Bạn muốn tắt quảng cáo?

Năm Kỷ Hợi và giấc mơ ra biển lớn của bóng đá Việt Nam

Thứ Sáu, ngày 08/02/2019 - 19:54
5/5 của 1 đánh giá

Ngay khi 3 ngày nghỉ Tết nguyên đán kết thúc, hôm nay đội tuyển quốc gia U22 của chúng ta đã tập trung trở lại cho những kế hoạch mới của năm Kỷ Hợi, năm sẽ gắn liền với những kế hoạch vươn buồm ra biển lớn của bóng đá Việt Nam.

Tham khảo thêm:

Trong men say hạnh phúc của liên tiếp những thành công ở cả cấp độ trẻ lẫn Đội tuyển Quốc gia trong năm 2018 và những ngày đầu năm 2019, bóng đá Việt Nam thực sự đã có những bước tiến vượt bậc, để lần đầu tiên chúng ta sẵn sàng đặt cho mình những kế hoạch lớn hơn, táo bạo hơn nhắm tới những giải đấu hàng đầu thế giới như Olympic 2020 và World Cup 2022 mà vòng loại của nó sẽ bắt đầu từ năm nay.

Năm vừa qua, bóng đá Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc

Hành trình vươn ra biển lớn của bóng đá Việt Nam sẽ bắt đầu vào tháng 3 tới khi đội U22 tham dự vòng loại U23 châu Á 2020. Kể từ Olympic 2016, AFC đã quyết định giải U23 Châu Á đồng thời sẽ chính là vòng loại Olympic môn bóng đá nam khu vực châu Á tương tự như giải U21 ở Châu Âu. Và vòng loại U23 Châu Á tại TPHCM tháng 3 tới vì vậy chính là sự khởi đầu trong hành trình hướng tới mục tiêu Olympic của bóng đá Việt Nam. Ở chặng khởi đầu tiên của hành trình tham vọng này, chúng ta sẽ gặp các đối thủ cùng khu vực Đông Nam Á là Thái Lan, Indonesia và Brunei để kiếm một vé vào vòng chung kết giải Châu Á vào đầu năm sau. Cho dù đang là đương kim á quân của lứa tuổi U23 Châu Á nhưng đây sẽ không phải là một hành trình dễ dàng. Vòng sơ loại U23 Châu Á sẽ chỉ cho phép đội đầu bảng cùng một trong số 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất đi tiếp. Có được lợi thế chủ nhà và chắc chắn sẽ có sự tăng cường những cái tên ở lứa tuổi U22 từ đội tuyển Quốc gia như Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng hay Tiến Dũng chúng ta sẽ là đội bóng được đánh giá cao nhất ở bảng đấu này. Nhưng đừng quên Thái Lan và Indonesia cũng đang nhắm đến Olympic như chúng ta. Vì thế ngay từ hôm nay, ngày mùng 4 Tết Kỷ Hợi, đội tuyển U22 đã được gọi tập trung trở lại để chuẩn bị cho giải U22 Đông Nam Á sẽ diễn ra trong hơn 10 ngày nữa. Đây là cữ dượt quan trọng của những cầu thủ trẻ chúng ta cho mục tiêu lớn đầu năm sau. Nếu tái lập kỳ tích Thường Châu năm ngoái, chúng ta sẽ đến với Olympic. Một mục tiêu rất đáng để chiến đấu.

Thực tế, chúng ta với rất nhiều tài năng trẻ nổi bật ở giai đoạn hiện nay có rất nhiều tiềm năm cho mục tiêu này. Bản thân liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng cho thấy sự quan tâm rất lớn tới giải U23 Châu Á này khi dồn sức cho đội U22 hiện tại và đã đề xuất dời lịch trận siêu cup giữa Đội tuyển Quốc gia với Hàn Quốc dự tính diễn ra vào cuối tháng 3 tới nhằm giúp cho các cầu thủ ở tuyển Quốc gia có sự chuẩn bị tốt hơn cùng đội trẻ. SeaGames cuối năm tổ chức tại Philippines cũng đã được đề xuất trở thành điểm tập huấn cho đội bóng trẻ nhằm thu thêm kinh nghiệm cho lứa cầu thủ này. Sẽ thật tuyệt vời nếu mùa hè sang năm, lá quốc kỳ của chúng ta được tung bay trên sân khấu bóng đá trẻ lớn nhất thế giới như Olympic.

Trong khi U22 Việt Nam bắt đầu hành trình chinh phục giấc mơ Olympic, thì Đội tuyển Quốc gia cũng bước vào vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.Tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu thi đấu từ vòng loại thứ hai diễn ra vào tháng 9 tới, nơi dự kiến sẽ có 8 bảng đấu với mỗi bảng từ 4 đến 5 đội, lấy 8 đội nhất bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất vào vòng loại thứ ba trực tiếp tranh 4,5 vé đến Qatar.

