Bạn muốn tắt quảng cáo?

MU lại thua: Tấn bi kịch của đội cửa dưới

Thứ Hai, ngày 23/12/2019 - 09:53
5/5 của 1 đánh giá

Sau những chiến thắng ấn tượng trước Tottenham và Man City, Man United lại trở về với bộ mặt thất vọng khi chạm trán những đội bóng cửa dưới. Thất bại trong cuộc đối đầu với Watford vào ngày 22/12 là một kết quả đáng buồn và là tấn bi kịch thực sự của thầy trò Ole Gunnar Solskjaer.

Man United là một đội bóng lớn, chắc chắn là như vậy. Bất chấp việc không thể xưng vương tại ngoại hạng Anh kể từ năm 2013, đoàn quân đang được dẫn dắt bởi Ole Gunnar Solskjaer vẫn là cái tên phủ sóng toàn cầu và mang theo đó hàng triệu hy vọng cũng như tình yêu thương từ các fan hâm mộ trên thế giới.

Nhưng có lẽ, chưa có mùa giải nào mà những cổ động viên của Quỷ đỏ trải qua các cung bậc cảm xúc thất thường đến mức khó tin như hiện tại. Man United mùa bóng 2019/20 thực tế là tập thể không quá mạnh, nếu chẳng muốn nói là chỉ ở mức khá với chất lượng đội hình đang có. 

Củng cố hàng thủ bằng bản hợp đồng đắt giá mang tên Maguire, nhưng tuyến giữa và đặc biệt trên hàng công là khoảng trống mênh mông sau sự ra đi của Lukaku hay Alexis Sanchez.

MU thi đấu tưng bừng trước nhóm Big 6

Tuy nhiên, có lẽ đến ngay trong cả những giấc mơ của mình, mọi fan hâm mộ Man United cũng khó có thể tưởng tượng ra được đội bóng họ yêu thích lại chơi phập phù đến như thế. Trước các đội bóng lớn, một Quỷ đỏ oai hùng với truyền thống và lòng tự hào chiến đấu như thể đó là trận cuối cùng họ được chơi, nhưng khi chạm trán những đối thủ dưới cơ, Man United lại hoá tầm thường đến lạ lùng rồi kết thúc các cuộc so tài ấy cùng bộ mặt có phần bạc nhược.

Nói Man United là Robinhood của ngoại hạng Anh mùa giải 2019/20 cũng chẳng có gì là sai khi đoàn quân được dẫn dắt bởi Solskjaer luôn “lấy của người giàu, chia cho người nghèo”. Họ đánh bại Chelsea, Tottenham rồi Man City, cầm hoà Liverpool với Arsenal để rồi mang tất cả các số điểm ấy “ban phát” lại cho những Newcastle, Crystal Palace hay gần nhất là Watford – đội đang đứng cuối bảng.

Nói về thành tích chạm trán các đội trong nhóm Big 6, Man United thuộc hàng nhất nhì ngoại hạng Anh, và thực tế, chẳng có CLB nào sở hữu chuỗi kết quả ấn tượng hơn được như thế. Thậm chí, nếu may mắn hơn, Quỷ đỏ đã suýt khiến Liverpool có lần đầu tiên ôm hận tại đấu trường quốc nội.

Nhưng chơi rất tệ trước các đội bóng nhỏ

Nhưng rồi, sau các thành tích như vậy, người ta mới chợt nhận ra một điều rằng, Man United chỉ chơi tốt nếu như họ vào trận cùng tâm thế của một đội cửa dưới. Gặp Liverpool, Arsenal, Man City, Tottenham hay phần nào đó là Chelsea, đội bóng chủ sân Old Trafford đều bị đánh giá thấp hơn so với đối thủ, bất chấp là chơi ở sân nhà hay phải làm khách. 

Tuy nhiên, chính ở các cuộc so tài như thế, lối chơi phòng ngự phản công của Man United lại phát huy hiệu quả một cách tối đa. Những cầu thủ của họ thi đấu bằng tinh thần quyết tâm, sự tập trung và chính xác. Có cảm giác rằng, trong mỗi trận đấu như vậy, mỗi ngôi sao trên sân đều chơi với hơn 100% khả năng của mình.

Nhưng trước các đội bóng nhỏ hoặc bị đánh giá thấp hơn, Man United lại chơi bế tắc. Lý do dẫn tới là việc họ chủ quan, hay chính xác hơn là đã quen với việc chơi “phòng ngự phản công” quá mức để rồi quên mất cách tấn công ra sao để khoan phá hàng thủ nhiều lớp của đối phương. Tâm thế một đội bóng lớn không được phát huy, còn ở ngoài đường pitch, Solskjaer bất lực vì CLB của ông đang phải đi tìm bàn thắng gỡ hoà chứ không phải bảo vệ thành quả như trước các đối thủ lớn.

Đó là tấn bi kịch của đội cửa dưới

5 cuộc so tài với nhóm Big 6, Man United đều là đội mở điểm rồi lui về bảo vệ lợi thế mình có. Bởi vậy, họ có lý do để đá phòng ngự phản công, cho tới khi bị dẫn trước, Quỷ đỏ loay hoay không biết triển khai thế trận và lối đá ra sao để gỡ hoà. Vì thế cho nên, đằng sau một vài kết quả thăng hoa khiến fan hâm mộ ngỡ ngàng, Man United lại khiến cổ động viên thất vọng vì các trận thua khó tin.

Man United thất bại trước Watford, đây là một câu chuyện buồn. Đó là tấn bi kịch của một thủ môn chỉ giỏi phản xạ cứu thua, một hậu vệ chỉ giỏi xoạc bóng và hơn hết là một “đội bóng lớn” nhưng chỉ giỏi phản công cùng tâm thế đội cửa dưới. Đây là điều đáng buồn, và hơn ai hết, Solskjaer cần đi tìm lời giải cho bài toán ấy để mang sự ổn định về lại với đội chủ sân Old Trafford.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?