Bạn muốn tắt quảng cáo?

Với Sarri, niềm tin sẽ quyết định tất cả

Thứ Ba, ngày 12/02/2019 - 15:00
5/5 của 1 đánh giá

Mauricio Sarri đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất của mình ở nước Anh. Sau khởi đầu ấn tượng là những chệch choạc tất yếu, nhưng làn sóng chỉ trích mạnh mẽ khiến cho người ta phải ngỡ ngàng. Trận thua kinh hoàng tại Etihad càng khiến cho sức ép đè nặng lên đôi vai của Sarri. Một giai đoạn khó khăn, nhưng là cần thiết, bởi từ  chính đối thủ của mình Sarri sẽ có thêm được rất nhiều những bài học bổ ích hòng vượt qua những khó khăn hiện tại.

Tham khảo thêm:

Khi Pep Guardiola đến Man City, ông đã bị nghi ngờ rất nhiều. Dù là nhà vô địch tuyệt đối ở nước Đức nhưng có những thất vọng nhất định từ sự thất bại của Bayern ở Champions League trong 3 năm dẫn dắt của Pep khiến cho người ta đặt câu hỏi rất lớn về thành công của ông tại nước Anh. Điều này cũng phản ánh một sự kỳ vọng cực lớn của người hâm mộ lẫn giới chuyên môn vào Pep. Họ cho rằng nhà vô địch ở Barcelona phải là nhà vô địch ở mọi nơi mà ông tới và nếu không làm được như thế thì mới là bất thường.

Dự án của Pep ở Man City cũng cực kỳ hoành tráng. Một đế chế mới tại nước Anh do Pep cầm đầu. Bắt đầu từ việc thay thế Jord Hart bằng Claudio Bravo cho đến việc phải tỉa lại cỏ trên sân Etihad. Pep áp dụng triết lý của mình lên tất cả với rất nhiều nghi ngờ. Có gì đó thật giống với cuộc phiêu lưu của Arsene Wenger 20 năm trước đó tại Arsenal. Và giống ở một điểm nữa đó là, bất cứ điều gì Pep làm cũng đều bị chỉ trích.

Pep Guardiola cũng từng bị nghi ngờ bởi triết lý bóng đá của mình khi đến Man City

Tiêu chuẩn rất cao dành cho những người đã thành công như Pep, như Wenger được người ta áp dụng trong mọi mùa giải sau đó của họ. Nó tạo nên một làn sóng chỉ trích ngấm ngầm, sự soi mói và lườm nguýt từ mọi phía đối với những gì nhỏ nhất diễn ra. Và lúc này, điều đó có vẻ như đang lặp lại với Sarri ở London.

Sarri chưa từng đạt được thành công lớn như Pep hay Wenger trong sự nghiệp huấn luyện của mình. Nhưng họ đều là những nhà cải cách và cách ông nghĩ về bóng đá thì có vẻ như không có khác biệt lớn. Cùng là thứ bóng đá tấn công, thiên về kiểm soát bóng, gây phấn khích và tạo cảm hứng cho các cầu thủ. Đặc biệt là cách ông muốn kiểm soát đội bóng trong những tính toán của mình. Cùng là những con người khá hiền lành và dễ thương, họ ít khi gây hấn với người hâm mộ hoặc giới truyền thông. Thời gian với họ là để dành cho bóng đá. Họ thích nghĩ về nó hơn là những thứ ngoài sân cỏ. Và họ đều là những miếng mồi ưa thích của những kẻ thích chỉ trích.

Không chỉ người hâm mộ, giới truyền thông cũng đã từng không ủng hộ Guardiola trong mùa bóng đầu tiên ông ở đây. Người ta cho rằng thứ bóng đá mà Guardiola tạo dựng không phù hợp ở nước Anh. Và ngay Sau mỗi thất bại là những chỉ trích nặng nề. Guardiola lập tức bị coi là kẻ kiêu ngạo, bướng bỉnh, không chịu thay đổi. Biệt danh “kẻ ăn may vĩ đại” đã được gán cho Pep bởi khi trước Barca và Bayern đều quá mạnh để vô địch mà không cần đến ông. Một tượng đài cũng dễ dàng bị kéo sập.