Thành công tại Asian Cup giúp Việt Nam vươn lên hạng 16 châu Á trên BXH FIFA, một vị trí vừa đủ để được xếp ở nhóm hạt giống thứ hai khi AFC tiến hành bốc thăm chia bảng vào tháng 7 tới.Tất nhiên từ nay đến thời điểm đó, Việt Nam vẫn có khả năng bị tụt hạng (chỉ cần tụt một hạng, Việt Nam ngay lập tức bị đẩy xuống nhóm hạt giống thứ ba) nên để chắc chắn, thầy trò HLV Park Hang-seo cần thi đấu thêm một vài trận giao hữu và phải có kết quả tốt để duy trì vị trí hiện tại. Bởi một vị trí hạt giống sẽ rất quan trọng cho kế hoạch lâu dài của đội tuyển hòng tránh gặp những đối thủ mạnh quá sớm. Còn nhớ tại vòng loại thứ hai World Cup 2018, Việt Nam nằm ở bảng F khó khăn cùng Iraq, Thái Lan, Đài Loan và chỉ kết thúc ở vị trí thứ ba, không đủ để giành vé đi tiếp.

So với Olympic thì mục tiêu World Cup khó khăn hơn rất nhiều bởi dù chủ quan xếp mình vào vị trí thứ 16 Châu Á thật thì cả Châu Á cũng chỉ có 5 suất đi World Cup. Sự cạnh tranh quá lớn giữa những đại gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Úc và Qatar sẽ khiến đội tuyển của chúng ta lép vế rất nhiều. Nhưng không ai đánh thuế giấc mơ cả, chẳng phải đội bóng trẻ nhất Châu Á đó vừa mới tạo nên những cơn địa chấn ở Dubai tháng trước đó sao? Dù sao, World Cup vẫn cứ là mục tiêu cuối cùng mà mọi nền bóng đá cùng hướng tới. Hãy chiến đấu vì nó, từng bước một, chúng ta sẽ làm được.

So với hai kế hoạch dài hạn mang tầm thế giới thì những giải như U22 Đông Nam Á ngay cuối tháng này hay Sea Games năm nay có vẻ như quá nhỏ bé. Nhưng đây vẫn là những sân chơi quan trọng cho các cầu thủ trẻ của chúng ta. Như đã nói bóng đá Việt Nam chỉ có thể thực sự nâng tầm đẳng cấp nếu liên tiếp có những lứa trẻ tốt nối tiếp thành công của các đàn anh.

Người dân Việt Nam có quyền tin tưởng vào HLV Park Hang Seo

Một hành trình ra biển lớn nữa cũng rất đáng được quan tâm là hành trình của đương kim vô địch V-League Hà Nội FC tại AFC Champions League. Gần hai thập niên tuyên bố lên chuyên nghiệp cộng hưởng với những kỳ tích của bóng đá Việt Nam trong năm 2018, đã đến lúc bóng đá Việt Nam cần khẳng định tham vọng châu lục ở cấp độ CLB thay vì chỉ tham gia cho có như những năm qua.

Hà Nội đương nhiên là đại diện xứng đáng nhất của bóng đá Việt Nam ở cấp CLB hiện nay. Một đội tuyển quốc gia thu nhỏ chinh chiến ở đấu trường cấp CLB thành công cũng sẽ đem lại rất nhiều bài học quý cho cả nền bóng đá nước nhà. Bản thân đội bóng thủ đô cũng cho thấy quyết tâm vươn ra biển lớn.

Việc quyết tâm giữ chân các trụ cột cùng hai bản hợp đồng bom tấn với thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền đạo đội trưởng Thanh Hóa Omar cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của đội bóng này. Thành tích tốt tại giải giao hữu Leo Cup ở Thái Lan trong tháng Một vừa qua cũng cho thấy thực lực của đội bóng thủ đô ở thời điểm hiện taị không hề thua kém những CLB hàng đầu khu vực. Ngay các CLB của Thái Lan cũng đã từng lọt vào đến bán kết của giải đấu hàng đầu cấp CLB của Châu Á này nên chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng. Trong trường hợp không thể tiến sâu ở AFC Champions League thì giải đấu AFC Cup cũng sẽ là sự lựa chọn vừa sức với đội bóng thủ đô. Nên nhớ Becamex Bình Dương ở thời kỳ đỉnh cao cũng từng lọt tới bán kết giải đấu hạng hai của Châu Á này.

Sau Asian Cup đã kết thúc, phần còn lại của năm 2019 sẽ chủ yếu là cuộc chơi của các đội bóng trẻ. Nhưng hãy nhớ giải đấu đầu năm 2020 cũng là những ngày cuối năm Kỷ Hợi này, vòng chung kết U23 Châu Á tại Thái Lan. Năm con lợn thường được coi là một năm may mắn phúc lành, hy vọng những ngày cuối năm Kỷ Hợi, cả dân tộc sẽ lại được xuống đường ăn mừng một kỳ tích mới của bóng đá Việt Nam, kỳ tích vươn ra biển lớn, Olympic 2020.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?