronaldo ở Madrid trước đây. 

Dĩ nhiên Tottenham chưa hoàn thiện khi họ vẫn có những trận mất điểm đáng tiếc trước Newcastle và West Ham mới đây. Nhưng thực tế, những bàn thua quyết định mà họ nhận đều khá đen đủi. Một quả phạt đền gây tranh cãi ở phút bù giờ trước Newcastle và một siêu phẩm khó tin được Lazini thực hiện ở phút cuối cùng trong trận gặp West Ham có gì đó giống những tai nạn hơn là một sự thua kém về thế trận. Đó chính là hình ảnh quen thuộc của Mou, một HLV khó bị đánh bại.

Mou luôn là như vậy, ông có những ý tưởng rõ ràng và sẵn sàng thách thức tất cả để thực hiện nó. Bale đã đến nhưng chỗ của anh vẫn là trên băng ghế dự bị bởi Son Heung Min đang làm quá tốt. Lucas Moura với sự nhiệt tình năng nổ của mình cũng đang được ưu ái hơn cho vị trí tấn công bên cánh đối diện. Nên nhớ, Mou vẫn luôn rất giỏi trong việc kích thích tinh thần chiến đấu của một tập thể đang thèm khát danh hiệu, điều rất khác với Pochettino trước đây. 

Mourinho đang làm cho tinh thần thi đấu của các cầu thủ Tottenham lên cao

Khi Tottenham đang vững chắc hơn ở hàng thủ và tìm ra cảm hứng nơi hàng công, họ đang lừng lững tiến tới trên bảng xếp hạng. Giải quyết tốt những đối thủ nhỏ như Burnley và sắp tới là Brighton, West Bromwich sẽ đưa gà trống vào nhóm đầu của bảng xếp hạng. Vẫn còn nhiều tiềm năng để khai phá đến từ họng pháo Bale hay niềm cảm hứng Bergwijn khi trở lại nữa. Đây là những mẫu cầu thủ chạy cánh rất giàu tốc độ và năng lượng yêu thích của Mou sẽ được sử dụng nhiều hơn trong thời gian tới. Và đừng coi thường Son Heung Min, với một người biết kích thích khao khát từ các học trò như Mourinho, anh đang bước lên một nấc thang mới trong sự nghiệp của mình. 

Tottenham vẫn đang tiến bộ một cách khá vững chắc ở mùa giải này. Sau nhiều năm bị các danh hiệu xa lánh, đến mức bị đánh giá là yếu đuối về tâm lý thì nay Mourinho đã đến và đem đến nhiều thay đổi. Hiệu ứng mùa giải thứ hai của Mourinho chưa bao giờ là thứ có thể bị xem thường và đừng bất ngờ nếu sau vài vòng đấu nữa, Gà trống chiễm chệ trên ngôi đầu của bảng xếp hạng, bởi họ đang có niềm cảm hứng rất lớn đến từ Mourinho, kẻ chinh phục những danh hiệu.

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?