Những gì Guardiola trải qua trong mùa giải đầu tiên đó có vẻ giống với hoàn cảnh của Maurizio Sarri tại Chelsea lúc này. Cả hai HLV đều muốn vận dụng thứ bóng đá tấn công hấp dẫn nhưng vấn đề của họ là khi kết quả không như mong muốn. Và ngay lập tức, triết lý bóng đá của họ bị cho là không phù hợp và bảo thủ.

Cả Man City lẫn Chelsea đề là những đội bóng giàu có và tham vọng. Tiền không phải là vấn đề đối với các ông chủ. Những người như Pep hay Sarri gần như có thể mua được bất cứ ai mà họ muốn vì vậy kỳ vọng cho họ là cực kỳ lớn lao. Và có lẽ một phần vì ghen tức với sự giàu có đó nên người ta sẽ rất vui vẻ chỉ trích ngay khi thấy họ thất bại. Sức ép đó còn lớn hơn và trực diện hơn so với thời của Wenger rất nhiều.

Sarri chưa hoàn thành được mùa giải đầu tiên của mình ở nước Anh. Đội bóng của ông từng có chuỗi trận ấn tượng, họ vẫn dẫn đầu trong cuộc đua top như kế hoạch, tiến sâu vào các giải đấu Cup và vẫn còn nhiều cơ hội để dành một danh hiệu lớn cuối mùa. Ấy vậy mà người ta đã nói đến việc thay thế ông từ tháng Một.

Sự công bằng quả thực khó có thể tồn tại trong thế giới bóng đá đang bị ám ảnh bởi tiền bạc và những danh hiệu như lúc này. Wenger đã phải ra đi vì không chịu nổi những sức ép đó. Nhưng Wenger đã già và cũng cần nghỉ ngơi chút, Sarri không thể từ bỏ như thế. Hãy nhìn sang Pep, đối thủ của ông vào đêm hôm nay để có được niềm an ủi. Sau một mùa giải thất bại, Pep đã bằng sự kiên định của mình đánh bại tất cả để tạo nên chiến tích hoàn hảo vào năm ngoái. Pep là người hiểu rõ nhất những gì mà Sarri đang trải qua lúc này, bởi hai năm trước khi mới đến nước Anh, ông cũng đã rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Kiên trì giống như Pep chính là chìa khóa để Sarri thành công tại Chelsea

Sarri là con người kiên định với triết lý của mình. Những phát biểu của ông cho thấy khi phách đó, vậy thì hãy tiếp tục kiên định với nó. “Roma không thể xây dựng lên trong một ngày” là lời cổ vũ hợp lý nhất cho những quyết tâm của Sarri trong thời điểm này. Hãy từ những viên gạch nhỏ nhất. Jorginho là bước đầu, Higuain cũng đã cho thấy chất lượng. Từ từ từng bước, kiên trì xây dựng Sarri sẽ làm được điều mình mong muốn. Đó mới là con đường mà Sarri cần phải tiếp bước.

Bóng đá đẹp là mơ ước không chỉ của Sarri, nó là mong muốn của Abramovich và tất cả các cổ động viên Chelsea nữa. Chelsea đã có một bộ mặt mới trong mùa giải năm nay. Dĩ nhiên không dễ để biến một đội bóng phòng ngự phản công đã thành truyền thống trở thành một đội bóng tấn công quyến rũ, nhưng không gì là không làm được nếu bạn có đủ niềm tin. Kế hoạch của Sarri đang đi đúng hướng, chỉ là nó hơi chậm hơn một chút so với những cuộc chinh phục mà Conte hay Mourinho đã từng làm được. Tất cả những gì Sarri cần lúc này là thêm một chút thời gian để tinh chỉnh lại những thiếu sót. Hãy nhìn vào chính đối thủ của mình để học hỏi và có thêm nghị lực, ông sẽ làm được, Sarri ạ! Mọi thứ không thể hoàn hảo ngay được nên chúng ta cần vững tin bước tới. Điều đó cũng cần ở những người yêu Chelsea nữa.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?