Bạn muốn tắt quảng cáo?

Châu Âu không còn như năm đó

Thứ Tư, ngày 13/02/2019 - 22:14
5/5 của 1 đánh giá

Cuộc phiêu lưu trở lại với giải đấu cao nhất lục địa già của Ole Gunnar Solskjaer có lẽ sẽ sớm chấm dứt sau trận thua đêm qua của MU ngay tại Old Trafford. Thành tích ấn tượng với chuỗi 11 trận bất bại trước đó có vẻ như đã làm nhiều người lóa mắt và mơ mộng về một chiến thắng của MU ngay tại Champions League. Nhưng cuộc sống khắc nghiệt hơn rất nhiều.

>> Xem thêm:

MU của 2 tháng trước sẽ tiếp cận trận đấu đêm qua với sự thận trọng lớn hơn rất nhiều. Không chỉ vì khi đó HLV của họ là Mourinho mà còn bởi họ nhận rõ được thực lực của mình. PSG là một trong những CLB hàng đầu thế giới hiện nay. Họ cùng đẳng cấp với Real, Barca hay Juventus. Đó thậm chí là đội bóng mạnh hơn cả Liverpool hay Man City ở nước Anh nữa. Nhưng những chiến thắng liên tiếp tại đấu trường quốc nội và cả sự hưng phấn trong ngày trở lại Châu Âu đã khiến Solskjaer và các cầu thủ mất đi sự tỉnh táo.

Chọn lối đá dâng cao pressing và nhắm đến việc đánh vỗ mặt đối thủ. MU có vẻ như đã nắm được thế trận trong khoảng 15 phút đầu trận đấu. Tinh thần tấn công là thứ luôn được cổ vũ, nhưng sự thật là chỉ sau nửa hiệp đầu người ta đã thấy MU gần như bất lực trong việc tiếp cận khung thành của Buffon. Martial, Rashford và Lingard đã chơi bóng đầy nỗ lực với quyết tâm dâng cao đeo bám lớn. Nhưng trong một ngày mà bộ ba phía sau của họ không thể hỗ trợ được tốt do luôn bị tuyến giữa của PSG vờn bóng trên khắp mặt sân thì mọi nỗ lực của ba tiền đạo phía trên trở nên vô nghĩa.

Solskjaer đã sai lầm ngay từ khi nhập cuộc?

Chọn cách tiếp cận trận đấu khá thận trọng. PSG nhanh chóng vượt qua những khó khăn bước đầu và quen với áp lực tại Old Trafford. Verratti cho thấy đẳng cấp cùng sự tự tin của mình khi luôn sẵn sàng cầm bóng ở khắp mặt sân. Anh trở thành trung tâm trong lối chơi của PSG dù thường lùi khá sâu để lấy bóng. Nhưng có gì phải sợ hãi khi bên anh luôn có sẵn một Marquinhos bao bọc cho mình.

Việc chọn đội hình 3-4-2-1 với chỉ một mình Mbappe ở trên cao nhất khiến cho PSG luôn có nhân sự vượt trội so với MU ở khu vực giữa sân. Matic vẫn chơi một cách khá hiệu quả bên phía MU, nhưng Pogba và Herrera thì thực sự có một ngày thảm họa. Các cầu thủ PSG không chỉ đông đảo hơn mà còn khéo léo hơn khiến cho họ dễ dàng thoát được những pha pressing riêng lẻ của bộ ba tiền đạo phía trên của MU.

MU chơi pressing được khoảng 15-20 phút nhưng không hiệu quả dần bị đẩy lùi về phía sau. Tâm lý nhập cuộc quá hưng phấn đòi đá cửa trên đã khiến MU phải trả giá. Trong cả hiệp một Mbappe khá đơn độc khi chỉ có 16 lần chạm bóng trong đó có 1 lần lúc giao bóng cho thấy cầu thủ này cũng không quá sắc sảo trong việc đá cắm làm tường. Ấy vậy mà MU không giải quyết được vấn đề tuyến giữa trong hiệp hai để rồi dính đòn hồi mã thương với hai bàn thua chóng vánh.

Ông phụ thuộc quá nhiều vào Pogba

Sự thay đổi người của Solskjaer trong trận đấu này có thể coi là những sự thất vọng lớn. Dĩ nhiên Martial và Lingard cần bị thay ra nghỉ do chấn thương. Nhưng một Mata yếu đuối và Alexis hết thời thì còn thảm họa hơn thế. Trong khi ở giữa sân MU vẫn không có một giải pháp cầm bóng đủ tốt nào trong một ngày Pogba biến mất. MU bị rối loạn ngay khi Pogba bị kiềm tỏa.

Solskjaer không có giải pháp thay thế nào và một MU từng bị chế nhạo dưới thời Van Gaal hay Mourinho khi chỉ biết tạt và tạt đã phải tái hiện. Dĩ nhiên họ cũng chẳng có quả tạt nào đủ tốt khi ở hai bên cánh Luke Shaw và Young đều quá đơn độc.

Nếu nhìn sang đội hình thủng trên vá dưới của Tuchel thì chúng ta mới thấy một đẳng cấp dụng binh hơn hẳn của HLV người Đức. Mbappe có thể là giải pháp tình thế khi không có Cavani ở vị trí mũi nhọn. Nhưng với Di Maria và Draxler chơi cực kỳ cơ động họ đã hoàn toàn chiếm lĩnh được khu vực giữa sân. Bộ đôi này liên tục bó vào giữa để phối hợp đập nhả với Verratti làm cho tiền vệ người Ý rất thoải mái cầm quả bóng lên cao và ép chặt hàng tiền vệ MU về phía sân nhà.

Châu Âu đã khác xưa rất nhiều

PSG không cần quá xuất sắc, nhưng ý tưởng chiến thuật của họ khá rõ ràng và họ chỉ cần đợi đủ lâu để MU mắc sai lầm. MU của Solskjaer thì không khắc phục được những vấn đề của mình và đã thua hoàn toàn xứng đáng. Thẻ đỏ của Pogba chỉ là dấu chấm cuối cùng cho hành trình của MU tại Champions League năm nay mà thôi. PSG cho thấy họ già dơ hơn hẳn và giờ không mấy ai dám tin vào điều kỳ diệu như Nou Camp năm nào cho MU nữa. Châu Âu giờ đây, không còn như năm đó.

Solskjaer là một HLV ưa thích tấn công và được yêu mến. Nhưng không phải vô cớ mà người ta vẫn nghi ngờ năng lực của ông. Bởi ngay cả những HLV tấn công giỏi nhất cũng luôn cần những phương án dự phòng. Solskjaer đã đặt tất cả vào Pogba và không chuẩn bị cho một điều gì mới mẻ hơn, sự lặp lại đó sẽ giết chết MU bất cứ lúc nào.

Tinh thần của các cầu thủ MU khi nhập cuộc đã được đẩy lên quá cao cũng khiến cho họ dễ bị kéo tụt xuống ngay khi bị vỗ mặt lại. Sau bàn thua, MU đá như gà mắc tóc đến tội nghiệp. Solskjaer cần phải suy ngẫm nhiều sau thất bại này. MU có thể thua kém PSG về đẳng cấp một chút nhưng không đến nỗi tan nát như thế nếu ông có một cách tiếp cận trận đấu khôn ngoan hơn. Lối đá ngây thơ thủa nào khi ông cùng MU vô địch Champions League không còn đất sống trong thời đại này nữa rồi, Solskjaer ạ.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?