Bạn muốn tắt quảng cáo?

Wenger, tất cả chúng tôi vẫn nhớ ông

Chủ Nhật, ngày 10/02/2019 - 14:19
5/5 của 1 đánh giá

Thông tin về cuộc tái xuất của Arsene Wenger trong những ngày gần đây đang làm dấy lên một sóng mới trong lòng các fan bóng đá trên toàn thế giới. “Giáo sư”, người đàn ông mà người ta đã tìm mọi cách để hạ bệ ông khỏi Arsenal vào giờ này năm ngoái giờ lại trở thành nỗi nhớ mong khắc khoải trong lòng những người hâm mộ.

>> Tham khảo thêm:

Những năm cuối của Wenger ở Arsenal thực sự là những năm tháng khó nhọc. Cứ sau mỗi trận thua, các fan của đội bóng này lại đòi sa thải Wenger. Nhưng cứ sau vài trận thắng rất hay, người ta lại quên đi tất cả và yêu ông lại từ đầu. Cho dù cuối cùng những mùa giải đó đều kết thúc trong nỗi thất vọng. Một ngưỡng thất vọng mà thực ra chỉ do chính các fan Arsenal đặt ra cho mình.

Sau 22 năm gắn bó, từ một đội bóng trung bình khá của nước Anh. Arsenal đã vươn lên thành một thế lực, một tượng đài. Không ai quên được mùa giải bất bại 2003-2004, mùa giải đã đưa Arsenal lên vị trí thống trị bóng đá Anh. Nhưng với người hâm mộ, một mùa giải như thế là không đủ. Sự kỳ vọng là không ngừng tăng cao. Khi đã có trong tay điều ta muốn, ta sẽ lại lập tức muốn một thứ khác. Con người luôn mong mỏi nhiều hơn và ngày cáng khó được đáp ứng hơn.

Wenger tới Arsenal và thay đổi đội bóng này

Một fan Arsenal dễ dàng nói: “Chúng tôi đã hiện diện trong Top 4 suốt 20 năm rồi. Chúng tôi muốn vô địch”. Họ không quan tâm việc Man City và Chelsea đã chi 300 hay 400 triệu euro trong thời gian đó. Họ chỉ muốn đánh bại các đối thủ này. Nhưng nếu phải đứng thứ 15 trong hai mùa liên tiếp, họ sẽ cảm thấy vui vẻ với vị trí thứ 4. Họ không nhìn thấy ngân sách rỗng tuếch của đội bóng mình, không nhìn thấy một sân vận động mới rất đẹp mà còn lâu những Man City hay Chelsea mới tự xây được.

Wenger không chỉ làm được một việc phi thường là giữ cho đội bóng đó ổn định ở trên đỉnh cao 20 năm liền, ông còn vẽ lên tương lai cho cả một nền bóng đá. Với những triết lý có thể nói đã giúp cải tổ nền bóng đá Anh, Wenger đáng trân trọng hơn thế rất nhiều.

Đầu tiên là tư duy chuyên nghiệp. Theo đó, các cầu thủ hoàn toàn có thể thay đổi sự nghiệp của họ một cách hiệu quả nếu thay đổi chế độ ăn uống, và chừng mực nào đó là lối sống của họ. Bằng cách điều chỉnh dinh dưỡng, lối sống và sinh hoạt của các cầu thủ, ông đã tạo ra một đội hình Arsenal hiệu quả nhất trong lịch sử dù khi đó đội hình của họ có nhiều cái tên đã luống tuổi. Thứ tư duy này đã làm thay đổi căn bản cách làm bóng đá ở Anh và trên thế giới..

Ông giúp Arsenal gặt hái được nhiều thành công

Thứ hai là việc mua và tìm kiếm các cầu thủ nước ngoài. Quan niệm truyền thống của bóng đá Anh cho rằng các cầu thủ nước ngoài không thích hợp với bóng đá Anh, không thể chơi bóng theo phong cách của người Anh. Patrick Vieira, Dennis Bergkamp,Thierry Henry đã giúp phần còn lại của bóng đá Anh nhận ra: Thứ bóng đá mà họ chơi khác châu Âu, nhưng không có nghĩa là cầu thủ châu Âu không thể chơi bóng ở đây. Với sự góp mặt của những cầu thủ đầy kỹ thuật, bóng đá Anh đã có một bước đột phá mới về chất và lượng.

Thứ ba là trong công tác tìm kiếm và đào tạo tài năng. Trước đây, các đội bóng Anh không theo dõi các cầu thủ nước ngoài, họ thường không tìm ra những tài năng nước ngoài phù hợp với bóng đá Anh, trong khi giá trị của các cầu thủ Anh thường bị “đội” lên vì truyền thông ưa thổi phồng. Nhưng hệ thống phát hiện tài năng của Wenger đã cho thấy rằng tài năng có thể tìm được ở bất kỳ đâu. Cùng với đó ông xây dựng hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ nhất quán tạo ra một đội ngũ với triết lý thống nhất và có tính kế thừa. Đây là một mô hình tương tự La Masia, nhưng tính tập trung thấp hơn.

Các cầu thủ từ 9–11 tuổi sẽ được tập hợp từ khắp nơi trên thế giới, tập luyện ở đội trẻ, được gạn lọc cho đến năm 16 tuổi, khi quy định về giấy phép lao động ở Anh có hiệu lực. Những người đáp ứng đủ điều kiện sẽ ở lại, chơi cho đội B và sau này là đội một của Arsenal. Cho đến giờ, lứa trẻ vẫn là thành phần chủ đạo trong đội hình của Arsenal, một thành quả không thể phủ nhận của giáo sư với những Bellerin, Rob Holding, Iwobi hay Jenkinson thường xuyên ra sân mỗi tuần.

Và tạo ra nhiều cầu thủ tài năng trong màu áo Pháo thủ

Và với tư duy về cân bằng tài chính dựa trên nguyên tắc là không chi tiêu vượt quá những gì kiếm được, Arsenal cứ thế phát triển dần dần chậm nhưng chắc. Nó khác hoàn toàn với cách mà Chelsea và Manchester City đã làm trong những năm qua để thu được thành công tức thời. Nhưng vào thời điểm mà Luật công bằng tài chính của UEFA sắp đi vào thực tiễn, thì hai đội nhà giàu kia (đặc biệt là Man City) đang dần siết chặt chi tiêu và chú trọng hơn đến khâu điều hành thì Arsenal vẫn sống khỏe. Một minh chứng cho thấy tư tưởng đi trước thời đại của Wenger.

Điều quan trọng nhất chính là ông biến Arsenal từ một đội bóng Anh thuần túy với lối chơi kick & run thành một trong những đội bóng kỹ thuật nhất Châu Âu. Cái cách ông xây dựng cho Arsenal một lối chơi cống hiến, duy mỹ và đẹp mắt trở thành một trong những tượng đài của bóng đá Anh nhưng năm đầu thế kỷ. Ở đó, người ta được chứng kiến thứ bóng đá thuần khiết giàu cảm xúc đến từ vị thuyền trưởng lãng mạn trong hình hài khắc khổ của mình. Trong một bài phỏng vấn, Wenger đã nói về thứ bóng đá của mình như thế này:” Tôi cảm thấy mình có trách nhiệm với hình ảnh của đội bóng nói riêng và bóng đá nói chung. Bóng đá là một lễ hội.

Ở nơi tôi lớn lên, ai cũng đóng bộ vào Chủ Nhật. Tôi thích nhìn các HLV tại Anh mặc vest, thắt cà vạt. Khi tất cả đều bước ra sân với trang phục chỉnh tề, tôi có cảm giác như chúng tôi cũng cam kết: “Này mọi người, hãy cùng mở tiệc”. Tôi muốn các CĐV Arsenal thức dậy vào buổi sáng trong ngày diễn ra trận đấu, cảm thấy có một gì đó háo hức, đợi chờ. Để được như thế, các đội bóng Anh phải chơi thứ bóng đá thật đẹp, phải tạo ra một bầu không khí thật háo hức.”

CĐV Arsenal đang nhớ ông hơn bao giờ hết

Đó là những lời tâm sự từ đáy lòng, thành thật. Và, nó thật đẹp.

Đó cũng chính là lý do mà người ta vẫn luôn yêu và nhớ tới Wenger dù người ta đã thấy thời đại dường như đã bỏ ông lại phía sau. Nhưng, nếu như bóng đá thực dụng và kim tiền càng phát đạt thì người ta sẽ lại càng nhớ ông, Wenger một kẻ mộng mơ với thứ bóng đá vui vẻ của mình. Đó có lẽ chính là lý do tất cả đều đang mong được thấy ông trong ngày trở lại.

>> Xem thêm bình luận cập nhật

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?